con người điêu trá

con người điêu trá

Con Người Điêu Trá - Nét Chân Thật Phũ Phàng Về Xã Hội Cũ

**Vũ Trọng Phụng (1912-1939)**, một cây bút tiên phong của dòng văn học hiện thực Việt Nam, đã để lại dấu ấn đậm nét với những tác phẩm đầy tính phản ánh xã hội, dù chúng cũng gây nên nhiều tranh cãi và bị cấm lưu hành trong một thời gian. Dù vậy, giá trị nghệ thuật của những tác phẩm vượt thời gian của ông không thể phủ nhận.

Như nhà văn Lưu Trọng Lư từng nhận xét: "Trên trang viết Vũ Trọng Phụng sắc sảo bao nhiêu thì trong cuộc đời Vũ Trọng Phụng càng chân thành bấy nhiêu. Con người ấy không giết quá một con muỗi. Nhưng thật kì diệu, văn chương của con người ấy làm cho kẻ trọc phú phải giật mình, kẻ trưởng giả phải cáu kỉnh."

Con Người Điêu Trá - Bức Tranh Phản Ánh Xã Hội Xấu Xa

**Con Người Điêu Trá** là tập truyện ngắn gồm 17 câu chuyện được Vũ Trọng Phụng sáng tác vào những năm 1930, trước Cách mạng tháng Tám. Tập truyện là một tiếng chuông cảnh tỉnh, vạch trần những vấn đề nhức nhối và bi kịch trong xã hội thực tại lúc bấy giờ.

Với lối tả chân, giọng văn trào phúng sắc bén, Vũ Trọng Phụng đã phơi bày bản chất xấu xa, thối nát của xã hội cũ, đồng thời thể hiện cái nhìn thấu suốt, đầy tinh tế về con người và xã hội như người trong cuộc.

Cảm Nhận Về Nội Dung Tập Truyện

Trong **Con Người Điêu Trá**, Vũ Trọng Phụng đưa người đọc vào những câu chuyện tình yêu đầy ngang trái, xen lẫn lừa dối và thù hận. Tình yêu được miêu tả một cách chân thật, phũ phàng, không hề lãng mạn hay lý tưởng hóa. Từ những lời thoại đầy ám ảnh: "Mới gặp nàng lần đầu, tôi đã tưởng tượng ngay rằng nàng vẫn là người yêu của tôi tự bao giờ ấy!", đến kết thúc đầy cay đắng: "Ấy thế là con người đáng ghét mà cũng đáng thương ấy chết, chết mà còn để lộ là con người gian dối, con người đã cùng tôi hai năm dan díu ấy, mà đến bây giờ tôi cũng không được rõ gốc tích và tên tuổi là gì!...", tác giả đã phơi bày sự thật phũ phàng về bản chất con người và xã hội thời bấy giờ.

**Con Người Điêu Trá** là một tác phẩm văn học đáng đọc, góp phần phản ánh chân thực bức tranh xã hội Việt Nam trước Cách mạng tháng Tám, đồng thời để lại những suy ngẫm sâu sắc về tình yêu, sự thật và bản chất con người.

vỡ đê (tái bản)

vỡ đê (tái bản)

Vũ Trọng Phụng: Bút Pháp Mạnh Mẽ Của Một Thiên Tài Bất Hủ

Cuộc Đời Ngắn Ngủi, Di Sản Vĩ Đại

Vũ Trọng Phụng (1912-1939), một cái tên sáng chói trong nền văn học Việt Nam đầu thế kỷ 20, đã để lại dấu ấn khó phai trong lòng độc giả bởi tài năng xuất chúng và tinh thần phản kháng mãnh liệt. Mặc dù thời gian cầm bút ngắn ngủi, chỉ vỏn vẹn 9 năm, ông đã kịp tạo dựng một khối lượng tác phẩm đồ sộ và ấn tượng, bao gồm:

* **Hơn 30 truyện ngắn:** Tác phẩm đầu tiên của ông là truyện ngắn "Chống nạng lên đường" đăng trên Ngọ báo vào năm 1930, mở đầu cho hành trình sáng tạo đầy ấn tượng của một tài năng trẻ.

* **9 tập tiểu thuyết:** Trong đó, bộ ba tiểu thuyết "Giông tố", "Số đỏ", "Vỡ đê" là những tác phẩm đỉnh cao, phản ánh chân thực và sâu sắc bộ mặt của xã hội Việt Nam trong những năm 30 của thế kỷ XX.

* **9 tập phóng sự:** Vũ Trọng Phụng là một nhà báo tài ba, ông đã sử dụng bút pháp phóng sự để phơi bày những góc khuất của xã hội, lên án những bất công và thói hư tật xấu.

* **7 vở kịch:** Ông đã tạo dựng một thế giới nhân vật độc đáo, khắc họa chân dung những con người trong xã hội đương thời, phản ánh những vấn đề nóng bỏng của thời đại.

* **1 bản dịch vở kịch từ tiếng Pháp:** Điều này cho thấy ông là người có kiến thức uyên thâm và am hiểu văn hóa phương Tây.

* **Một số bài viết phê bình, tranh luận NXB Văn Học:** Vũ Trọng Phụng là một người có tư duy độc lập, ông không ngần ngại đưa ra những ý kiến thẳng thắn, phản biện những quan điểm lỗi thời.

* **Hàng trăm bài báo viết về các vấn đề chính trị, xã hội, văn hóa:** Ông là một nhà báo chính luận tài ba, luôn bám sát thực tế, lên tiếng phản ánh những vấn đề bức xúc của xã hội.

Bút Pháp Phóng Sự Mạnh Mẽ Trong Ba Tiểu Thuyết Đỉnh Cao

Bộ ba tiểu thuyết "Giông tố", "Số đỏ", "Vỡ đê" là minh chứng rõ nét cho tài năng phóng sự của Vũ Trọng Phụng. Ông đã khéo léo lồng ghép những vấn đề thời sự, những sự kiện nóng hổi của đời sống chính trị, xã hội đương thời vào tác phẩm. Bức tranh hiện thực được ông phác họa đầy chân thực, rộng lớn, bao quát cả cái xã hội thuộc địa thối nát và những vấn đề nhức nhối của xã hội Việt Nam những năm 30 của thế kỷ XX.

* **"Giông tố"** là câu chuyện về cuộc sống của một gia đình quý tộc sa sút, phản ánh những mâu thuẫn và bất công trong xã hội phong kiến.

* **"Số đỏ"** là bức tranh châm biếm xã hội đương thời, đặc biệt là giai cấp công chức, những kẻ "số đỏ" luôn tìm cách bòn rút, lợi dụng để thăng tiến.

* **"Vỡ đê"** là lời tố cáo mạnh mẽ về sự bất lực của chính quyền thực dân trong việc đối phó với thiên tai, để mặc cho người dân lầm than, khổ cực.

Lời Kết

Vũ Trọng Phụng là một nhà văn, nhà báo tài năng, một người con ưu tú của dân tộc. Tác phẩm của ông không chỉ là những tác phẩm văn học độc đáo mà còn là những tài liệu quý giá về lịch sử xã hội Việt Nam trong những năm 30 của thế kỷ XX. Di sản văn học của ông vẫn còn nguyên giá trị, luôn là nguồn cảm hứng cho các thế hệ nhà văn, nhà báo tiếp nối.

tuyển tập vũ trọng phụng (2023)

tuyển tập vũ trọng phụng (2023)

Tuyển tập Vũ Trọng Phụng: Cái nhìn sâu sắc vào xã hội Việt Nam đầu thế kỷ XX

**Tuyển tập Vũ Trọng Phụng** là một tuyển chọn những tác phẩm tiêu biểu nhất của nhà văn tài năng, mang đến cho bạn đọc cái nhìn toàn diện về phong cách văn chương độc đáo và những vấn đề xã hội thời bấy giờ.

Vũ Trọng Phụng - Nhà văn tài năng với những tác phẩm bất hủ

Vũ Trọng Phụng được mệnh danh là một trong những nhà văn lớn của nền văn học Việt Nam thế kỷ XX. Ông để lại một khối lượng tác phẩm đồ sộ, bao gồm tiểu thuyết, phóng sự, truyện ngắn, với những nét độc đáo riêng biệt.

**Giáo sư Peter Zinoman**, người dịch tác phẩm "Số đỏ" sang tiếng Anh, đánh giá cao tài năng của Vũ Trọng Phụng: "Cái độc đáo của Vũ Trọng Phụng thì rất nhiều. Ông mất rất sớm nhưng đã để lại 8 tiểu thuyết, 4 phóng sự dài, nhiều bài báo, tiểu luận. Trường hợp đó trong lịch sử NXB Văn Học thế giới rất hiếm. Trong số các tác phẩm đó, tôi thấy Vũ Trọng Phụng có hai tiểu thuyết “Số đỏ” và “Giông tố” là hai tiểu thuyết quan trọng nhất trong lịch sử NXB Văn Học Việt Nam thế kỉ XX."

Điều đáng chú ý là Vũ Trọng Phụng đã viết hai tiểu thuyết quan trọng này khi ông mới 24 tuổi. Sự tài năng của ông thật đáng khâm phục, không thua kém bất kỳ nhà văn lớn nào trên thế giới.

Nội dung chính của Tuyển tập Vũ Trọng Phụng

**Tuyển tập Vũ Trọng Phụng** gồm những tác phẩm tiêu biểu nhất của nhà văn, được phân loại theo thể loại:

* **Tiểu thuyết:** "Số đỏ", "Giông tố" - hai tác phẩm kinh điển, phản ánh chân thực và sắc bén cuộc sống xã hội Việt Nam những năm đầu thế kỷ XX.

* **Phóng sự:** "Cơm thầy cơm cô", "Kỹ nghệ lấy Tây" - những tác phẩm phóng sự chân thực, bóc trần những tệ nạn xã hội, đánh động dư luận thời bấy giờ.

* **Truyện ngắn:** Ngoài những tác phẩm nổi tiếng, tuyển tập còn bao gồm những truyện ngắn đặc sắc của Vũ Trọng Phụng, mang đến cho bạn đọc nhiều cảm xúc đa dạng.

Cái nhìn sâu sắc vào xã hội Việt Nam đầu thế kỷ XX

Vũ Trọng Phụng là người đã thấu hiểu và phản ánh chân thực cuộc sống Việt Nam những năm đầu thế kỷ XX. Tác phẩm của ông mang đến cho bạn đọc những cái nhìn sâu sắc về sự thay đổi xã hội, sự va chạm giữa phong tục tập quán cổ truyền và sự ảnh hưởng của nền văn hóa Tây phương.

**"Số đỏ"**, một trong những tác phẩm đặc sắc nhất của Vũ Trọng Phụng, tập trung vào vấn đề Âu hóa trong bối cảnh Việt Nam đầu thế kỷ XX. Ông lột tả những mặt tối của sự Tây hóa, những hệ luận sai lầm và sự thoái trào đạo đức trong xã hội.

Mặc dù "Số đỏ" được viết về một thời gian cụ thể, nhưng những vấn đề mà tác phẩm đặt ra vẫn còn ý nghĩa cho đến ngày nay.

Lời kết

**Tuyển tập Vũ Trọng Phụng** là một tài liệu văn học quy giá cho bạn đọc muốn tìm hiểu về phong cách văn chương độc đáo của nhà văn tài năng này. Bên cạnh đó, tác phẩm còn mang đến những cái nhìn sâu sắc về xã hội Việt Nam đầu thế kỷ XX, giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về quá trình hình thành và phát triển của nền văn học Việt Nam hiện đại.

văn học trong nhà trường - số đỏ (tái bản 2021)

văn học trong nhà trường - số đỏ (tái bản 2021)

Tủ Sách Văn Học Trong Nhà Trường - Nắm Bắt Kiến Thức, Nuôi Dưỡng Tình Yêu Văn Học

Giới thiệu chung

Bộ sách **Tủ sách Văn học trong nhà trường**, do Nhà xuất bản Kim Đồng biên soạn, là nguồn tài liệu quý giá dành cho các bạn học sinh, góp phần xây dựng nền tảng kiến thức văn học vững chắc và bồi dưỡng tình yêu văn chương.

Giá trị của bộ sách

**Tủ sách Văn học trong nhà trường** mang đến cho bạn đọc những giá trị to lớn:

* **Kiến thức phong phú**: Bộ sách giới thiệu tác phẩm của nhiều tác giả thuộc các trào lưu, thể loại và thời kì khác nhau, giúp bạn đọc có cái nhìn toàn diện về kho tàng văn học Việt Nam.

* **Nuôi dưỡng tình yêu văn học**: Thông qua những tác phẩm hay, bộ sách khơi gợi cảm xúc, nâng cao nhận thức và giúp bạn đọc trân trọng giá trị văn học.

* **Khuyến khích tư duy sáng tạo**: Bộ sách khuyến khích bạn đọc suy ngẫm, phân tích tác phẩm, từ đó hình thành khả năng tư duy độc lập và sáng tạo.

* **Nhận định khách quan**: Bộ sách giúp bạn đọc tiếp cận với các tác phẩm một cách khách quan, có cơ sở khoa học, từ đó đưa ra những nhận định hợp lí và sâu sắc.

Nội dung nổi bật

Bộ sách **Tủ sách Văn học trong nhà trường** gồm những tác phẩm tiêu biểu của các tác giả nổi tiếng:

* **Vũ Trọng Phụng:**

* **Gió Lạnh Đầu Mùa**: Tác phẩm thể hiện tài năng trào phúng bậc thầy của Vũ Trọng Phụng, với những bức chân dung hí họa độc đáo về xã hội đương thời.

* **Số Đỏ**: Tiếp tục khai thác chủ đề xã hội, "Số đỏ" là bức tranh đen tối về cuộc sống bon chen, bất công và tha hóa đạo đức.

* **Hà Nội Băm Sáu Phố Phường**: Tác phẩm mang đậm dấu ấn của Vũ Trọng Phụng, lột tả hiện thực xã hội phức tạp, nhuốm màu bi kịch.

* **Nam Cao:**

* **Truyện Ngắn Nam Cao**: Gồm tuyển tập những truyện ngắn tiêu biểu của Nam Cao như "Lão Hạc", "Chiếc Lược Ngà",... đánh thức lòng trắc ẩn, giúp người đọc cảm nhận sâu sắc về số phận con người và những giá trị nhân văn.

* **Nguyễn Công Hoan:**

* **Truyện Ngắn Nguyễn Công Hoan**: Gồm những câu chuyện hài hước, dí dỏm, tiêu biểu cho phong cách văn chương của Nguyễn Công Hoan, mang đến tiếng cười nhẹ nhàng mà sâu cay.

* **Truyện Kiều**: Tác phẩm bất hủ của Nguyễn Du, là kiệt tác văn học dân tộc, góp phần làm nên bản sắc văn hóa Việt Nam.

* **Thơ Hồ Xuân Hương**: Thơ Hồ Xuân Hương mang đậm cá tính độc lập, nổi bật với lòng yêu đời, yêu cái đẹp, và tinh thần phản kháng mạnh mẽ.

* **Thơ Nguyễn Khuyến**: Thơ Nguyễn Khuyến dạt dào tình yêu quê hương, nỗi nhớ nhà, và suy tưởng về lẽ sống của một con người thanh bạch, cao quý.

* **Thơ Nguyễn Bính**: Thơ Nguyễn Bính mang đậm chất dân gian, giàu tình cảm và lòng yêu quê hương.

* **Thơ Xuân Quỳnh**: Thơ Xuân Quỳnh đầy nỗi nhớ, nỗi buồn, và tình yêu tha thiết, đã gây ấn tượng sâu sắc trong lòng người đọc.

* **Con Chim Xanh**: Tác phẩm của Đặng Thai Mai, kể về cuộc sống và lòng yêu nước của người dân Việt Nam trong thời kì chiến tranh.

* **Lão Hạc**: Truyện ngắn kinh điển của Nam Cao, thể hiện bi kịch của người nông dân Việt Nam trong xã hội phong kiến.

* **Trưởng Giả Học Làm Sang**: Tác phẩm trào phúng của Vũ Trọng Phụng, phản ánh hiện thực xã hội phân chia giai cấp, và sự tha hóa đạo đức.

* **Kịch Và Văn - Nguyễn Huy Tưởng**: Tuyển tập kịch của Nguyễn Huy Tưởng, thể hiện tài năng và tầm nhìn sâu sắc của nhà kịch nổi tiếng.

* **Truyện Tây Bắc**: Tuyển tập truyện ngắn về cuộc sống của người dân Tây Bắc, mang đậm tinh thần yêu nước, kiên cường, và dũng cảm.

* **Truyện Ngắn Lỗ Tấn**: Tuyển tập truyện ngắn của nhà văn Lỗ Tấn, tiêu biểu cho thực tại xã hội Trung Quốc trong thời kì phân chia giai cấp, và sự tranh đấu giữa ánh sáng và bóng tối.

* **Hồn Trương Ba, Da Hàng Thịt - Tôi Và Chúng Ta**: Tác phẩm văn học nổi tiếng của Lưu Quang Vinh, thể hiện sự thăng trầm của linh hồn con người trong thời kì chiến tranh.

* **Thơ Hàn Mặc Tử**: Thơ Hàn Mặc Tử đầy nỗi buồn và tâm trạng u sầu, để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người đọc.

* **Thơ Văn Nguyễn Đình Chiểu**: Tuyển tập thơ văn của Nguyễn Đình Chiểu, thể hiện tài năng văn học và tinh thần yêu nước của nhà thơ nổi tiếng.

Lời kết

**Tủ sách Văn học trong nhà trường** là nguồn tài liệu bổ ích dành cho các bạn học sinh, giúp nâng cao kiến thức và bồi dưỡng tình yêu văn học. Hãy tìm đọc và trải nghiệm những báu vật văn học quý giá này!

giông tố (tái bản 2022)

giông tố (tái bản 2022)

Giông tố: Hành trình khôi phục bản thảo nguyên gốc

Bạn có biết rằng "Giông tố" - tác phẩm kinh điển của văn học Việt Nam - đã bị biến đổi qua các lần truyền bản, dẫn đến sự sai lệch đáng kể so với bản thảo nguyên gốc?

Cuốn sách này là minh chứng cho sức mạnh của ngành văn bản học, một lĩnh vực nghiên cứu chuyên sâu về bản thảo và quá trình biến đổi của nó qua thời gian.

Văn bản học: Cầu nối giữa tác giả và độc giả

Văn bản học là ngành học thiên về thực hành, gắn liền với hoạt động xuất bản và công bố các tác phẩm văn học. Các nhà biên tập, những người trực tiếp tham gia vào quá trình đưa tác phẩm đến với công chúng, đóng vai trò quan trọng trong việc bảo tồn và khôi phục giá trị của bản thảo.

Tuy nhiên, ở Việt Nam, cả trong giới biên tập lẫn giới nghiên cứu văn học, số lượng chuyên gia về văn bản học vẫn còn rất hạn chế.

Khám phá giá trị của "Giông tố" qua lăng kính văn bản học

Cuốn sách này chính là nỗ lực nhằm khôi phục lại hình ảnh chân thực của "Giông tố" bằng cách phân tích kỹ lưỡng từng chi tiết trong bản thảo, so sánh với các phiên bản khác nhau và chỉ ra những sai lệch, thay đổi đáng chú ý.

Đọc cuốn sách này, bạn sẽ:

Hiểu rõ hơn về quá trình hình thành và phát triển của tác phẩm "Giông tố"

Nắm bắt những biến đổi văn bản qua thời gian

Thấy rõ sự cần thiết của ngành văn bản học trong việc bảo tồn và phục hồi giá trị văn học

Cảm nhận sâu sắc hơn ý nghĩa của "Giông tố" với tư cách là một tác phẩm văn học kinh điển.

Cuốn sách này là tài liệu quý giá dành cho các nhà nghiên cứu văn học, sinh viên ngành ngữ văn, các nhà biên tập và những ai yêu thích tác phẩm "Giông tố".

số đỏ

số đỏ

Số Đỏ - Một bức tranh châm biếm đầy màu sắc về xã hội Việt Nam thời kỳ trước Cách mạng

Giới thiệu về tác giả và tác phẩm

Vũ Trọng Phụng (1912-1939) là một nhà báo, nhà văn tài năng, được xem là cây bút tiêu biểu của dòng văn học hiện thực Việt Nam. Dù những tác phẩm của ông thường gây ra nhiều tranh cãi, thậm chí bị cấm lưu hành, không thể phủ nhận giá trị nghệ thuật vượt thời gian của chúng.

Nhà văn Lưu Trọng Lư từng nhận xét về Vũ Trọng Phụng: “Trên trang viết Vũ Trọng Phụng sắc sảo bao nhiêu thì trong cuộc đời Vũ Trọng Phụng càng chân thành bấy nhiêu. Con người ấy không giết quá một con muỗi. Nhưng thật kì diệu, văn chương của con người ấy làm cho kẻ trọc phú phải giật mình, kẻ trưởng giả phải cáu kỉnh.”

"Số Đỏ" là một trong ba "Tam kiệt tiểu thuyết" của Vũ Trọng Phụng, được viết vào năm 1936 với 20 chương. Tiểu thuyết là một bức tranh châm biếm đầy màu sắc về bộ phận tầng lớp tiểu tư sản trong xã hội Việt Nam thời kỳ trước Cách mạng.

Nội dung chính

"Số Đỏ" khắc họa chân thực cuộc sống bon chen, lố lăng, giả tạo của những con người chạy theo đồng tiền và danh vọng. Họ sẵn sàng đánh đổi đạo đức và truyền thống để đạt được mục đích của mình. Vũ Trọng Phụng đã sử dụng ngòi bút trào phúng sắc bén cùng với cách xây dựng nhân vật và tình huống truyện hài hước mà sâu sắc để phơi bày những thói hư tật xấu của xã hội đương thời.

Phong cách nghệ thuật

"Số Đỏ" là một tác phẩm văn học hiện thực xuất sắc, kết hợp nhuần nhuyễn giữa yếu tố châm biếm và yếu tố lãng mạn. Ngôn ngữ sử dụng trong truyện phong phú, giàu tính biểu cảm, tạo nên những câu văn độc đáo, gây ấn tượng mạnh với người đọc.

Đánh giá chung

"Số Đỏ" là một tác phẩm văn học có giá trị lịch sử và văn hóa to lớn. Qua những trang viết của Vũ Trọng Phụng, người đọc có thể hiểu rõ hơn về xã hội Việt Nam những năm 1930, đồng thời cảm nhận được tài năng và tâm huyết của nhà văn tài ba này.

Một đoạn trích dẫn tiêu biểu

"Đám ma đưa đến đâu làm huyên náo đến đấy. Cả một thành phố đã nhốn nháo lên khen đám ma to, đúng với ý muốn của cụ cố Hồng. Thiên hạ chú ý đặc biệt vào những kiểu quần áo tang của tiệm may Âu hóa như ý ông Typn và bà Văn Minh. Cụ bà sung sướng vì ông Đốc Xuân đã không giận mà lại giúp đáp, phúng viếng đến thế, và đám ma như kể đã là danh giá tất cả.Đám cứ đi...Kèn Ta, kèn Tây, kèn Tầu, lần lượt thay nhau mà rộn lên. Ai cũng làm ra bộ mặt nghiêm chỉnh, song le sự thật thì vẫn là thì thầm với nhau chuyện trò về vợ con, về nhà cửa, về một cái tủ mới sắm, một cái áo mới may. Trong mấy trăm người đi đưa thì một nửa là phụ nữ, phần nhiều tân thời, bạn của cô Tuyết, bà Văn Minh, cô Hoàng Hôn, bà Phó Đoan vân vân... Thật là đủ giai thanh gái lịch, nên họ chim nhau, cười tình với nhau, bình phẩm nhau, chê bai nhau, ghen tuông nhau, hẹn hò nhau, bằng những vẻ mặt buồn rầu của những người đi đưa ma."

tinh hoa văn học việt nam - số đỏ

tinh hoa văn học việt nam - số đỏ

Tinh Hoa Văn Học Việt Nam - Số Đỏ: Kiệt Tác Trào Phúng Của Vũ Trọng Phụng

Giới thiệu tác phẩm

"Số đỏ" là một trong những tác phẩm tiêu biểu của nhà văn Vũ Trọng Phụng, được mệnh danh là "Ông vua phóng sự đất Bắc". Tiểu thuyết được đăng tải nhiều kỳ trên "Hà Nội báo" năm 1936, sau đó được in thành sách năm 1938. Tác phẩm nhanh chóng trở thành hiện tượng văn học, tạo nên tiếng vang lớn trong dư luận và khẳng định tài năng của Vũ Trọng Phụng.

Nội dung chính

"Số đỏ" là bức tranh châm biếm đầy sắc sảo về xã hội Việt Nam thời kỳ 1930s, khi đất nước đang chìm trong ách thống trị của thực dân Pháp và sự thối nát của chế độ phong kiến. Tác phẩm xoay quanh nhân vật chính là Văn Minh, một thanh niên nghèo hèn, nhưng lại được may mắn "số đỏ" khi bất ngờ trúng số độc đắc. Số tiền khổng lồ mang đến cho Văn Minh cuộc sống giàu sang, nhưng cũng đẩy anh vào vòng xoáy của sự phù phiếm, trụy lạc và những mưu mô, thủ đoạn của xã hội.

Phong cách nghệ thuật

Vũ Trọng Phụng sử dụng bút pháp trào phúng sắc bén, ngôn ngữ dí dỏm, châm biếm để phơi bày bộ mặt giả dối, đầy rẫy bất công của xã hội đương thời. Tác giả sử dụng nhiều hình ảnh ẩn dụ, so sánh, biện pháp tu từ độc đáo để tạo nên những tình huống hài hước, châm biếm, đồng thời khơi gợi sự suy ngẫm về con người và xã hội.

Giá trị tác phẩm

"Số đỏ" không chỉ là một tác phẩm văn học giải trí, mà còn là bản cáo trạng đầy đanh thép, phê phán những thói hư tật xấu của xã hội, từ sự tham lam, ích kỷ, đạo đức giả, đến sự bất công, phân biệt giai cấp. Tác phẩm là tiếng nói mạnh mẽ của người trí thức yêu nước, phản ánh khát vọng tự do, công bằng và hạnh phúc của con người.

Review nội dung sách

"Số đỏ" là một tác phẩm kinh điển của văn học Việt Nam, xứng đáng được xếp vào hàng kiệt tác. Tác phẩm không chỉ hấp dẫn bởi câu chuyện hấp dẫn, tình tiết ly kỳ, mà còn bởi bút pháp sắc sảo, ngôn ngữ độc đáo và tinh thần nhân văn sâu sắc. Với những giá trị nghệ thuật và nội dung thiết thực, "Số đỏ" vẫn giữ nguyên sức sống và là nguồn cảm hứng cho nhiều thế hệ độc giả.

**Kết luận**: "Số đỏ" là một tác phẩm văn học giàu tính thời sự, phản ánh chân thực và sâu sắc bức tranh xã hội Việt Nam thời kỳ trước Cách mạng Tháng Tám. Tác phẩm là một minh chứng cho tài năng của Vũ Trọng Phụng, và là một di sản quý báu của văn học Việt Nam.

giông tố (tái bản 2021)

giông tố (tái bản 2021)

<p>Người ta biết rằng, văn bản học như một ngành của ngữ văn học, vốn thiên về thực hành; nó gắn với thực tiễn xuất bản, gắn với việc công bố các tác phẩm viết bằng chữ; vì vậy hầu hết các nhà chuyên môn về biên tập sách, ở mức nhất định, đều can dự đến công tác văn bản. Tuy vậy, cho đến nay, cả trong giới làm biên tập sách lẫn giới nghiên cứu văn học ở ta hầu như chỉ có rất ít chuyên gia về văn bản.

Liên quan đến những tác phẩm đã trải qua lịch sử tồn tại hàng chục, thậm chí hàng trăm năm, người ta biết, có khá nhiều vấn đề về văn bản. Một số công trình về một số tác phẩm chữ Hán hoặc chữ Nôm, ví dụ "Truyện Kiều", cho thấy tình trạng phức tạp của công tác văn bản học. Đối với bộ phận tác phẩm viết và in bằng chữ Quốc ngữ Latin của các tác giả Việt Nam, tuy chỉ mới có bề dày lịch sử tồn tại trên 100 năm, song ở khía cạnh văn bản không phải vì thế mà không nảy sinh các vấn đề; việc các tác phẩm văn học Quốc ngữ hầu như chưa được nghiên cứu về mặt văn bản hoàn toàn không có nghĩa là ở đây không có các vấn đề để nêu ra và giải quyết, mà chỉ chứng tỏ sự thiên lệch không đáng có trong sự hành nghề của giới nghiên cứu.</p>

<p>Công trình khảo dị trong cuốn sách này, ngoài việc giải quyết các vấn đề văn bản nảy sinh trên một tác phẩm cụ thể, là tiểu thuyết "Giông tố" của nhà văn Vũ Trọng Phụng (1912-1939), ngoài việc cung cấp một văn bản khả dĩ tin cậy cho tác phẩm này, một tác phẩm có vị trí đáng kể trong văn học Việt Nam thế kỷ XX, người biên khảo còn muốn qua đây lưu ý bạn đọc và bạn nghiên cứu về tình trạng tồn đọng nhiều vấn đề văn học đối với hầu hết các tác phẩm ra đời từ thời văn học chữ Quốc ngữ. Việc các tác giả và tác phẩm của thế kỷ XX đang và sẽ đi vào di sản kinh điển của văn học dân tộc, nhưng lại không đi kèm với hoạt động khảo sát nghiên cứu chúng về mặt văn bản, sẽ dẫn đến tình trạng trái nghịch: cái tên tác phẩm được coi là thuộc vốn kinh điển rồi, nhưng văn bản của nó vẫn ở dạng trôi nổi, chưa thể đựơc coi là đáng tin cậy chừng nào chưa có một văn bản chuẩn hoặc một văn bản chính được đề xuất; trong tình hình đó, các sách giáo khoa trích giảng tác phẩm đó, các tổng tập, tuyển tập có chọn tác phẩm đó, các dự án chuyển thể hoặc dịch thuật tác phẩm đó... sẽ sử dụng văn bản nào trong số các văn bản trôi nổi?</p>

<p>Thiết nghĩ, đây không phải là một đề xuất thiếu tính thực tiễn. Theo dõi việc khảo dị và hiệu chỉnh văn bản được thực hiện trong cuốn sách này, bạn đọc và bạn nghiên cứu sẽ thấy rõ điều đó.</p>

làm đĩ

làm đĩ

<p>Làm Đĩ</p>

<p>Vũ Trọng Phụng (1912-1939) là nhà báo, nhà văn và cây bút tiêu biểu trong dòng văn học hiện thực Việt Nam, dù những tác phẩm của ông cũng dấy lên nhiều tranh cãi, thậm chí là có thời điểm bị cấm lưu hành nhưng không thể phủ nhận giá trị nghệ thuật từ những tác phẩm vượt thời gian của ông. Nhắc về ông, Lưu Trọng Lư có nói “Trên trang viết Vũ Trọng Phụng sắc sảo bao nhiêu thì trong cuộc đời Vũ Trọng Phụng càng chân thành bấy nhiêu. Con người ấy không giết quá một con muỗi. Nhưng thật kì diệu, văn chương của con người ấy làm cho kẻ trọc phú phải giật mình, kẻ trưởng giả phải cáu kỉnh.”</p>

<p>Làm Đĩ là một tiểu thuyết được viết vào năm 1936 và xuất bản vào năm 1937. Làm đĩ kể về nhân vật Huyền qua bốn giai đoạn trong cuộc đời tương đương bốn chương Tuổi dậy thì, Ra đời, Lấy chồng, Trụy lạc. Khép lại tiểu thuyết là một lời thức tỉnh về tầm quan trọng và trách nhiệm của vấn đề đạo đức và giáo dục giới tính giữa thời buổi giao thời và xã hội loạn dâm bấy giờ.</p>

<p>Làm Đĩ là một thiên tả chân tiểu thuyết mục đích là hô hào nhà đạo đức và bậc làm cha mẹ lo chăm đến hạnh phúc của con cái và phải để ý đến cái sự mà những thành kiến hủ bại vẫn coi là điều bẩn thỉu, tức là cái sự dâm. Sở dĩ tác giả không theo phái người ưa văn hoa bay bướm gọi cái sự ấy là ái tình, không theo hạng người rụt rè gọi là tình dục, nhưng lại gọi nó ra đây bằng cái tên tục của nó, ấy là vì tác giả có quan niệm rất chắc chắn rằng cái sự ấy gần xác thịt hơn là gần linh hồn, chia nó ra làm hai cũng được, gồm nó vào làm một lại càng đúng lẽ sinh lý, hai cái điều hòa tương trợ lẫn nhau, và khi sự khao khát của xác thịt có thỏa mãn thì ái tình tinh thần mới bền chặt được. Nói đến ái tình lý tưởng mà không đếm xỉa đến cái dâm, đó chỉ là việc của hạng mơ mộng hão huyền.” </p>

số đỏ - bìa cứng (hoạt-kê tiểu-thuyết)

số đỏ - bìa cứng (hoạt-kê tiểu-thuyết)

<p>Số Đỏ</p>

<p>Hoạt-kê tiểu-thuyết – Theo bản in của Lê Cường Editeur MCMXXXVIII (1938)</p>

<p>Số đỏ&nbsp;là một trong những tiểu thuyết làm nên tên tuổi của nhà văn Vũ Trọng Phụng. Tác phẩm xoay quanh cuộc đời của nhân vật chính Xuân Tóc Đỏ, từ khi hắn là một kẻ hạ lưu bỗng chốc đổi đời, nhảy lên tầng lớp&nbsp;danh giá&nbsp;của&nbsp;xã hội&nbsp;nhờ trào lưu&nbsp;Âu hóa&nbsp;của giới tiểu tư sản Hà Nội khi đó.</p>

<p>Số đỏ ra mắt lần đầu tiên dưới dạng truyện đăng đều kỳ trên tuần san Hà Nội Báo (từ số 40, ra ngày 07.10.1936) liên tục 16 kỳ, cho đến khi tuần báo này bị cấm(số 55, ra ngày 20.01.1937), tức là truyện chưa đăng hết. Sauđó, toàn bộ 20 chương truyện “Số đỏ” được chủ nhà in Lê

Cường (88 Phố Huế, Hà Nội) xuất bản lần đầu thành sách riêngvào năm 1938 (in sách lần 1).</p>

<p>Bản Số đỏ do Đông A ấn hành lần này được in lại theo bản của nhà xuất bản Lê Cường năm 1938. Đây là bảnSố đỏ được xuất bản trọn vẹn 20 chương lần đầu tiênvà cũng là bản sách duy nhất được in trong sinh thời tácgiả Vũ Trọng Phụng, về sau bản in này trở nên rất hiếmtrên thị trường và từng có lúc tưởng chừng đã tuyệt bản.Trong bản 1938, tác phẩm Số đỏ được định danh rõ là“hoạt-kê tiểu-thuyết”.</p>

<p>Trong lần tái bản này, chúng tôi mời họa sĩ Thành Phongthực hiện các bức vẽ minh họa cho tác phẩm. Chúng tôi hyvọng các hình ảnh minh họa sinh động của họa sĩ sẽ giúp độcgiả cảm nhận rõ thêm giọng văn trào phúng ý nhị của tác giả. Ngoài ra, những người làm sách còn soạn kèm một bảng chú thích đặt ở cuốitruyện, giải nghĩa một số từ, cụm từ tiếng Pháp và các từ ítquen thuộc với bạn đọc hiện nay để giúp độc giả đọc hiểuthông suốt tác phẩm.</p>

<p>Cuối sách có phần Phụ lục bài viết Conngười Vũ Trọng Phụng của nhà văn Lan Khai, một người bạncủa tác giả, để bạn đọc có thể hiểu thêm về thời đại, về conngười và tư tưởng sáng tác của tác giả tiểu thuyết Số đỏ: “Đọc các văn phẩm của Vũ Trọng Phụng, trong đó ta thấy lúc nhúc một nhân-loại đen tối, ngu xuẩn, ích kỷ, tàn nhẫn và đầy bệnh tật về xác thịt cũng như về tinh-thần, ta hẳn phải tưởng tượng rằng anh là một người cay nghiệt như một bà mẹ ghẻ. Nếu ta hiểu Vũ Trọng Phụng hơn, ta sẽ tỉnh ngộ rằng&nbsp; đấy chỉ là một thái độ, một thái độ bề ngoài của một người rất yêu đời, rất muốn tìm những cái tốt đẹp tử-tế của đời và đã ngây-thơ đợi những cái tốt đẹp và tử-tế ấy cho đến chết”.</p>

<p>Nhận xét về tác phẩm:</p>

<p>“Nói Số đỏ đả kích những ông chủ bà chủ của xã hội cũ là đúng, nhưng đâu chỉ có thế. Số đỏ là cả một xã hội hài hước gồm đủ hạng người, ai cũng buồn cười, một xã hội ngớ ngẩn, nhí nhố, lố bịch..., kể cả bình dân.”&nbsp;− Hoàng Ngọc Hiến</p>

<p>“... Cứ mỗi khi chiều về, trong ánh đỏ tưng bừng của lửa điện phố phường, mà trông thấy những người vừa đây đương xấu thoắt giờ đã đẹp, những người vừa mới đây đương nghèo thoắt giờ đã sang, tại sao cứ trông thấy thế thì tôi lại nghĩ ngay đến cuốn tiểu thuyết Số đỏ của Vũ Trọng Phụng, bạn tôi?”&nbsp;&nbsp;− Vũ Bằng</p>

<p>“Mực anh dùng viết là một thứ mực tím ít khi tươi màu, phần nhiều là loãng và luôn luôn là nhạt, là chết. Giấy anh dùng là thứ giấy sáu xu một thếp đã kẻ sẵn. Đấy là thứ giấy của vô danh với cái khuôn khổ của tất cả mọi người. Ngòi bút Phụng thích dùng nhất là cái thứ ngòi Incomparable, xu ba ngòi... Thế mà lời văn dùng bút ấy mà ký thác lên giấy ấy lại chẳng xoàng xĩnh chút nào.”&nbsp;− Nguyễn Tuân</p>

<p>Thông tin tác giả: Vũ Trọng Phụng (1912 - 1939) là nhà văn, nhà báo nổi tiếng của Việt Nam vào đầu thế kỷ XX. Năm 18 tuổi, ông bắt đầu bước chân vào làng văn với truyện ngắn Chống nạng lên đường đăng trên tờ Ngọ Báo. Năm 1933, trên báo Nhật Tân, ông ra mắt phóng sự Cạm bẫy người, và một năm sau tiếp tục với phóng sự Kỹ nghệ lấy Tây, gây được tiếng vang lớn trong dư luận với giọng văn châm biếm, trào phúng. Trong chưa đầy mười năm cầm bút, ông để lại hơn 30 truyện ngắn, 9 tập tiểu thuyết, 9 tập phóng sự, 7 vở kịch cùng hàng trăm bài báo, bài phê bình và tranh luận văn học, nổi tiếng nhất trong số đó phải kể đến các tiểu thuyết Số đỏ và Giông tố. Người đương thời xưng tụng ông là “vua phóng sự đất Bắc” và là “Balzac của Việt Nam”. Năm 1939, ông qua đời bởi căn bệnh lao phổi trong tình trạng nghèo túng khi mới 27 tuổi.</p>

trúng số độc đắc (bìa cứng)

trúng số độc đắc (bìa cứng)

Trúng Số Độc Đắc: Một Cái Nhìn Khắc Nghiệt Về Con Người Và Xã Hội

Tác Phẩm Kiệt Tác Của Vũ Trọng Phụng

"Trúng Số Độc Đắc" là một trong những tác phẩm tiêu biểu nhất của Vũ Trọng Phụng, đồng thời cũng là một cột mốc quan trọng trong dòng chảy văn học Việt Nam hiện đại. Với bút pháp tài hoa và khả năng quan sát tinh tế, Vũ Trọng Phụng đã dựng nên một bức tranh xã hội chân thực, phơi bày những góc khuất đen tối của con người và thời cuộc.

Nghệ Thuật Trần Thuật Độc Đáo Và Ngôn Ngữ Hài Hước, Trào Phúng

Tác phẩm sử dụng nghệ thuật trần thuật đa dạng, biến hóa linh hoạt, dẫn dắt người đọc đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Vũ Trọng Phụng khéo léo kết hợp yếu tố hài hước, trào phúng, biếm họa vào trong câu chuyện, tạo nên một thế giới nhân vật vừa đáng cười, vừa đáng buồn.

Những Nhân Vật "Đồ Vật Hoá", "Kịch" Và Trào Phúng

Hệ thống nhân vật trong "Trúng Số Độc Đắc" là một điểm sáng tạo độc đáo của Vũ Trọng Phụng. Ông xây dựng những nhân vật "đồ vật hóa", "kịch", trào phúng, thể hiện sự vô nghĩa, phi lý và bản chất giả tạo của con người trong xã hội lúc bấy giờ.

Câu Chuyện Về Thay Đổi Của Con Người

Phúc - nhân vật chính của câu chuyện - là một điển hình cho sự thay đổi của con người khi đối mặt với cám dỗ của tiền bạc và danh vọng. Từ một người nghèo khổ, lương thiện, Phúc trở nên tham lam, ích kỷ, phản bội lại chính những người từng yêu thương mình.

Lòng Người Đổi Trắng Thay Đen

"Trúng Số Độc Đắc" là một lời tố cáo mạnh mẽ về thói đời, lòng người đổi trắng thay đen khi đứng trước quyền lực và đồng tiền. Tác phẩm thể hiện sự bất công, bất bình đẳng xã hội, phơi bày bản chất tham lam, ích kỷ của con người.

Review Nội Dung Sách

"Trúng Số Độc Đắc" là một tác phẩm đầy tính thời sự, mang ý nghĩa xã hội sâu sắc. Vũ Trọng Phụng đã sử dụng ngôn ngữ sắc sảo, bút pháp tài hoa để phác họa chân dung xã hội Việt Nam những năm 1930, đồng thời đặt ra những vấn đề vẫn còn nguyên giá trị cho đến ngày nay. Mặc dù tác phẩm được viết cách đây gần một thế kỷ, nhưng những vấn đề mà tác phẩm đặt ra vẫn còn nguyên giá trị, khiến người đọc phải suy ngẫm về bản chất của con người và những giá trị đích thực của cuộc sống.

"Trúng Số Độc Đắc" là một tác phẩm đáng đọc, giúp người đọc hiểu thêm về lịch sử, văn hóa và xã hội Việt Nam, đồng thời có cái nhìn sâu sắc hơn về bản chất của con người và những giá trị đích thực của cuộc sống.

giông tố

giông tố

<p>Giông Tố</p>

<p>Vũ Trọng Phụng (1912-1939) là nhà báo, nhà văn và cây bút tiêu biểu trong dòng văn học hiện thực Việt Nam, dù những tác phẩm của ông cũng dấy lên nhiều tranh cãi, thậm chí là có thời điểm bị cấm lưu hành nhưng không thể phủ nhận giá trị nghệ thuật từ những tác phẩm vượt thời gian của. Nhắc về ông, Lưu Trọng Lư có nói “Trên trang viết Vũ Trọng Phụng sắc sảo bao nhiêu thì trong cuộc đời Vũ Trọng Phụng càng chân thành bấy nhiêu. Con người ấy không giết quá một con muỗi. Nhưng thật kì diệu, văn chương của con người ấy làm cho kẻ trọc phú phải giật mình, kẻ trưởng giả phải cáu kỉnh.”</p>

<p>Giông Tố nằm trong “Tam kiệt tiểu thuyết” của Vũ Trọng Phụng, tiểu thuyết được viết vào năm 1936 với 30 chương. Từ cái tên đã thể hiện được tinh thần của tác phẩm, Vũ Trọng Phụng đặc tả những cái dâm ô uế, phản ánh xã hội thực dân nửa phong kiến đang trải qua khủng hoảng như một cơn giông dữ dội, khi mà từ trật tự xã hội đến bản chất con người đều chỉ là bất công, giả tạo, thối nát và mục ruỗng. Đến cuối cùng Giông tố cũng khép lại bằng tấm màn đen tối cho số phận của Long, Nghị Hách và Thị Mịch.</p>

<p>“Long ra bàn giấy, lấy bút máy, xé một tờ giấy ở sổ tay ra, cắm đầu viết:</p>

<p>‘Tôi tự tử vì tôi sung sướng quá, đến nỗi không thấy sinh thú nữa, và có lẽ tại tôi không tìm nổi cái nghĩa đời người.</p>

<p>Nguyện vọng cuối cùng của tôi là mong ông Tạ Kim Anh, giám đốc Đại Việt học hiệu, tha thứ cho những tội lỗi đã phạm phải, đối với ông ta. Tôi mong ông sẽ cứu sống vợ tôi nữa, nếu ông có thể...’” </p>

<p>(Trích Giông Tố)</p>

trúng số độc đắc

trúng số độc đắc

Trúng Số Độc Đắc: Cái Chân Dung Phũ Phàng Của Xã Hội

Giới Thiệu Tác Giả

Vũ Trọng Phụng (1912-1939) là một nhà báo, nhà văn và cây bút tiêu biểu của dòng văn học hiện thực Việt Nam. Dù tác phẩm của ông gây nhiều tranh cãi, thậm chí bị cấm lưu hành ở một thời điểm, giá trị nghệ thuật vượt thời gian của chúng là điều không thể phủ nhận.

Nhà văn Lưu Trọng Lư từng nhận xét về Vũ Trọng Phụng: "Trên trang viết Vũ Trọng Phụng sắc sảo bao nhiêu thì trong cuộc đời Vũ Trọng Phụng càng chân thành bấy nhiêu. Con người ấy không giết quá một con muỗi. Nhưng thật kì diệu, văn chương của con người ấy làm cho kẻ trọc phú phải giật mình, kẻ trưởng giả phải cáu kỉnh."

Trúng Số Độc Đắc: Cái Chân Dung Phũ Phàng

"Trúng Số Độc Đắc" là tiểu thuyết cuối cùng trong sự nghiệp sáng tác của Vũ Trọng Phụng, được viết vào năm 1938 với hơn 300 trang. Tác phẩm mượn chuyện trúng số độc đắc của nhân vật Phúc để phản ánh nhân tình thế thái của xã hội đương thời.

Với ngòi bút châm biếm sắc sảo, Vũ Trọng Phụng miêu tả sự thay đổi trong cuộc sống và tâm tưởng của nhân vật một cách chân thực và sống động. Ông lột trần bộ mặt thật của con người trong xã hội thời ấy: tham lam, ích kỷ, và thiếu nhân đức.

Phân Tích Nội Dung

"Trúng Số Độc Đắc" không chỉ là câu chuyện về một người trúng số, mà còn là lòng châm biếm về sự xuống cấp về mặt đạo đức của những người giàu có.

Phúc, một người nghèo khổ từ lâu, sau khi trúng số độc đắc, bỗng chốc biến thành người giàu có. Thay vì sử dụng tiền bạc một cách có ích cho xã hội, Phúc lại chi tiêu phung phí và sa lầy vào những thói quen xấu như uống rượu, chơi bời, và quan hệ với những người phụ nữ không đáng tin cậy.

"Sau khi nghĩ ngợi một cách chua chát và rất khôi hài như thế, Phúc ngồi thừ người ra tựa hồ như bậc vĩ nhân đương nắm cái vận mệnh của cả Tổ quốc phải đương đầu với một sự nghiêm trọng của thời cục mà chưa thấy cách giải quyết. Và anh ta bắt đầu thấy rằng mình là nghèo, là rất nghèo, nghèo đến mức không có nổi lấy một đồng bạc trong tay để làm một việc phúc đức, cũng như anh giác ngộ rằng ở đời này, không tiền thì chẳng làm nổi công việc gì cả, mặc đầu óc ta đầy rẫy những tư tưởng nhân đạo duy tha." (Trích "Trúng số độc đắc")

Đoạn trích này cho thấy sự biến đổi tâm lý của Phúc sau khi trúng số. Anh ta không còn là người có tư tưởng nhân đạo như trước nữa, mà thay vào đó là sự tham lam, ích kỷ và sự thất vọng về cuộc sống.

Kết Luận

"Trúng Số Độc Đắc" là một tác phẩm châm biếm xã hội thời bấy giờ với ngòi bút sắc sảo và tài năng kể chuyện tuyệt vời của Vũ Trọng Phụng. Tác phẩm không chỉ giúp người đọc hiểu rõ hơn về cuộc sống của xã hội Việt Nam trong thời kỳ này, mà còn để lại những bài học về đạo đức, tình người và sự quan trọng của tiền bạc trong cuộc sống.

danh tác văn học việt nam - làm đĩ - bìa cứng (tái bản 2023)

danh tác văn học việt nam - làm đĩ - bìa cứng (tái bản 2023)

<p>Danh Tác Văn Học Việt Nam - Làm Đĩ - Bìa Cứng</p>

<p>Vũ Trọng Phụng sinh năm 1912 tại Hà Nội trong một gia đình nghèo. Chính quê nhà văn ở làng Hảo (tức Bần, Yên Nhân, huyện Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên).</p>

<p>Vũ Trọng Phụng có truyện ngắn đăng trên nhiều tờ báo từ năm 1930. Tác phẩm của nhà văn hầu hết đăng báo trước khi in thành sách.</p>

<p>Tác phẩm chính: Không một tiếng vang (kịch, 1931), Cạm bẫy người (phóng sự, 1933), Dứt tình (tiểu thuyết, 1934), Kỹ nghệ lấy Tây (phóng sự, 1934), Giông tố (tiểu thuyết, 1936), Cơm thầy cơm cô (phóng sự, 1936), Vỡ đê (tiểu thuyết, 1936), Số đỏ (tiểu thuyết, 1936), Làm đĩ (tiểu thuyết, 1936), Lấy nhau vì tình (tiểu thuyết, 1937), Lục sì (phóng sự, 1937), Trúng số độc đắc (tiểu thuyết, 1938),... và nhiều truyện ngắn.</p>

<p>Ông mất ngày 13 tháng 10 năm 1939 vì bệnh lao.</p>

<p>Làm đĩ là một trong số những cuốn sách gây ra nhiều cuộc tranh luận trong hơn suốt nửa thế kỷ qua. Từ Nhất Linh, Thái Phỉ, Hoài Thanh trước đây đã có khá nhiều bài đăng trên các báo Tân văn, Tương lai, Ngày nay, Hà Nội báo... phê phán quan niệm văn chương của Vũ Trọng Phụng xung quanh tiểu thuyết Làm đĩ của ông; cho đến Hoàng Văn Hoan sau này, khi Vũ Trọng Phụng đã mất gần 25 năm, còn cố tình tìm mọi lời lẽ sặc mùi chính trị phê phán Làm đĩ là một cuốn sách dâm uế và có hại cho sự giáo hóa đạo đức và luân lý đối với thế hệ trẻ Việt Nam.</p>

<p>(Vũ Trọng Phụng)</p>

    Tải Sách là website thư viên sách chia sẻ tài liệu sách với nhiều định dạng pdf/epub/mobi/prc/azw3 được tổng hợp mới nhất. Bạn có thể đọc online hoặc download về các thiết bị di động, máy tính, máy đọc sách để trải nghiệm.

    Liên Hệ