kinh nghiệm và giáo dục -experience and education

kinh nghiệm và giáo dục -experience and education

Kinh nghiệm và Giáo dục: Suy ngẫm về bản chất của giáo dục

Giới thiệu

Kinh nghiệm và Giáo dục (Experience and Education) là tác phẩm được xuất bản năm 1938 của John Dewey, một trong những nhà triết học và nhà giáo dục có ảnh hưởng nhất thế kỷ 20. Cuốn sách phản ánh những vấn đề tranh cãi đang chia rẽ nền giáo dục Mỹ vào thời điểm đó, đồng thời đưa ra những lời khuyên sâu sắc về cách thức giáo dục có thể giúp một quốc gia vượt qua những thách thức của sự thay đổi xã hội.

Bối cảnh lịch sử: Cuộc cách mạng giáo dục và sự bế tắc

Trong vòng chưa đầy 50 năm, từ năm 1840 đến 1883, tỷ lệ trẻ em đến trường tại Mỹ đã tăng vọt 520%. Sự thay đổi này đánh dấu một cuộc cách mạng giáo dục chưa từng có, khi mà giáo dục trở thành nghĩa vụ của tất cả công dân. Tuy nhiên, hệ thống giáo dục truyền thống lại tỏ ra bất lực trong việc thích nghi với những thay đổi chóng mặt của xã hội.

Bước vào thế kỷ 20, nước Mỹ trải qua một giai đoạn phát triển kinh tế bùng nổ, được gọi là Kỷ nguyên Tiến bộ. Cách mạng công nghiệp đã thay đổi hoàn toàn đời sống xã hội và tâm lý con người. Trong khi đất nước sôi sục với những phát minh và đổi mới, nhà trường lại như kẻ đi dạo, bàng quan với những biến đổi này.

Lạc hậu của giáo dục truyền thống: Cái bẫy của những "chân lý vĩnh cửu"

Thậm chí ngay cả những trí thức uyên bác nhất thời bấy giờ cũng không nhận ra sự lạc hậu của nền giáo dục truyền thống. Nhà triết học Mortimer J. Adler, một người bạn đồng nghiệp của John Dewey tại Đại học Columbia, vẫn say sưa với những "chân lý vĩnh cửu" và "giá trị vĩnh cửu" tách rời khỏi cuộc sống thực tế.

Hệ quả là nhà trường tiếp tục duy trì lối dạy nhồi nhét, áp đặt, trong khi học sinh thụ động tiếp thu kiến thức một cách máy móc.

Tân-giáo dục: Một làn sóng đổi mới

Vào những năm cuối thế kỷ 19, một trào lưu cải cách giáo dục mới nổi lên ở Mỹ, gọi là tân-giáo dục (progressive education). Tân-giáo dục được xem như một sự đoạn tuyệt với triết lý giáo dục truyền thống và là tiền đề cho sự phát triển của giáo dục tiến bộ sau này.

John Dewey, với tư tưởng hành dụng (pragmatism) và công cụ luận (instrumentalism), được xem là cha đẻ của trào lưu tân-giáo dục. Ông tin rằng giáo dục là một quá trình tham gia của cá nhân vào ý thức của nhân loại, và nhà trường nên trở thành một hình thái của đời sống cộng đồng, nơi trẻ em tự do khám phá, học hỏi và phát triển.

"Kinh nghiệm và Giáo dục": Giáo dục là gì và làm thế nào để thực hiện?

Kinh nghiệm và Giáo dục là lời khẳng định cho tầm quan trọng của kinh nghiệm trong giáo dục. John Dewey cho rằng giáo dục không phải là một quá trình thu thập kiến thức thụ động, mà là một quá trình hoạt động, trải nghiệm và sáng tạo.

Cuốn sách chỉ ra những hạn chế của phương pháp dạy học truyền thống và đề xuất một cách tiếp cận giáo dục mới, tập trung vào việc phát triển toàn diện cá nhân. John Dewey nhấn mạnh vai trò của học sinh trong việc chủ động tìm kiếm kiến thức, sử dụng các giác quan và tư duy để khám phá thế giới xung quanh.

Di sản của John Dewey: Một lời nhắc nhở cho giáo dục hiện đại

Gần một trăm năm đã trôi qua, những tư tưởng của John Dewey trong Kinh nghiệm và Giáo dục vẫn có sức sống và đóng vai trò như một lời nhắc nhở cho giáo dục hiện đại.

Ngày nay, khi xã hội đang đối mặt với những thách thức mới, chúng ta cần nhìn nhận lại bản chất của giáo dục và tìm kiếm những cách thức mới để tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục.

Kinh nghiệm và Giáo dục là một tác phẩm giá trị, cung cấp những suy ngẫm sâu sắc về bản chất của giáo dục, đồng thời gợi mở những hướng đi mới cho sự phát triển của giáo dục trong tương lai.

Review sách

Kinh nghiệm và Giáo dục là một cuốn sách không chỉ dành cho các nhà giáo dục, mà còn là một tác phẩm cần đọc cho bất kỳ ai quan tâm đến sự phát triển của con người và xã hội. John Dewey đưa ra những phân tích sắc bén về những hạn chế của giáo dục truyền thống và đề xuất một cách tiếp cận giáo dục mới dựa trên kinh nghiệm và trải nghiệm.

Cuốn sách được viết theo phong cách giản dị, dễ hiểu, nhưng chứa đựng những tư tưởng sâu sắc và đầy tính thời sự. Những lời khuyên của John Dewey về vai trò của giáo dục trong việc phát triển cá nhân và xã hội vẫn còn nguyên giá trị cho đến ngày nay.

Kinh nghiệm và Giáo dục là một tác phẩm không chỉ có ý nghĩa về mặt lý thuyết, mà còn có tính ứng dụng cao trong thực tế. Cuốn sách là nguồn cảm hứng cho các nhà giáo dục, những người mong muốn thay đổi phương pháp dạy học và nâng cao chất lượng giáo dục.

nhà trường và xã hội

nhà trường và xã hội

Nhà trường và Xã hội: Khám phá tư tưởng giáo dục tiến bộ của John Dewey

Giới thiệu

"Nhà trường và Xã hội" (The school and society) là tác phẩm đầu tay của nhà triết học, nhà tâm lý học và nhà giáo dục danh tiếng người Mỹ John Dewey, được viết vào những năm giao thời giữa thế kỷ XIX và thế kỷ XX. Cuốn sách đề cập đến vai trò của giáo dục thực hành và tầm quan trọng của nó trong sự phát triển trí tuệ của trẻ em.

Tư tưởng chính

Dewey phản đối cách tiếp cận giáo dục truyền thống, tập trung vào việc học thuộc lòng và kiểm tra tiêu chuẩn. Ông cho rằng phương pháp này không chuẩn bị cho học sinh đối mặt với những tình huống thực tế và hạn chế khả năng tư duy phản biện và sáng tạo của các em. Thay vào đó, Dewey ủng hộ một cách tiếp cận giáo dục tiến bộ và dân chủ hơn, nhấn mạnh tầm quan trọng của học tập thực tế và trải nghiệm xã hội.

Trong "Nhà trường và Xã hội", Dewey lập luận rằng giáo dục nên dựa trên sở thích và kinh nghiệm của học sinh. Ông đề xuất việc kết hợp các hoạt động thực hành, bài tập giải quyết vấn đề và các trải nghiệm thực tế vào quá trình học tập.

Di sản và ảnh hưởng

"Nhà trường và Xã hội" là cuốn sách tập hợp ba bài giảng của Dewey liên quan đến triết lý và hoạt động thực tế của ngôi trường thực nghiệm. Dù chỉ là một cuốn sách mỏng chưa đầy hai trăm trang, tư tưởng giáo dục trong đó đã tạo nên một di sản to lớn.

Một minh chứng rõ ràng cho ảnh hưởng của Dewey là hệ thống Trường thực nghiệm do Giáo sư Hồ Ngọc Đại sáng lập, xây dựng và phát triển ở Việt Nam trong hơn bốn mươi năm qua. Tiền thân tư tưởng của hệ thống này chính là Trường tiểu học thực nghiệm Đại học Chicago, do chính John Dewey sáng lập và điều hành vào đầu thế kỷ XX.

Kết luận

"Nhà trường và Xã hội" của John Dewey là một tác phẩm quan trọng trong lịch sử giáo dục. Cuốn sách đã đặt nền móng cho một phong trào giáo dục tiến bộ, tập trung vào học tập trải nghiệm và phát triển toàn diện học sinh. Thông qua tác phẩm này, chúng ta có thể hiểu thêm về tư tưởng dụng hành - đề cao thực hành thực nghiệm và trải nghiệm - trong giáo dục trí tuệ, nhân cách và trên hết là trong việc kiến tạo nên một thế giới tinh thần cho trẻ em.

Review nội dung sách

"Nhà trường và Xã hội" là một cuốn sách dễ đọc và hấp dẫn, chứa đựng những tư tưởng sâu sắc về giáo dục. Dewey viết một cách rõ ràng và súc tích, khiến cho những ý tưởng phức tạp trở nên dễ hiểu. Cuốn sách này không chỉ phù hợp với các nhà giáo dục mà còn là tài liệu hữu ích cho các bậc phụ huynh, những người quan tâm đến việc giáo dục con cái mình.

Thông tin tác giả

John Dewey (1859-1952, Hoa Kỳ) là một nhà triết học thuộc chủ nghĩa thực dụng, nhà tâm lý học và là nhà giáo dục - thường được coi là cha đẻ của phong trào cải cách giáo dục. Năm 1875, Dewey vào học ở Đại học Vermont và nhận bằng cử nhân ở đây. Năm 1894, Dewey chuyển đến Đại học Chicago với vai trò là Trưởng khoa Triết học, Tâm lý và Giáo dục học. Năm 1896, ông thành lập Đại học Thực nghiệm, ngày nay được biết đến nhiều hơn với tên gọi "Trường Dewey". Dewey rời Chicago đến Columbia vào năm 1904 do có xung đột về cách quản lý Trường Thực nghiệm. Sau đó, ông trở thành một triết gia, một nhà giáo dục xuất chúng được nhiều người biết tới. Dewey nghỉ hưu vào năm 1930, mặc dù ông tiếp tục giữ cương vị giáo sư danh dự cho đến năm 1939; ông vẫn hoạt động cống hiến không ngừng cho đến khi qua đời trong ngôi nhà của mình ở New York.

dân chủ và giáo dục

dân chủ và giáo dục

<p>Dân Chủ Và Giáo Dục</p>

<p>Trong&nbsp;Dân chủ và giáo dục, Dewey lập luận rằng những sự kiện quan trọng không thể tránh khỏi của từng thành viên trong một nhóm xã hội sẽ quy định tính tất yếu của giáo dục. Một mặt, có sự tương phản giữa tình trạng chưa trưởng thành của các thành viên non trẻ (những đại diện tương lai của nhóm hay của cộng đồng) và sự trưởng thành của những thành viên đã có nhiều trải nghiệm. Mặt khác, có một sự tất yếu rằng các thành viên chưa trưởng thành này dù có thể không được bảo vệ đầy đủ về mặt thể chất, nhưng họ đã có sự quan tâm dành cho những mục đích, thông tin, kỹ năng, lợi ích và các thực hành của những thành viên trưởng thành. Nếu không, cộng đồng sẽ không thể tiếp tục vận hành đời sống đặc trưng của nó.</p>

<p>Dewey nhận xét rằng ngay cả trong một bộ lạc&nbsp;“man rợ”, thành tích của những người trưởng thành vượt xa những gì các thành viên chưa trưởng thành có thể đạt được nếu họ không nhận được sự trợ giúp.</p>

<p>Với sự phát triển của nền văn minh, khoảng cách giữa năng lực ban đầu của người chưa trưởng thành và các tiêu chuẩn, phong tục của người trưởng thành ngày càng gia tăng. Chỉ đơn thuần tăng trưởng về thể chất và làm chủ được những nhu cầu sinh tồn cơ bản thôi là không đủ để tái tạo đời sống của cả cộng đồng. Cần phải có sự nỗ lực bền bỉ và sự tính toán chu toàn. Những thành viên non trẻ không chỉ không nhận thức mà còn tỏ ra thờ ơ với những mục tiêu và tập tục của cả cộng đồng xã hội phải được nhận thức đầy đủ và đúng đắn về chúng. Theo Dewey, chỉ giáo dục mới có thể xóa nhòa khoảng cách này.</p>

<p>Dịch giả Nguyễn Sỹ Nguyên</p>

    Tải Sách là website thư viên sách chia sẻ tài liệu sách với nhiều định dạng pdf/epub/mobi/prc/azw3 được tổng hợp mới nhất. Bạn có thể đọc online hoặc download về các thiết bị di động, máy tính, máy đọc sách để trải nghiệm.

    Liên Hệ