cho đi và nhận lại - nghệ thuật xây dựng mối quan hệ công sở

cho đi và nhận lại - nghệ thuật xây dựng mối quan hệ công sở

Cho Đi Và Nhận Lại - Nghệ Thuật Xây Dựng Mối Quan Hệ Công Sở

Từ xưa đến nay, dường như chưa từng có tiền lệ một đội quân chỉ dựa vào sức mình mà có thể thắng trận. Trong môi trường công sở cũng như vậy, chúng ta không khó để nhận ra những người thành công luôn trang bị cho mình ít nhất ba yếu tố: vốn dồi dào, nguồn thông tin phong phú và mạng lưới các mối quan hệ hiệu quả.

Theo thống kê liên quan, số người thành công nhờ vốn có sẵn hoặc nguồn thông tin phong phú chỉ chiếm từ 1% đến 5%, 94% số người đạt được thành tựu rực rỡ trong công việc đều là những người biết dựa vào sự trợ giúp của các mối quan hệ cá nhân.

Kì thực lí do vô cùng đơn giản: Đối với những người mới khởi nghiệp, để có đủ vốn và nắm bắt nguồn thông tin kịp thời thực sự là một việc rất khó. Ngược lại, các mối quan hệ cá nhân có thể mở rộng và phát triển dựa vào sự nỗ lực của bản thân. Vốn và nguồn thông tin đều mang tính ngẫu nhiên và ngắn hạn, còn mạng lưới quan hệ thì ngược lại, càng là những mối quan hệ lâu năm sẽ càng có giá trị.

Con người sống cần phải chia sẻ và liên tục thử những trải nghiệm mới để theo kịp thời đại. Việc kết giao với những người cách biệt về tuổi tác hay khác ngành nghề sẽ giúp bạn mở mang tri thức, rèn luyện khả năng nhìn nhận một lần bước ra khỏi vòng tròn an toàn của mình, nhất định bạn sẽ phát hiện thấy một bầu trời đầy sao.

tip công sở 2 - khả năng đặt câu hỏi

tip công sở 2 - khả năng đặt câu hỏi

Giao tiếp là quá trình trao đổi và truyền đạt ý nghĩ, tình cảm giữa người với người. Đặt câu hỏi là một trong những mắt xích cơ bản nhất của quá trình giao tiếp và nó đóng vai trò quyết định hiệu quả giao tiếp. Một người biết cách đặt câu hỏi sẽ không làm cho người nghe rơi vào trình trạng không rõ người hỏi đang hỏi về cái gì, không biết trả lời thế nào; mà ngược lại, anh ta có thể khiến người nghe ngay lập tức nắm bắt chính xác chủ đề câu hỏi và dẫn dắt cuộc trò chuyện được tiếp tục.

Muốn đối phương đón được bóng, trước hết bạn phải chuyền cho anh ta một đường bóng đẹp; tương tự, muốn nhận được câu trả lời có giá trị, trước tiên phải đưa ra câu hỏi thích hợp với người trả lời.

Đặt câu hỏi là quá trình cân nhắc cả hai phía, người hỏi không chỉ phải nêu rõ vấn đề mà còn có vai trò dẫn dắt cuộc trò chuyện. Vì vậy, người đặt câu hỏi xuất sắc là người có thể “vận hành hệ thống kép”: một là trau chuốt câu hỏi của mình sao cho nổi bật trọng tâm và có tính logic; hai là phải quan tâm đến mong muốn và trải nghiệm của đối phương, dẫn dắt cuộc trò chuyện được tiếp tục. Việc “vận hành hệ thống kép” này ban đầu sẽ tương đối khó khăn, nhưng chỉ cần thực hành nhiều lần, nó sẽ trở nên dễ dàng như một thói quen.

Cuốn sách bạn đang cầm trên tay chính là cuốn cẩm năng tuyệt vời giúp chúng ta có được những phương thức hỏi thật hiệu quả. Từng nội dung trong sách được minh họa sinh đọng và hấp dẫn, trong niềm hứng thú, người đọc sẽ nhanh chóng nắm bắt được các phương pháp hỏi súc tích và thông minh nhất.

tip công sở 1 - khả năng đối thoại

tip công sở 1 - khả năng đối thoại

Trong cuộc sống, chúng ta thường gặp một số người rất thích nói chuyện, cho dù là giao tiếp trực tiếp hay trò chuyện qua mạng, họ đều có thể trở thành “máy nói”, thi thoảng sẽ khiến người khác cảm thấy thật thú vị. Thế nhưng chúng ta cần hiểu rằng, đối thoại trong cuộc sống thường ngày khác hoàn toàn với giao tiếp trong công việc, một người trong cuộc sống có thể thoải mái trò chuyện mà không cần để ý điều gì, nhưng không có nghĩa điều này được chấp nhận ở nơi công sở.

Mơ hồ, sẽ tăng thêm gánh nặng trong giao tiếp, cũng gây ra nhiều hiểu lầm.
Cần cố gắng dùng ngôn từ đơn giản, ngắn gọn và các số liệu cụ thể trong khi đối thoại, nói rõ ràng thời gian, địa điểm, nhân vật và sự kiện.
Trò chuyện trong cuộc sống thường ngày khác với giao tiếp trong công việc. Khi trao đổi thông tin giữa các đồng nghiệp, nếu quá dài dòng hoặc biểu đạt bằng ngôn ngữ trừu tượng, mơ hồ thì sẽ tăng gánh nặng giao tiếp giữa mọi người và cũng gây ra nhiều hiểu lầm.
Đối với những người mới đi làm, kiến thức chuyên môn vững chắc là bước đệm, còn "khéo ăn nói" lại là kĩ năng quan trọng giúp họ thuận lợi hơn trong công việc. Nếu để ý chúng ta sẽ thấy, những người biết nói chuyện trong môi trường công sở đều rất được yêu mến và luôn có nhiều cơ hội. Còn những người không biết nói chuyện thường khó hòa nhập cũng như khó có thể khiến người khác nhìn ra được ưu thế của mình.
Bằng nhiều ví dụ thực tiễn và minh họa sinh động, cuốn sách này sẽ giúp bạn hiểu rõ vai trò của khả năng đối thoại, phân tích các tình huống và chỉ ra những kĩ năng quan trọng giúp bạn nhanh chóng nâng cao năng lực đối thoại.

    Tải Sách là website thư viên sách chia sẻ tài liệu sách với nhiều định dạng pdf/epub/mobi/prc/azw3 được tổng hợp mới nhất. Bạn có thể đọc online hoặc download về các thiết bị di động, máy tính, máy đọc sách để trải nghiệm.

    Liên Hệ