truyện kiều

truyện kiều

Truyện Kiều - Kiệt tác bất hủ của Đại thi hào Nguyễn Du

Nhân dịp kỷ niệm 250 năm ngày sinh của Đại thi hào Nguyễn Du, Huy Hoàng Book xin giới thiệu đến độc giả tác phẩm bất hủ - Truyện Kiều, một kiệt tác văn học Việt Nam, được xem là nền tảng cho sự phát triển của nền văn học nước nhà.

Về tác phẩm:

Truyện Kiều, với tên gốc là Đoạn trường tân thanh, là một câu chuyện tình yêu bi thương, đầy trắc trở của Thúy Kiều, một cô gái tài sắc vẹn toàn. Tác phẩm đã được sáng tác cách đây hơn hai thế kỷ và cho đến nay vẫn giữ nguyên giá trị, trở thành một trong những tác phẩm kinh điển của văn học Việt Nam.

Truyện Kiều đã được dịch sang nhiều thứ tiếng, được nghiên cứu và phân tích bởi nhiều thế hệ học giả. Tuy nhiên, do bản gốc của tác phẩm đã bị thất lạc nên việc nghiên cứu và phân tích Truyện Kiều gặp không ít khó khăn.

Review nội dung:

Truyện Kiều là một bức tranh sinh động về xã hội phong kiến Việt Nam thời xưa, phản ánh chân thực cuộc sống của con người trong xã hội ấy, đặc biệt là số phận bi thương của người phụ nữ. Tác phẩm là một câu chuyện tình yêu bi thương, đầy trắc trở của Thúy Kiều. Kiều là một cô gái tài sắc vẹn toàn, nhưng cuộc đời nàng lại đầy sóng gió. Nàng bị lừa bán vào lầu xanh, phải trải qua bao nhiêu khổ cực, đau đớn. Cuối cùng, nàng được Kim Trọng tìm về, nhưng hạnh phúc lại không trọn vẹn.

Nét độc đáo của Truyện Kiều chính là ngôn ngữ thơ giàu hình ảnh, sắc thái, biểu cảm, mang tính dân gian và âm điệu thơ ca trù và thơ dân gian. Truyện Kiều đã để lại nhiều câu thơ bất hủ, trở thành những câu châm ngôn về cuộc sống và tình yêu như:

“**Trăm năm trong cõi người ta,**

**Chữ tài chữ mệnh khéo là ghét nhau.**

**Trải qua một cuộc bể dâu,**

**Những điều trông thấy mà đau đớn lòng.**

**Lạ gì bỉ sắc tư phong,**

**Trời xanh quen thói má hồng đánh ghen.**”

Truyện Kiều là một tác phẩm văn học bất hủ, là một kiệt tác nghệ thuật độc đáo, là minh chứng cho tài năng của Đại thi hào Nguyễn Du. Tác phẩm xứng đáng được lưu truyền qua các thế hệ và là tài sản văn hóa quý báu của dân tộc Việt Nam.

Huy Hoàng Book tin rằng, Truyện Kiều sẽ là món quà ý nghĩa cho những ai yêu thích văn học Việt Nam và muốn tìm hiểu về văn hóa, lịch sử của đất nước.

tập văn họa kỷ niệm nguyễn du

tập văn họa kỷ niệm nguyễn du

<p>TẬP VĂN HỌA KỶ NIỆM NGUYỄN DU – THƯ HỌA NHẤT THỂ</p>

<p>- Một tuyển tập những dòng ngâm, bình, vịnh hay nhất về truyện Kiều và nàng Kiều</p>

<p>- 11 bức tranh của 11 họa sĩ Đại học Đông Dương tên tuổi nhất nửa đầu thế kỷ XX. TẬP VĂN HOẠ KỶ NIỆM NGUYỄN DU được xuất bản lần đầu tiên tại Hà Nội vào năm 1942 đã gây một tiếng vang lớn trong cả diễn đàn phê bình văn học và hội họa thời điểm bấy giờ. Điều này không chỉ bởi những giá trị quan trọng của Truyện Kiều trong lịch sử ngôn ngữ, văn hóa của dân tộc mà nó còn gắn với lịch sử phát triển của nghệ thuật minh họa và in khắc sách tại Việt Nam. Đây là tác phẩm duy nhất, tính đến thời điểm hiện tại có thể hội tụ được đầy đủ mười một họa sĩ tên tuổi nhất của Việt Nam trong nửa đầu thế kỷ XX như Nguyễn Đỗ Cung, Tô ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí, Trần Văn Cẩn, Lê Đức Lệ, Tôn Thất Đào, Nguyễn Tường Lân, Lương Xuân Nhi, Lưu Văn Sin, Phạm Hậu và Nguyễn Văn Tỵ</p>

<p>Với mong muốn là cùng bạn đọc cảm thụ và chiêm ngưỡng lại những giá trị nhân văn, mỹ thuật mà những danh nhân, họa sĩ tài danh đã cống hiến cho dân tộc, MaiHaBooks kết hợp cùng NXB Thế Giới trân trọng tái bản lần đầu Tập văn họa Kỷ niệm Nguyễn Du vào đúng dịp tưởng nhớ 200 năm ngày mất của đại thi hào dân tộc (1820 – 2020).</p>

khổng giáo phê bình tiểu luận

khổng giáo phê bình tiểu luận

Khổng giáo phê bình tiểu luận - Một công trình đầy quý giá của Đào Duy Anh

Bối cảnh lịch sử và ý nghĩa của công trình

Vào những thập niên đầu thế kỷ 20, Nho giáo ở Trung Quốc và Việt Nam, sau hàng nghìn năm tồn tại với địa vị độc tôn về tư tưởng và chính trị, bắt đầu lung lay và bị chất vấn hơn bao giờ hết. Các chủ nghĩa, học phái nổi lên ở các nước Á Đông như Trung Quốc và Việt Nam đều không đứng ngoài những câu hỏi lớn đương thời: Nho giáo đã hết thời hay chưa? Nên duy trì hay đào thải, dung hòa hay công kích Nho giáo khi mà "mưa Âu gió Mỹ" đang tràn vào làm thay đổi tận gốc xã hội?

Sự độc đáo của Khổng giáo phê bình tiểu luận

Trong bối cảnh đó, Đào Duy Anh với công trình "Khổng giáo phê bình tiểu luận" đã chọn một hướng đi độc đáo. Thay vì bàn về Nho giáo nói chung, ông tập trung đánh giá Nho giáo trong giai đoạn đầu hình thành, tức tư tưởng Nho giáo do chính Khổng Tử và các học trò đề xướng. Lựa chọn khác biệt này, kết hợp với nhãn quan Marxist đang nổi lên như một học thuyết trung tâm lúc bấy giờ, đã đưa đến những phân tích sắc sảo và mới mẻ.

Giá trị của công trình trong thời đại hiện nay

Ngày nay, đọc lại công trình của Đào Duy Anh vẫn là gợi mở đáng giá để có hiểu biết và cư xử phù hợp với một hệ tư tưởng đã ăn sâu bén rễ trong đời sống xã hội Việt Nam.

Review nội dung:

"Khổng giáo phê bình tiểu luận" không chỉ là một công trình nghiên cứu lịch sử, mà còn là một tác phẩm mang tính thời sự cao. Đào Duy Anh đã sử dụng ngôn ngữ sắc bén, logic chặt chẽ để phân tích các mặt mạnh, yếu của Nho giáo, đồng thời đưa ra những nhận định về vị trí và vai trò của Nho giáo trong xã hội hiện đại.

Điểm mạnh:

Phân tích sâu sắc: Tác giả đã đưa ra những phân tích sâu sắc về tư tưởng của Khổng Tử, các học trò của ông, đồng thời đặt vấn đề về tính thời đại của Nho giáo trong bối cảnh lịch sử cụ thể.

Nhãn quan độc đáo: Công trình được viết dựa trên quan điểm Marxist, mang đến một góc nhìn mới mẻ về Nho giáo.

Ngôn ngữ sắc bén: Ngôn ngữ của tác giả sắc bén, logic chặt chẽ, dễ hiểu, giúp người đọc tiếp cận vấn đề một cách dễ dàng.

Điểm hạn chế:

Dưới góc nhìn Marxist: Một số độc giả có thể cho rằng công trình có phần thiên về quan điểm Marxist, thiếu đi sự đa chiều trong phân tích.

Kết luận:

"Khổng giáo phê bình tiểu luận" là một công trình nghiên cứu có giá trị lịch sử và văn hóa, giúp độc giả hiểu rõ hơn về Nho giáo, đồng thời là một tài liệu tham khảo quý giá cho những ai quan tâm đến lịch sử tư tưởng Việt Nam.

việt nam văn hóa sử cương

việt nam văn hóa sử cương

Việt Nam Văn Hóa Sử Cương: Khám Phá Di Sản Văn Hóa Việt Nam Qua Góc Nhìn Lịch Sử

Sơ lược về tác phẩm

"Việt Nam văn hóa sử cương" là một trong những tác phẩm quan trọng nhất của học giả Đào Duy Anh, được xem như viên gạch đầu tiên đặt nền móng cho sự hình thành ngành văn hóa học Việt Nam hiện đại. Với quan niệm súc tích "văn hóa là sinh hoạt", ông đã bao quát toàn diện các mảng sinh hoạt kinh tế, chính trị - xã hội, và trí thức, từ đó phác họa và minh định lược sử văn hóa của người Việt như một dân tộc, một nền văn hóa.

Tác phẩm không chỉ giới thiệu lịch sử văn hóa Việt Nam theo dòng chảy thời gian mà còn tập trung phân tích những biến đổi văn hóa trong thời kỳ Âu hóa, khi những giá trị truyền thống gặp gỡ và đối mặt với những giá trị mới. Ông đã chỉ ra sự rạn vỡ, biến đổi của những giá trị cũ và sự lên ngôi của những giá trị mới, phản ánh một bức tranh văn hóa đầy biến động và phức tạp.

Review nội dung sách

Đào Duy Anh đã rất khiêm nhường khi coi cuốn sách là công trình thu thập và sắp xếp tài liệu cho những ai muốn "ôn lại cái vốn văn hóa nước nhà". Tuy nhiên, trên thực tế, "Việt Nam văn hóa sử cương" được trình bày khoa học, khái quát mà cụ thể, tham khảo rộng rãi sách vở liên quan, cho thấy khả năng xuất chúng của ông và thái độ nghiêm cẩn trong công việc.

Tác phẩm đã thành công trong việc:

Phác họa toàn cảnh lịch sử văn hóa Việt Nam: Từ thời kỳ dựng nước và giữ nước, cho đến thời kỳ giao lưu với văn hóa nước ngoài, tác phẩm đã mang đến cho người đọc cái nhìn tổng quan về những biến đổi văn hóa trong lịch sử Việt Nam.

Làm rõ những yếu tố đặc trưng của văn hóa Việt: Tác phẩm đã chỉ ra những yếu tố đặc trưng của văn hóa Việt, từ tín ngưỡng, phong tục tập quán, đến nghệ thuật, kiến trúc, ẩm thực,... giúp người đọc hiểu rõ hơn về bản sắc văn hóa của dân tộc.

Phân tích những ảnh hưởng của văn hóa nước ngoài: Tác phẩm đã phân tích những ảnh hưởng của văn hóa nước ngoài đến văn hóa Việt Nam, đặc biệt là trong thời kỳ Âu hóa, giúp người đọc hiểu rõ hơn những biến đổi của văn hóa Việt Nam trong quá trình hội nhập với thế giới.

Đặt ra những vấn đề cần suy ngẫm: Tác phẩm không chỉ giới thiệu những kiến thức về lịch sử văn hóa mà còn đặt ra những vấn đề cần suy ngẫm về sự bảo tồn và phát huy những giá trị truyền thống trong bối cảnh hiện đại.

Nhận định của Đào Duy Anh về thực trạng văn hóa Việt Nam

"Cái bi kịch hiện thời của dân tộc ta là sự xung đột của những giá trị cổ truyền của văn hóa cũ ấy với những điều mới lạ của văn hóa Tây phương. Cuộc xung đột sẽ giải quyết thế nào, đó là một vấn đề quan hệ đến cuộc sinh tử tồn vong của dân tộc ta vậy. Nhưng muốn giải quyết thì phải nhận rõ chân tướng của bi kịch ấy, tức một mặt phải xét lại cho biết nội dung của văn hóa xưa là thế nào, một mặt phải nghiên cứu cho biết chân giá trị của văn hóa mới."

Lời nhận định của Đào Duy Anh đã đặt ra một vấn đề bức thiết đối với văn hóa Việt Nam trong bối cảnh giao thoa văn hóa, khi những giá trị truyền thống đang đối mặt với những thách thức từ văn hóa ngoại lai.

"Việt Nam văn hóa sử cương" không chỉ là một công trình nghiên cứu lịch sử văn hóa, mà còn là lời nhắc nhở về trách nhiệm bảo tồn và phát huy những giá trị truyền thống của dân tộc, đồng thời tiếp thu những tinh hoa văn hóa thế giới một cách có chọn lọc để tạo nên một nền văn hóa Việt Nam hiện đại, giàu bản sắc.

việt nam văn hoá sử cương - bìa cứng

việt nam văn hoá sử cương - bìa cứng

<p>Việt Nam Văn Hoá Sử Cương - Bìa Cứng</p>

<p>Việt Nam văn hoá sử cương là một nỗ lực của học giả Đào Duy Anh nhằm giải quyết cuộc va chạm giữa văn hóa Việt Nam truyền thừa từ bao đời và văn hóa Âu tây mới lan tràn. Đào Duy Anh nhìn nhận cuộc va chạm ấy chính là “bi kịch hiện thời” của dân tộc, một bi kịch đến từ “sự xung đột của những giá trị cổ truyền của văn hóa cũ ấy với những điều mới lạ của văn hóa Tây phương”. Và để giải quyết sự xung đột này, Đào Duy Anh đề nghị “một mặt phải xét lại cho biết nội dung của văn hóa xưa là thế nào, một mặt phải nghiên cứu cho biết chân giá trị của văn hóa mới”. Tác phẩm Việt-nam văn-hóa sử-cương chính là lời giải cho nan đề đầu tiên của tác giả: văn hóa xưa là thế nào?</p>

<p>Ấn bản Việt Nam văn hoá sử cương của Đông A dựa theo bản in lần đầu năm 1938 của Quan-hải tùng-thư, có tham khảo một số chi tiết trong bản in năm 1951 của Xuất bản Bốn phương, Viện Giáo khoa - Hiên Tân Biên. Trong lần in này, ban biên tập Đông A sử dụng một số minh họa trong các bản sách tiếng Pháp về Đông Dương và các nguồn tư liệu ở bảo tàng, tranh dân gian, sách báo xưa...</p>

<p>Với diện mạo mới này, người làm sách kỳ vọng sẽ đem đến cho bạn đọc một ấn bản trang nhã, tương xứng với giá trị lâu dài của tác phẩm.</p>

<p>GIỚI THIỆU TÁC GIẢ: </p>

<p>Đào Duy Anh (1904 - 1988) sinh ra ở Thanh Hóa, quê gốc ở Hà Nội. Ông tốt nghiệp Thành chung tại trường Quốc học Huế năm 1923, sau đó dạy học tại trường Tiểu học Đồng Hới (Quảng Bình). Năm 1926, ông cùng chí sĩ Huỳnh Thúc Kháng thành lập báo Tiếng-dân, đồng thời gia nhập Việt Nam Cách mạng đảng. Sau thời gian bị bắt do hoạt động cách mạng (1929), ông chuyển sang con đường hoạt động văn hóa và cống hiến cho khoa học tới tận những năm cuối đời.</p>

<p>Sinh thời, học giả Đào Duy Anh đã thực hiện trên 30 công trình nghiên cứu, được in thành khoảng hơn 60 tập sách, ngoài ra còn tham gia hiệu đính, biên tập và chú giải cho hàng chục đầu sách khác. Phạm vi nghiên cứu của ông bao quát rất nhiều lĩnh vực, và ở lĩnh vực nào cũng đạt được thành tựu đáng kể, như sử học, địa lý, từ điển, ngôn ngữ, văn hóa và văn học dân gian. Những công trình nghiên cứu của học giả Đào Duy Anh được xem là “mang tính khai phá đặt nền tảng cho sự hình thành nền sử học và nền văn hóa học hiện đại Việt Nam”. Tên ông được ghi trong Từ điển Larousse với tư cách là một nhà bách khoa thư của thời hiện đại.</p>

<p>MỘT SỐ NHẬN XÉT:</p>

<p>“Ai đã đọc quyển sách này của Đào Duy Anh cũng phải nhận là một quyển viết có phương pháp, lời văn lại sáng suốt, rõ ràng”.</p>

<p>Nhà nghiên cứu Vũ Ngọc Phan</p>

<p>“Tôi không bao giờ quên được những buổi giảng bài của thầy Đào về lịch sử Việt Nam vào ban đêm tại sân đình hay sân nhà tư nhân ở vùng Cầu Kè, chợ Đu (Thọ Xuân, Thanh Hóa)”</p>

<p>Giáo sư Phan Huy Lê</p>

<p>“Đào Duy Anh là học giả lớn nhất Việt Nam thế kỷ XX và có uy tín quốc tế. Ông là người thực sự mở đầu cho nhiều ngành khoa học xã hội và nhân văn Việt Nam theo quan điểm duy vật… Có thể nói không một người nào trong nước hay ngoài nước nghiên cứu văn hóa, xã hội, lịch sử Việt Nam mà lại không đọc những công trình của ông, thậm chí không dựa vào những kiến giải của ông để làm việc.”</p>

<p>Nhà nghiên cứu Phan Ngọc</p>

    Tải Sách là website thư viên sách chia sẻ tài liệu sách với nhiều định dạng pdf/epub/mobi/prc/azw3 được tổng hợp mới nhất. Bạn có thể đọc online hoặc download về các thiết bị di động, máy tính, máy đọc sách để trải nghiệm.

    Liên Hệ