lớp trứng vịt

lớp trứng vịt

Lớp Trứng Vịt: Khám phá Thế giới Kỳ Diệu Của Trứng (4-5 tuổi)

Lớp Trứng Vịt là một phần của Dự án "Trứng" thuộc mô hình V-MTC (Vietnamese - Mother Of Child), một phương pháp nuôi dạy độc đáo dành riêng cho trẻ em Việt Nam. Dự án "Trứng" được thiết kế theo hướng chú trọng quá trình, giúp trẻ phát triển toàn diện thông qua việc khám phá thế giới xung quanh.

Dự Án "Trứng": Hành Trình Khám Phá Của Trẻ

Dự án "Trứng" được xây dựng dựa trên sự hiểu biết về trẻ em và quá trình học tập của chúng. Mô hình này được chia thành 3 giai đoạn chính:

Giai đoạn 1: Khơi Gợi Hứng Thú

Giáo viên khơi gợi sự tò mò của trẻ thông qua các hoạt động phù hợp với độ tuổi.

Trẻ được tự do khám phá và thể hiện suy nghĩ của mình.

Giáo viên quan sát và ghi lại những phản ứng của trẻ.

Giai đoạn 2: Khám Phá Và Tìm Kiếm Câu Trả Lời

Trẻ được tiếp xúc với những trải nghiệm thực tế liên quan đến chủ đề.

Giáo viên cung cấp những thông tin bổ sung dựa trên sự quan sát và phân tích hoạt động của trẻ.

Trẻ được khuyến khích tự tìm hiểu, đặt câu hỏi và chia sẻ những điều mình học được.

Giai đoạn 3: Chia Sẻ Và Đánh Giá

Giáo viên đánh giá quá trình học tập của trẻ dựa trên các ghi chép và quan sát.

Thành quả của trẻ được chia sẻ với phụ huynh, tạo điều kiện cho cả gia đình cùng đồng hành trong quá trình học tập của con.

Trẻ được khuyến khích tự tin thể hiện bản thân và chia sẻ những gì mình đã học được.

Lớp Trứng Vịt: Khám Phá Vẻ Đẹp Của Trứng

Lớp Trứng Vịt tập trung vào việc giúp trẻ khám phá thế giới của trứng, từ đó phát triển toàn diện các kỹ năng cần thiết cho lứa tuổi 4-5 tuổi:

Phát Triển Nhận Thức

Hiểu về các loại trứng: gà, vịt, cút, ngỗng, đà điểu,...

Biết các loài động vật đẻ trứng như: chim, côn trùng, ếch, cá, rùa, cá sấu,...

Nắm bắt được chu kỳ hình thành của động vật từ trứng đến con non.

Phát Triển Ngôn Ngữ

Hiểu nghĩa các từ liên quan đến trứng: ấp trứng, ủ, máy ấp trứng,...

Rèn luyện kỹ năng giao tiếp và diễn đạt suy nghĩ của mình.

Phát Triển Tình Cảm - Kỹ Năng Xã Hội

Phát triển khả năng chia sẻ, tôn trọng bạn bè.

Rèn luyện kỹ năng giải quyết mâu thuẫn trong các hoạt động nhóm.

Phát Triển Thẩm Mỹ

Khuyến khích sáng tạo: dùng vỏ trứng để làm đồ dùng, đồ chơi, trang trí,...

Khai thác tính chất của đất sét để tạo hình quả trứng.

Nuôi dưỡng tình yêu thiên nhiên và sự sáng tạo.

Review Nội Dung Sách

Lớp Trứng Vịt là một tài liệu giáo dục bổ ích dành cho trẻ em 4-5 tuổi. Với cách tiếp cận dựa trên Dự án "Trứng", cuốn sách mang đến cho trẻ những trải nghiệm thực tế, giúp trẻ học hỏi và phát triển một cách tự nhiên.

Nội dung cuốn sách phong phú, đa dạng, kết hợp giữa kiến thức khoa học và kỹ năng sống. Hình ảnh minh họa đẹp mắt, dễ hiểu giúp thu hút sự chú ý của trẻ. Đặc biệt, cách trình bày khoa học, rõ ràng giúp giáo viên và phụ huynh dễ dàng áp dụng vào việc dạy học và nuôi dạy trẻ.

Lớp Trứng Vịt là một tài liệu giáo dục hữu ích, góp phần vào việc phát triển toàn diện cho trẻ em Việt Nam.

Thông Tin Tác Giả

Bùi Thị Thu Vân, người sáng lập mô hình V-MTC, được biết đến như là "mẹ của vọn trẻ con". Với 19 năm nghiên cứu về Giáo dục đầu đời, bà đã tạo ra một phương pháp dạy học độc đáo, giúp trẻ em Việt Nam phát triển toàn diện.

Bà Thu Vân là một trong những giáo viên mầm non đầu tiên tại Việt Nam được đào tạo chuyên sâu về Dạy học dựa trên Dự án, Mô hình giáo dục Montessori và Hướng tiếp cận dạy học Reggio Emilia. Bà hiện là Giám đốc đào tạo Vietnamese Training Academy và là cố vấn chuyên môn cho hơn 40 trường mầm non/hệ thống trường mầm non tại Việt Nam.

lớp trứng gà 2

lớp trứng gà 2

<p>Lớp Trứng Gà 2 (3 – 4 tuổi) là một trong 6 cuốn sách thuộc Dự án “Trứng” – Mô hình V – MTC, dạy học dự trên Dự án theo hướng Chú trọng Quá trình.&nbsp;

V-MTC = Vân – Mẹ trẻ con = Vietnamese – Mother Of Child (Việt Nam – Mẹ của trẻ con), là phương pháp nuôi dạy những đứa trẻ của những “người mẹ Việt”. V-MTC vẫn đang lớn lên mỗi ngày. Mỗi bước chân trong hành trình là những bài học lớn với dự án.&nbsp;</p>

<p>Giai đoạn 1</p>

<p>Một Dự án thường bắt đầu với việc giáo viên đưa ra quan điểm nghiên cứu dựa trên nhu cầu, hứng thú, khả năng, kinh nghiệm của trẻ trước khi sắp xếp các yếu tố để trẻ hiểu sâu hơn. Tuy nhiên, đối với độ tuổi dưới 3 tuổi, vốn từ vựng và kinh nghiệm của trẻ với thế giới xung quanh còn hạn chế nên trẻ rất khó chia sẻ những câu chuyện trẻ đã trải qua trước đó, các con cũng không thể hiện nhiều về kinh nghiệm mà mình đã có liên quan đến một chủ đề cụ thể. Thay vào đó, giáo viên lên kế hoạch cho các hoạt động khơi gợi hứng thú liên quan đến chủ đề đã chọn để trẻ có thể khám phá; tiếp theo, giáo viên dành thời gian để quan sát và lắng nghe những nhận xét, cuộc trò chuyện của trẻ.\</p>

<p>Giai đoạn 2</p>

<p>Trong giai đoạn thứ hai của một Dự án, các em bé cố gắng tìm câu trả lời cho các câu hỏi của mình. Trẻ lớn hơn có thể lấy thông tin từ các nguồn chủ yếu và thứ yếu; tuy nhiên, trẻ nhỏ nhận được hầu hết thông tin thông qua khám phá trực tiếp liên quan đến các giác quan. Giáo viên sẽ lập kế hoạch cho những trải nghiệm ban đầu, trong đó, cô giáo sẽ quan sát và ghi lại các hoạt động của trẻ. Dựa trên phân tích về những hoạt động đã quan sát được, các giáo viên sẽ quyết định cung cấp trải nghiệm nào tiếp theo phục vụ cho những khám phá của trẻ. Trên thực tế, những trải nghiệm này sẽ diễn ra rất khác nhau đối với mỗi đứa trẻ, bởi vì ở độ tuổi này, đa phần các em bé vẫn chủ yếu tập trung vào hoạt động cá nhân nhiều hơn hoạt động nhóm mang tính xã hội như ở độ tuổi lớn hơn. Giáo viên có thể quyết định lập kế hoạch trải nghiệm mới hoặc lặp lại trải nghiệm trước đó để giúp trẻ phát hiện thêm những điều mới chưa được khám phá hoặc giúp trẻ ghi nhớ nhiều hơn những biểu tượng mà trẻ cần được cung cấp.</p>

<p>Giai đoạn 3</p>

<p>Trong giai đoạn này của Dự án, các cô giáo xem lại tài liệu ghi chép của mình để đánh giá quá trình tập nghiên cứu Dự án của các con. Đồng thời, sự tiến bộ của mỗi đứa trẻ cần được chia sẻ đến các phụ huynh qua nhiều cách thức khác nhau, để họ có thể hiểu hơn về công việc các con đang làm, từ đó cùng đồng hành với trẻ trong các Dự án tiếp theo mà trẻ nghiên cứu. Các em bé dù còn rất nhỏ cũng luôn háo hức, vui sướng khi được công nhận thành tích nghiên cứu như những anh chị lớn hơn, vì vậy, những sản phẩm được trưng bày trang trọng hay những kết quả nghiên cứu được chia sẻ đến nhiều người trong một buổi tổng kết Dự án hay ở bất kỳ hình thức nào cũng sẽ là những động lực nền tảng cho niềm đam mê khám phá mà chúng tôi đang nuôi dưỡng mỗi ngày trong từng đứa trẻ.</p>

<p>Trong tập 4 Lớp Trứng Gà 2 giai đoạn 3 – 4 tuổi dự án sẽ tập trung vào những mục tiêu phát triển:</p>

<p>* Phát triển nhận thức:&nbsp;

– Trẻ nhận biết và phân biệt được trứng gà, trứng vịt, trứng cút, trứng ngỗng, trứng đà điểu, trứng ba ba, trứng cá hồi…&nbsp;

– Trẻ biết:&nbsp;

• Trứng có thể tìm thấy ở nhiều địa điểm: tổ, cây, cỏ và vách đá, cát, hồ, ao, đại dương hay cửa hàng tạp hóa, theo tập tính đẻ trứng/môi trường sống.&nbsp;

• Trứng được tạo ra bởi con cái.&nbsp;

• Gà, vịt trời ấp trứng để trứng nở thành con.&nbsp;

• Rùa đẻ trứng trong hố cát, một số loài cá ngậm trứng trong miệng để ấp con…&nbsp;

• Trẻ đếm số trứng trong phạm vi 10. Xác định lượng trong phạm vi 5 và chữ số.&nbsp;

• Xác định trứng to nhỏ (5 cấp độ).&nbsp;

• Trẻ biết xếp tương ứng 1:1.

….</p>

<p>* Phát triển ngôn ngữ:&nbsp;

– Trẻ hiểu nghĩa các từ:&nbsp;

• Trứng: có hình dạng hơi tròn được bao phủ bởi lớp vỏ hoặc màng được sinh ra bởi con cái như chim, tắc kè, động vật lưỡng cư,…&nbsp;

• Ấp trứng: gà/chim dùng hơi ấm cơ thể để quả trứng nở ra thành con non.&nbsp;

• Ủ: ngồi trên quả trứng để ấp.&nbsp;

• Máy ấp trứng: là một cỗ máy với cơ chế duy trì nhiệt độ để trứng nở.&nbsp;

• Vỏ: lớp phủ bên ngoài của trứng.&nbsp;

– Trẻ đọc được bài thơ Mười quả trứng tròn, Những quả trứng.&nbsp;

– Trẻ hiểu, thực hiện tốt các yêu cầu của cô.&nbsp;

– Trả lời được những câu hỏi “Cái gì đây?”, “Con đang làm gì thế?”

- . . .&nbsp;</p>

<p>* Phát triển tình cảm&nbsp;

– Kĩ năng xã hội:&nbsp;

– Trẻ nói được điều thích hoặc không thích&nbsp;

– Trẻ mạnh dạn tham gia vào trò chơi&nbsp;

– Trẻ biết nói cảm ơn, xin lỗi.&nbsp;

– Tập chờ đến lượt.&nbsp;

– Thích chơi với đồ vật. Thích quan sát các đồ vật trong lớp, con vật trong trường.&nbsp;</p>

<p>* Phát triển thẩm mỹ:&nbsp;

– Hát đúng giai điệu bài hát Phép lạ

– Vận động nhịp nhàng theo giai điệu, nhịp điệu của bài hát.&nbsp;

– Vỗ theo nhịp của bài hát.&nbsp;

– Tạo hình quả trứng đang nở bằng giấy, bột mì.&nbsp;

– Làm ổ trứng bằng rơm, thùng giấy.&nbsp;

– Vẽ vỏ trứng bằng màu nước.&nbsp;

– Tạo hình trang trí món ăn từ trứng.&nbsp;</p>

<p>* Phát triển thể chất:&nbsp;

– Đi kiễng gót.

&nbsp;– Đi, chạy thay đổi tốc độ theo hiệu lệnh.&nbsp;

– Bò bằng bàn tay và chân 3 - 4m.&nbsp;

– Mô phỏng dáng đi của gà trong đường hẹp.&nbsp;

– Xếp chồng khối gỗ.&nbsp;

– Cài cúc áo.&nbsp;

– Tập tự đi vệ sinh khi có nhu cầu.</p>

<p>Thông tin tác giả:</p>

<p>Bùi Thị Thu Vân

Được biết đến như là “mẹ của vọn trẻ con”. Trải qua 19 năm nghiên cứu về Giáo dục đầu đời. Sáng lập mô hình dạy học V-MTC - Dạy học dựa trên Dự án theo hướng Chú trọng quá trình.

Là một trong những giáo viên mầm non đầu tiên tại Việt Nam được đào tạo chuyên sâu, triển khai và ứng dụng dạy học dựa trên dự án, mô hình giáo dục Montessori, hướng tiếp cận dạy học Reggio Emilia vào chương trình giáo dụ mầm non tại Việt Nam.

Giám đốc đào tạo Vietnamese Training Academy

Xây dựng và cố vấn chuyên môn cho hơn 40 trường mầm non/hệ thống trường mầm non tại Việt Nam.</p>

lớp trứng gà 1

lớp trứng gà 1

Lớp Trứng Gà 1: Khám phá Thế giới Trứng Cùng Bé (3 – 4 tuổi)

Hành trình khám phá thú vị cùng Dự án “Trứng”

Lớp Trứng Gà 1 (3 – 4 tuổi) là một trong 6 cuốn sách thuộc Dự án “Trứng” – mô hình V-MTC (Vietnamese – Mother Of Child), được thiết kế dựa trên phương pháp dạy học dự án theo hướng chú trọng quá trình, mang đến cho trẻ những trải nghiệm học tập độc đáo và bổ ích. V-MTC là một phương pháp nuôi dạy trẻ được phát triển bởi giáo viên mầm non Việt Nam, nhằm đáp ứng nhu cầu giáo dục cho trẻ nhỏ trong bối cảnh văn hóa đặc thù của Việt Nam.

Khám phá thế giới qua lăng kính của trẻ nhỏ

Dự án “Trứng” được xây dựng dựa trên những quan sát và phân tích về tâm lý, khả năng nhận thức của trẻ nhỏ. Qua việc khám phá thế giới trứng, trẻ sẽ được trải nghiệm những hoạt động thực tế, kích thích sự tò mò và giúp trẻ phát triển toàn diện về nhận thức, tình cảm, thẩm mỹ và thể chất.

3 Giai đoạn của Dự án "Trứng"

Giai đoạn 1: Khơi gợi hứng thú và khám phá

Ở giai đoạn này, giáo viên sẽ sử dụng các hoạt động sáng tạo, trò chơi và câu chuyện để khơi gợi sự tò mò và hứng thú của trẻ về chủ đề “Trứng”. Việc quan sát và lắng nghe những phản ứng của trẻ sẽ giúp giáo viên xác định được những điểm hấp dẫn nhất đối với trẻ, từ đó xây dựng kế hoạch cho các hoạt động khám phá tiếp theo.

Giai đoạn 2: Khám phá trực tiếp và trải nghiệm

Trẻ nhỏ thường học hỏi thông qua những trải nghiệm trực tiếp. Giáo viên sẽ lên kế hoạch cho những hoạt động thực tế, giúp trẻ trực tiếp tiếp xúc với trứng, quan sát hình dạng, màu sắc, kết cấu và những đặc điểm độc đáo của trứng. Việc ghi nhận những quan sát và phản ứng của trẻ sẽ giúp giáo viên định hướng cho những trải nghiệm tiếp theo, phù hợp với nhu cầu và khả năng của từng bé.

Giai đoạn 3: Tổng kết và chia sẻ

Giai đoạn này đánh dấu kết thúc của Dự án “Trứng”. Giáo viên sẽ cùng trẻ tổng kết những kiến thức đã học được thông qua các hoạt động chia sẻ, trưng bày sản phẩm, biểu diễn... Những kết quả học tập của trẻ sẽ được chia sẻ với phụ huynh để tạo sự đồng hành và hỗ trợ cho quá trình phát triển của trẻ.

Mục tiêu phát triển của Lớp Trứng Gà 1

Lớp Trứng Gà 1 tập trung vào việc phát triển toàn diện cho trẻ 3 - 4 tuổi:

Phát triển nhận thức:

Nhận biết và phân biệt các loại trứng: gà, vịt, cút, ngỗng, đà điểu, ba ba, cá hồi,...

Hiểu về nguồn gốc của trứng, nơi sinh sản của các loài động vật khác nhau.

Nắm vững kiến thức về chu trình sinh trưởng của gà, vịt, cách ấp trứng để nở thành con.

Phát triển tình cảm và kỹ năng xã hội:

Biểu đạt cảm xúc của bản thân thông qua lời nói.

Tham gia tích cực vào các trò chơi, hoạt động nhóm.

Rèn luyện kỹ năng giao tiếp: cảm ơn, xin lỗi, chờ đến lượt.

Phát triển sở thích chơi với đồ vật, quan sát các đồ vật và động vật xung quanh.

Phát triển thẩm mỹ:

Hát đúng giai điệu bài hát “Phép lạ hằng ngày”.

Vận động nhịp nhàng theo giai điệu và nhịp điệu của bài hát.

Tạo hình quả trứng đang nở bằng giấy, bột mì.

Phát triển thể chất:

Thực hiện các bài tập vận động: đi kiễng gót, chạy thay đổi tốc độ, bò bằng bàn tay và chân, mô phỏng dáng đi của gà.

Tác giả Bùi Thị Thu Vân - "Mẹ của Vọn Trẻ Con"

Bùi Thị Thu Vân là một giáo viên mầm non giàu kinh nghiệm với 19 năm nghiên cứu về Giáo dục đầu đời. Bà là người sáng lập mô hình dạy học V-MTC - Dạy học dựa trên Dự án theo hướng Chú trọng quá trình.

Bà là một trong những giáo viên mầm non đầu tiên tại Việt Nam được đào tạo chuyên sâu, triển khai và ứng dụng dạy học dựa trên dự án, mô hình giáo dục Montessori, hướng tiếp cận dạy học Reggio Emilia vào chương trình giáo dục mầm non tại Việt Nam.

Review nội dung sách:

Lớp Trứng Gà 1 là một cuốn sách giáo dục sớm dành cho trẻ 3 - 4 tuổi vô cùng độc đáo và bổ ích. Cuốn sách được thiết kế theo mô hình V-MTC, dựa trên những nghiên cứu chuyên sâu về tâm lý và khả năng nhận thức của trẻ nhỏ. Nội dung hấp dẫn, hình ảnh minh họa sinh động, các hoạt động thực tế mang tính trải nghiệm cao giúp trẻ phát triển toàn diện về nhận thức, tình cảm, thẩm mỹ và thể chất. Đây là một cuốn sách đáng để các bậc phụ huynh lựa chọn cho con em mình.

Lời kết:

Lớp Trứng Gà 1 không chỉ là một cuốn sách giáo dục sớm mà còn là một hành trình khám phá thế giới đầy thú vị dành cho trẻ nhỏ. Hãy cùng bé bước vào hành trình khám phá thế giới trứng kỳ diệu, đồng hành cùng bé phát triển toàn diện và đầy niềm vui!

lớp trứng bồ câu 1

lớp trứng bồ câu 1

<p>Lớp Trứng Bồ Cầu 1 (18 – 24 tháng tuổi) là một trong 6 cuốn sách thuộc Dự án “Trứng” – Mô hình V – MTC, dạy học dự trên Dự án theo hướng Chú trọng Quá trình.&nbsp;

V-MTC = Vân – Mẹ trẻ con = Vietnamese – Mother Of Child (Việt Nam – Mẹ của trẻ con), là phương pháp nuôi dạy những đứa trẻ của những “người mẹ Việt”. V-MTC vẫn đang lớn lên mỗi ngày. Mỗi bước chân trong hành trình là những bài học lớn với dự án.</p>

<p>Giai đoạn 1</p>

<p>Một Dự án thường bắt đầu với việc giáo viên đưa ra quan điểm nghiên cứu dựa trên nhu cầu, hứng thú, khả năng, kinh nghiệm của trẻ trước khi sắp xếp các yếu tố để trẻ hiểu sâu hơn. Tuy nhiên, đối với độ tuổi dưới 3 tuổi, vốn từ vựng và kinh nghiệm của trẻ với thế giới xung quanh còn hạn chế nên trẻ rất khó chia sẻ những câu chuyện trẻ đã trải qua trước đó, các con cũng không thể hiện nhiều về kinh nghiệm mà mình đã có liên quan đến một chủ đề cụ thể. Thay vào đó, giáo viên lên kế hoạch cho các hoạt động khơi gợi hứng thú liên quan đến chủ đề đã chọn để trẻ có thể khám phá; tiếp theo, giáo viên dành thời gian để quan sát và lắng nghe những nhận xét, cuộc trò chuyện của trẻ.\</p>

<p>Giai đoạn 2</p>

<p>Trong giai đoạn thứ hai của một Dự án, các em bé cố gắng tìm câu trả lời cho các câu hỏi của mình. Trẻ lớn hơn có thể lấy thông tin từ các nguồn chủ yếu và thứ yếu; tuy nhiên, trẻ nhỏ nhận được hầu hết thông tin thông qua khám phá trực tiếp liên quan đến các giác quan. Giáo viên sẽ lập kế hoạch cho những trải nghiệm ban đầu, trong đó, cô giáo sẽ quan sát và ghi lại các hoạt động của trẻ. Dựa trên phân tích về những hoạt động đã quan sát được, các giáo viên sẽ quyết định cung cấp trải nghiệm nào tiếp theo phục vụ cho những khám phá của trẻ. Trên thực tế, những trải nghiệm này sẽ diễn ra rất khác nhau đối với mỗi đứa trẻ, bởi vì ở độ tuổi này, đa phần các em bé vẫn chủ yếu tập trung vào hoạt động cá nhân nhiều hơn hoạt động nhóm mang tính xã hội như ở độ tuổi lớn hơn. Giáo viên có thể quyết định lập kế hoạch trải nghiệm mới hoặc lặp lại trải nghiệm trước đó để giúp trẻ phát hiện thêm những điều mới chưa được khám phá hoặc giúp trẻ ghi nhớ nhiều hơn những biểu tượng mà trẻ cần được cung cấp.</p>

<p>Giai đoạn 3</p>

<p>Trong giai đoạn này của Dự án, các cô giáo xem lại tài liệu ghi chép của mình để đánh giá quá trình tập nghiên cứu Dự án của các con. Đồng thời, sự tiến bộ của mỗi đứa trẻ cần được chia sẻ đến các phụ huynh qua nhiều cách thức khác nhau, để họ có thể hiểu hơn về công việc các con đang làm, từ đó cùng đồng hành với trẻ trong các Dự án tiếp theo mà trẻ nghiên cứu. Các em bé dù còn rất nhỏ cũng luôn háo hức, vui sướng khi được công nhận thành tích nghiên cứu như những anh chị lớn hơn, vì vậy, những sản phẩm được trưng bày trang trọng hay những kết quả nghiên cứu được chia sẻ đến nhiều người trong một buổi tổng kết Dự án hay ở bất kỳ hình thức nào cũng sẽ là những động lực nền tảng cho niềm đam mê khám phá mà chúng tôi đang nuôi dưỡng mỗi ngày trong từng đứa trẻ.</p>

<p>Trong tập 1 Lớp Trứng Bồ Câu 1 giai đoạn 18 – 24 tháng tuổi sẽ tập trung vào những mục tiêu phát triển:</p>

<p>* Phát triển nhận thức:

- Trẻ nhận biết các đồ vật trong lớp.

- Nhận biết các bạn trong lớp.&nbsp;

- Trẻ nhận biết được con gà, con vịt, trứng gà, trứng vịt, trứng cút, trứng đà điểu. Phân biệt được trứng với đồ vật khác.

- Nhận biết tiếng kêu của con gà, vịt.</p>

<p>* Phát triển ngôn ngữ:

- Trẻ bắt chước được tiếng kêu của gà, vịt.

- Tập nói từ “trứng gà, trứng vịt, trứng cút, trứng đà điểu”.

- Nghe cô đọc đoạn đầu bài thơ Mười quả trứng tròn.

- Trẻ vẫy tay tạm biệt theo yêu cầu của cô.

- Tập nói “Cảm ơn, xin lỗi, chào cô, chào mẹ, chào ba”.

-….</p>

<p>* Phát triển tình cảm – kỹ năng xã hội:

- Nhận ra bản thân trong gương, trong ảnh.

- Trẻ biểu lộ được cảm xúc vui, sợ hãi.</p>

<p>* Phát triển thẩm mỹ:

- Trẻ lắc lư theo giai điệu bài hát Phép màu.</p>

<p>* Phát triển thể chất:

- Tập trườn, bò qua vật cản

- Tập cho bé kỹ năng tự phục vụ: tự xúc ăn bằng thìa, uống nước bằng ly, tập thể hiện khi có nhu cầu vệ sinh</p>

<p>Thông tin tác giả:</p>

<p>Bùi Thị Thu Vân

Được biết đến như là “mẹ của vọn trẻ con”. Trải qua 19 năm nghiên cứu về Giáo dục đầu đời. Sáng lập mô hình dạy học V-MTC - Dạy học dựa trên Dự án theo hướng Chú trọng quá trình.

Là một trong những giáo viên mầm non đầu tiên tại Việt Nam được đào tạo chuyên sâu, triển khai và ứng dụng dạy học dựa trên dự án, mô hình giáo dục Montessori, hướng tiếp cận dạy học Reggio Emilia vào chương trình giáo dụ mầm non tại Việt Nam.

Giám đốc đào tạo Vietnamese Training Academy

Xây dựng và cố vấn chuyên môn cho hơn 40 trường mầm non/hệ thống trường mầm non tại Việt Nam.</p>

lớp trứng ngỗng

lớp trứng ngỗng

<p>Lớp Trứng Ngỗng (5 – 6 tuổi) là một trong 6 cuốn sách thuộc Dự án “Trứng” – Mô hình V – MTC, dạy học dự trên Dự án theo hướng Chú trọng Quá trình.&nbsp;

V-MTC = Vân – Mẹ trẻ con = Vietnamese – Mother Of Child (Việt Nam – Mẹ của trẻ con), là phương pháp nuôi dạy những đứa trẻ của những “người mẹ Việt”. V-MTC vẫn đang lớn lên mỗi ngày. Mỗi bước chân trong hành trình là những bài học lớn với dự án.</p>

<p>Giai đoạn 1</p>

<p>Một Dự án thường bắt đầu với việc giáo viên đưa ra quan điểm nghiên cứu dựa trên nhu cầu, hứng thú, khả năng, kinh nghiệm của trẻ trước khi sắp xếp các yếu tố để trẻ hiểu sâu hơn. Tuy nhiên, đối với độ tuổi dưới 3 tuổi, vốn từ vựng và kinh nghiệm của trẻ với thế giới xung quanh còn hạn chế nên trẻ rất khó chia sẻ những câu chuyện trẻ đã trải qua trước đó, các con cũng không thể hiện nhiều về kinh nghiệm mà mình đã có liên quan đến một chủ đề cụ thể. Thay vào đó, giáo viên lên kế hoạch cho các hoạt động khơi gợi hứng thú liên quan đến chủ đề đã chọn để trẻ có thể khám phá; tiếp theo, giáo viên dành thời gian để quan sát và lắng nghe những nhận xét, cuộc trò chuyện của trẻ.\</p>

<p>Giai đoạn 2</p>

<p>Trong giai đoạn thứ hai của một Dự án, các em bé cố gắng tìm câu trả lời cho các câu hỏi của mình. Trẻ lớn hơn có thể lấy thông tin từ các nguồn chủ yếu và thứ yếu; tuy nhiên, trẻ nhỏ nhận được hầu hết thông tin thông qua khám phá trực tiếp liên quan đến các giác quan. Giáo viên sẽ lập kế hoạch cho những trải nghiệm ban đầu, trong đó, cô giáo sẽ quan sát và ghi lại các hoạt động của trẻ. Dựa trên phân tích về những hoạt động đã quan sát được, các giáo viên sẽ quyết định cung cấp trải nghiệm nào tiếp theo phục vụ cho những khám phá của trẻ. Trên thực tế, những trải nghiệm này sẽ diễn ra rất khác nhau đối với mỗi đứa trẻ, bởi vì ở độ tuổi này, đa phần các em bé vẫn chủ yếu tập trung vào hoạt động cá nhân nhiều hơn hoạt động nhóm mang tính xã hội như ở độ tuổi lớn hơn. Giáo viên có thể quyết định lập kế hoạch trải nghiệm mới hoặc lặp lại trải nghiệm trước đó để giúp trẻ phát hiện thêm những điều mới chưa được khám phá hoặc giúp trẻ ghi nhớ nhiều hơn những biểu tượng mà trẻ cần được cung cấp.</p>

<p>Giai đoạn 3</p>

<p>Trong giai đoạn này của Dự án, các cô giáo xem lại tài liệu ghi chép của mình để đánh giá quá trình tập nghiên cứu Dự án của các con. Đồng thời, sự tiến bộ của mỗi đứa trẻ cần được chia sẻ đến các phụ huynh qua nhiều cách thức khác nhau, để họ có thể hiểu hơn về công việc các con đang làm, từ đó cùng đồng hành với trẻ trong các Dự án tiếp theo mà trẻ nghiên cứu. Các em bé dù còn rất nhỏ cũng luôn háo hức, vui sướng khi được công nhận thành tích nghiên cứu như những anh chị lớn hơn, vì vậy, những sản phẩm được trưng bày trang trọng hay những kết quả nghiên cứu được chia sẻ đến nhiều người trong một buổi tổng kết Dự án hay ở bất kỳ hình thức nào cũng sẽ là những động lực nền tảng cho niềm đam mê khám phá mà chúng tôi đang nuôi dưỡng mỗi ngày trong từng đứa trẻ.</p>

<p>Trong tập 6 Lớp Trứng Ngỗng giai đoạn 5 – 6 tuổi dự án sẽ tập trung vào những mục tiêu phát triển:</p>

<p>* Phát triển nhận thức:&nbsp;

Trẻ biết được:&nbsp;

- Có rất nhiều loại trứng, trứng gà, trứng vịt, trứng cút, trứng ngỗng, trứng đà điểu, trứng ba ba, trứng cá hồi

- Chim, côn trùng, nhện, cóc, ếch, cá, tắc kè, rắn, thằn lằn, rùa, cá sấu là những con vật đẻ trứng. - Trứng có thể tìm thấy ở nhiều địa điểm: tổ, cây, cỏ, vách đá, cát, hồ, ao, đại dương hay cửa hàng tạp hóa,... tùy theo tập tính đẻ trứng/môi trường sống,…&nbsp;

- Trứng là giai đoạn đầu tiên trong chu kỳ hình thành con vật</p>

<p>* Phát triển ngôn ngữ

- Trẻ thuyết trình được vòng đời của gà, vịt, cá, ếch,…&nbsp;

- Trẻ biểu đạt được tính cách của nhân vật trong truyện qua diễn đạt lời thoại.&nbsp;

- Dùng từ ngữ để trao đổi rõ ràng, mạch lạc, dễ hiểu với bạn cùng chơi, cùng làm việc nhóm.&nbsp;

- Làm quen chữ cái: A, Q, U, Ư, T, N, G, R. - Xác định chữ U, Ư trong từ “Quả trứng”.&nbsp;

- Viết/đồ thư, văn bản, chữ cái</p>

<p>* Phát triển tình cảm&nbsp;

– Kỹ năng xã hội:&nbsp;

• Nhận thức về bản thân:&nbsp;

- Tự đưa ra quyết định, đưa ra lựa chọn.&nbsp;

- Tự đánh giá, kiểm tra kết quả và nhận xét kết quả.&nbsp;

- Trân trọng sản phẩm của bản thân.&nbsp;

- Khả năng giải quyết vấn đề độc lập.&nbsp;

• Kỹ năng xã hội:&nbsp;

- Chia sẻ với bạn trong hoạt động cụ thể.&nbsp;

- Tôn trọng bạn chơi.&nbsp;

- Giải quyết mâu thuẫn.&nbsp;

* Phát triển thẩm mỹ:&nbsp;

• Trẻ biết:&nbsp;

- Dùng thùng carton, dụng cụ đánh trứng, các nguyên vật liệu để phục vụ cho góc hoạt động nội trợ, sắm vai.&nbsp;

- Tự lựa chọn vật liệu để tạo ra quả trứng và màu sắc của trứng.&nbsp;

- Tự lựa chọn vật liệu, màu sắc, chất liệu khác nhau để trang trí vỏ trứng.</p>

<p>* Phát triển thể chất:&nbsp;

- Phối hợp tay mắt điều khiển vật.&nbsp;

- Đi bằng mép ngoài bàn chân.&nbsp;

- Đi trên dây đặt trên sàn.&nbsp;

- Bò dích dắc qua 7 điểm.&nbsp;

- Bật liên tục vào vòng.&nbsp;

- Cắt/xé quả trứng.&nbsp;

- Cài cúc áo, kéo khóa, cài cặp.</p>

<p>Thông tin tác giả:</p>

<p>Bùi Thị Thu Vân

Được biết đến như là “mẹ của vọn trẻ con”. Trải qua 19 năm nghiên cứu về Giáo dục đầu đời. Sáng lập mô hình dạy học V-MTC - Dạy học dựa trên Dự án theo hướng Chú trọng quá trình.

Là một trong những giáo viên mầm non đầu tiên tại Việt Nam được đào tạo chuyên sâu, triển khai và ứng dụng dạy học dựa trên dự án, mô hình giáo dục Montessori, hướng tiếp cận dạy học Reggio Emilia vào chương trình giáo dụ mầm non tại Việt Nam.

Giám đốc đào tạo Vietnamese Training Academy

Xây dựng và cố vấn chuyên môn cho hơn 40 trường mầm non/hệ thống trường mầm non tại Việt Nam.</p>

    Tải Sách là website thư viên sách chia sẻ tài liệu sách với nhiều định dạng pdf/epub/mobi/prc/azw3 được tổng hợp mới nhất. Bạn có thể đọc online hoặc download về các thiết bị di động, máy tính, máy đọc sách để trải nghiệm.

    Liên Hệ