<p>Như Lai thường nói : các pháp phát sinh là duy tâm biến hiện, tất cả nhân quả, thế gian, vi trần đều nhân cái Tâm thành có thể tính. A-Nan : như trong các thế giới, hết thảy sự vật hiện có , cả đến ngọc cỏ, lá cây, sợi dây, nút thắt, gạn xét cội gốc, đều có thể tính : dầu cho hư không cũng có tên, có tướng, huống chi cái Tâm sangsuoost thanh tịnh nhiệm mầu, làm cho hết thảy sự vật có thể tính, mà tự mình lại khoongcos thể tính ..." (Kinh Thủ Lăng Nghiêm)</p>
<p>Cũng trong Kinh Thủ Lăng Nghiêm, Đức Phật nói kệ :</p>
<p>...</p>
<p>Nói cái vọng để tỏ cái nhân</p>
<p>Vọng, chân ấy cả hai đều vọng.</p>
<p>Còn không phải chân và phi chân</p>
<p>Làm sao có năng kiến sở kiến.</p>
<p>Thức ở giữa không có thật tánh</p>
<p>Vậy nên như mình lau gác nhau</p>
<p>Cột và cởi đồng một sở nhân.</p>
<p>Thánh và phàm không có hai đường".</p>
<p>..........</p>
<p>Mời các bạn đọc !</p>