<p>Leviathan - Tác Phẩm Triết Học Kinh Điển</p>
<p>Leviathan – con quái vật biển được đề cập trong Kinh Cựu Ước, thường được mô tả là một sinh vật mạnh mẽ, đáng sợ và theo một số cách giải thích, nó tượng trưng cho sự hỗn loạn và các thế lực nguyên thủy của tự nhiên. Sách Job miêu tả rằng Leviathan nằm ngoài tầm kiểm soát của con người, là một sinh vật ghê gớm và không thể thuần hóa.</p>
<p>Sinh ra trong thời kỳ hỗn loạn của lịch sử nước Anh, Thomas Hobbes chịu ảnh hưởng nặng nề bởi sự bất ổn và bạo lực của thời đại. Chính vì thế, quan điểm của ông luôn cho rằng cần có một cơ quan quyền lực, tập trung, mà ông gọi là Leviathan, để ngăn chặn tình trạng hỗn loạn và bạo lực của trạng thái tự nhiên. Leviathan này, được hình thành bởi thỏa thuận tập thể của người dân, đứng trên tất cả trong thẩm quyền của mình để duy trì trật tự dân sự.</p>
<p>Xuất bản lần đầu năm 1652, chuyên luận triết học LEVIATHAN của Thomas Hobbes là một trong những ví dụ sớm nhất và có ảnh hưởng nhất về lý thuyết khế ước xã hội, với hình ảnh một con quái vật biển to lớn, hùng vĩ đóng vai trò đại diện phù hợp cho sức mạnh đầy cảm hứng của nhà nước mà Hobbes hình dung.</p>
<p>Những ý tưởng của Hobbes trong LEVIATHAN đã đặt nền móng cho triết học chính trị hiện đại, đặc biệt là trong lĩnh vực lý thuyết khế ước xã hội và bản chất của nguyên thủ. Đến nay, cách mô tả ảm đạm của Hobbes về bản chất con người và lập luận của ông về quyền lực mạnh mẽ của trung ương vẫn tiếp tục gây tiếng vang trong các cuộc tranh luận đương thời về vai trò và giới hạn của chính phủ.</p>
<p>Y tưởng chính:</p>
<p>Thomas Hobbes sử dụng cái tên LEVIATHAN như một cách ẩn dụ để thể hiện quyền lực và thẩm quyền tuyệt đối của nhà nước hoặc nguyên thủ xuất phát từ khế ước xã hội. Giống như Leviathan là một thế lực có sức mạnh to lớn trong các câu chuyện trong Kinh thánh, LEVIATHAN của Hobbes có quyền lực vô song để duy trì hòa bình, trật tự và ngăn chặn xã hội quay trở lại trạng thái tự nhiên.</p>
<p>Trạng thái tự nhiên cũng chính là chủ đề đầu tiên được Hobbes thảo luận trong cuốn sách. Ông coi đó là một điều kiện giả định của loài người khi không có bất kỳ xã hội dân sự hay chính phủ nào. Ở trạng thái này, các cá nhân hành động chỉ dựa trên mong muốn và nỗi sợ hãi của chính họ. Vì vậy nên, trạng thái tự nhiên được đặc trưng bởi cụm từ “đơn độc, nghèo nàn, dơ dáy, bạo lực và ngắn ngủi”. Trong trạng thái tự nhiên, không có thẩm quyền bao trùm để thực thi các quy tắc hoặc giải quyết tranh chấp. Sự thiếu thẩm quyền này, kết hợp với sự cạnh tranh về tài nguyên, LEVIATHAN– TÁC PHẨM TRIẾT HỌC KINH ĐIỂN CỦA THOMAS HOBBES dẫn đến tình trạng xung đột thường xuyên, mà Hobbes gọi là “cuộc chiến của tất cả chống lại tất cả.”</p>