hướng dẫn luyện thi vào 10 môn ngữ văn (theo chương trình giáo dục phổ thông 2018)

hướng dẫn luyện thi vào 10 môn ngữ văn (theo chương trình giáo dục phổ thông 2018)

Hướng Dẫn Luyện Thi Vào 10 Môn Ngữ Văn (Theo Chương Trình Giáo Dục Phổ Thông 2018)

Chương trình Ngữ văn 2018 của các cấp Tiểu học, THCS và THPT có nhiều đổi mới về nội dung và phương pháp. Chương trình coi trọng việc phát huy năng lực đọc, viết, nghe, nói của học sinh nhằm giúp các em tự cảm nhận văn chương và tự tạo lập văn bản. Như vậy, các khả năng tiềm ẩn của học sinh được bộc lộ, tránh lệ thuộc vào bài mẫu và học vẹt. Vì thế, đề kiểm tra, thi cử sẽ dùng ngữ liệu không có trong sách giáo khoa, là các văn bản các em không được học trong cả ba bộ SGK.

Để đáp ứng được yêu cầu của chương trình Ngữ văn 2018, học sinh cần nắm vững tri thức cơ bản về ngữ văn và có kĩ năng đọc, viết, nghe - nói vững vàng. Muốn vậy, các em cần được luyện tập kĩ càng.

Hiểu được khó khăn mà học sinh gặp phải, nhất là học sinh lớp 9 với kì thi chuyển cấp, vào lớp 10 THPT, nhóm tác giả chúng tôi, bằng hiểu biết, bằng kinh nghiệm giảng dạy và từng viết nhiều sách tham khảo về chương trình Ngữ văn 2018, xin trân trọng giới thiệu cuốn HƯỚNG DẪN LUYỆN THI VÀO 10 MÔN NGỮ VĂN (theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018).

Hướng dẫn luyện thi vào 10 môn ngữ văn là cuốn sách có những điểm đặc biệt sau:

- Ngữ liệu hoàn toàn mới, đáp ứng yêu cầu chương trình và có tính cập nhật.

Phần Đọc - Hiểu: Gồm 42 đề, ngữ liệu bao phủ toàn bộ các thể loại/tiểu loại văn bản mà học sinh được học như: Truyện, Thơ, Nghị luận, Thông tin.

- Phần Viết: sử dụng tất cả kiểu bài học sinh được học và thực hành trong chương trình Ngữ văn THCS.

- Đa dạng hình thức ra đề (Trắc nghiệm/ Tự luận hoặc kết hợp cả hai dạng), hệ thống câu hỏi mở, chú trọng phát triển năng lực cá nhân nhưng vẫn đảm bảo yêu cầu kiểm tra, đánh giá của Chương trình Ngữ văn 2018.

Về bố cục, sách có ba phần:

- Phần thứ nhất: Tri thức Ngữ văn và kĩ năng cơ bản.

Phần này tóm lược những tri thức và kĩ năng cơ bản mà học sinh cần có để thực hành luyện tập.

- Phần thứ hai: Hệ thống đề ôn luyện

Đây là phần chính gồm 42 đề. Sự phong phú trong cách ra đề sẽ giúp HS vững vàng về kiến thức và kĩ năng.

- Phần thứ ba: Gợi ý và hướng dẫn giải đề

Đây là phần hướng dẫn, gợi mở cho học sinh cách đọc ngữ liệu, cách đọc và hiểu đề, cách tư duy và làm bài.

Ngoài số trang in trực tiếp, sách còn một phần đọc qua app nên dung lượng sách được mở rộng, tăng cường hệ thống đề luyện tập cho học sinh.

Chúng tôi hy vọng rằng cuốn sách sẽ được các thầy cô giáo, các em học sinh lớp 9 và các vị phụ huynh đón nhận. Cuốn sách chắc chắn sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích đối với việc ôn luyện thi vào lớp 10 môn Ngữ văn của học sinh trên toàn quốc.

ngữ văn 12 - đề ôn luyện và kiểm tra dùng ngữ liệu ngoài sgk (theo chương trình giáo dục 2018)

ngữ văn 12 - đề ôn luyện và kiểm tra dùng ngữ liệu ngoài sgk (theo chương trình giáo dục 2018)

Ngữ Văn 12 - Đề Ôn Luyện Và Kiểm Tra Dùng Ngữ Liệu Ngoài SGK (Theo Chương Trình Giáo Dục 2018)

Để đánh giá khách quan năng lực, khả năng sáng tạo của học sinh trong dạy – học môn Ngữ văn, ôn luyện, kiểm tra cần sử dụng ngữ liệu ngoài sách giáo khoa, có độ dài, độ khó tương đương với các văn bản đã học trong sách giáo khoa và bám sát yêu cầu cần đạt của Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.

Với mong muốn các em học sinh có khả năng hình thành ý tưởng, biết cách trình bày ý tưởng một cách mạch lạc, sáng tạo, có sức thuyết phục để đó, rèn luyện tư duy và cách đọc hiểu, viết các kiểu văn bản, chúng tôi đã biên soạn cuốn sách:

Sách gồm 10 bộ đề bám sát các kiểu văn bản của chương trình Ngữ văn lớp 12. Hướng dẫn đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá từ Công văn 3175 BGDĐT – GDTrH (ngày 21/7/2022) của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Mỗi bộ đề đều đảm bảo các yêu cầu:

Ngữ liệu ngoài 3 bộ sách giáo khoa, rõ đặc trưng thể loại, có nội dung hướng tới hình thành phẩm chất năng lực cho học sinh THCS (từ Chương trình tổng thể – Chương trình giáo dục phổ thông 2018), tích hợp đọc hiểu và viết (văn bản đọc, viết phải thuộc về một thể loại nhất định của Chương trình lớp 11).

Nội dung chính của cuốn sách gồm Phần đề; Phần đáp án (hướng dẫn thực hiện đề mở), biểu điểm; Quét app mở rộng học liệu và đề tham khảo với nội dung chi tiết như sau:

- Đề ôn luyện về đặc trưng thể loại

- Phần đọc hiểu 100% tự luận

- Phần viết yêu cầu học sinh giải quyết vấn đề trên ngữ liệu mới (chống văn mẫu)

- Phần học liệu số: Quét app mở rộng học liệu và đề tham khảo

Bộ đề hướng tới mục tiêu: Đổi mới cách đánh giá học sinh trong môn Ngữ văn

- Phát huy được những mặt tích cực của cá tính, trí tưởng tượng, năng lực ngôn ngữ, năng lực văn học, năng lực tư duy hình tượng và tư duy logic của học sinh.

- Các câu hỏi, bài tập yêu cầu vận dụng kiến thức đã học và kĩ năng đọc, viết tạo cơ hội để học sinh khám phá những tri thức mới, đề xuất ý tưởng huy động được vốn sống vào quá trình đọc, viết.

- Đọc hiểu, viết về một vấn đề trên ngữ liệu mới khắc phục tình trạng học sinh chỉ học thuộc hoặc sao chép nội dung tài liệu có sẵn....

ngữ văn 9 - đề ôn luyện và kiểm tra dùng ngữ liệu ngoài sgk (theo chương trình giáo dục 2018)

ngữ văn 9 - đề ôn luyện và kiểm tra dùng ngữ liệu ngoài sgk (theo chương trình giáo dục 2018)

Ngữ Văn 9 - Đề Ôn Luyện Và Kiểm Tra Dùng Ngữ Liệu Ngoài SGK (Theo Chương Trình Giáo Dục 2018)

Để đánh giá khách quan năng lực sáng tạo của học sinh trong dạy - học môn Ngữ văn, đề ôn luyện, kiểm tra cần sử dụng ngữ liệu ngoài sách giáo khoa, có độ dài, độ khó tương đương các văn bản đã học trong SGK và bám sát yêu cầu cần đạt của chương trình Ngữ văn 2018.

Với mong muốn các em học sinh có khả năng hình thành ý tưởng, biết cách trình bày ý tưởng một cách mạch lạc, sáng tạo, có sức thuyết phục để qua đó rèn luyện tư duy và cách đọc hiểu, viết các kiểu văn bản, chúng tôi thiết kế bộ sách:

Bộ sách gồm 10 bộ đề bám sát các kiểu văn bản của chương trình Ngữ văn lớp 9.

Hướng dẫn dạy – học, kiểm tra đánh giá từ CV 3175 (ngày 21/7/2022) của Bộ Giáo dục & Đào tạo. Mỗi bộ đề đều đảm bảo các yêu cầu:

- Ngữ liệu ngoài 3 bộ SGK, rõ đặc trưng thể loại, có nội dung hướng tới hình thành phẩm chất năng lực cho HS THCS (từ Chương trình tổng thể - Chương trình GDPT 2018), tích hợp đọc hiểu và viết (văn bản đọc, viết phải thuộc về một thể loại nhất định của Chương trình lớp 9).

Nội dung chính của cuốn sách gồm Phần đề; Phần đáp án (hướng dẫn thực hiện đề mở), biểu điểm; Quét app mở rộng học liệu và đề tham khảo với nội dung chi tiết như sau:

- Đề ôn luyện về đặc trưng thể loại (trắc nghiệm)

- Phần đọc hiểu: có 2 đề trên một ngữ liệu

Đề a: Đọc hiểu (trắc nghiệm 100%, để giúp HS giải tỏa căng thẳng)

Đề b: Đọc - viết (tự luận 100%, giúp HS luyện năng lực suy luận sâu, viết)

- Phần viết yêu cầu HS giải quyết vấn đề gợi ra từ văn bản đọc

- Phần học liệu số: Quét app mở rộng học liệu và đề tham khảo

Bộ đề hướng tới mục tiêu: Đổi mới cách đánh giá học sinh trong môn Ngữ văn

a) Phát huy được những mặt tích cực của cá tính, trí tưởng tượng, năng lực ngôn ngữ, năng lực văn học, năng lực tư duy hình tượng và tư duy logic của học sinh.

b) Các câu hỏi, bài tập yêu cầu vận dụng kiến thức đã học và kĩ năng đọc, viết tạo cơ hội để học sinh khám phá những tri thức mới, đề xuất ý tưởng mới.

c) Đọc hiểu, viết về một vấn đề trên ngữ liệu mới khắc phục tình trạng học sinh chỉ học thuộc hoặc sao chép nội dung/tài liệu có sẵ

ngữ văn 12 - phương pháp đọc hiểu và viết dùng ngữ liệu ngoài sgk (theo chương trình giáo dục 2018)

ngữ văn 12 - phương pháp đọc hiểu và viết dùng ngữ liệu ngoài sgk (theo chương trình giáo dục 2018)

Ngữ Văn 9 - Đề Ôn Luyện Và Kiểm Tra Dùng Ngữ Liệu Ngoài SGK (Theo Chương Trình Giáo Dục 2018)

Để hình thành phương pháp tự học, luyện kỹ năng, học sinh cần đi từ việc nắm vững kiến thức cơ bản, đến hiểu sâu rồi luyện đề trên ngữ liệu mới. Quy trình học tập này đang được đánh giá là hữu ích nhất đối với môn Ngữ văn THCS, THPT. Bởi con đường này sẽ luyện tính tích cực chủ động, hình thành nhiều phẩm chất đáng quý như cẩn trọng, sáng tạo và thói quen tự học, tự chiếm lĩnh kiến thức suốt đời cho học sinh.

Với mong muốn các em học sinh có thể rèn phương pháp tự học để đáp ứng đánh giá năng lực vận dụng của chương trình Ngữ văn 2018, chúng tôi biên soạn cuốn sách: NGỮ VĂN 12 -

Bộ sách bám sát yêu cầu cần đạt Ngữ văn 12 - Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 và Công văn 3175 hướng dẫn về đổi mới dạy học và kiểm tra đánh giá Ngữ văn của Bộ Giáo dục và Đào tạo (21/7/2022):

- Dùng hoàn toàn ngữ liệu mới.

- Hệ thống câu hỏi - bài tập thiết kế các lớp lang, sắp xếp theo tiến trình đọc hiểu thể loại để học sinh có thể tự học được.

Cuốn sách gồm có 2 nội dung lớn:

Phần một: Tiếp nhận tri thức qua câu hỏi, bài tập

A. Cung cấp tri thức cơ bản và chuyên sâu về thể loại làm nền tảng cho đọc hiểu văn bản theo thể loại thuận lợi nhất.

B. Phương pháp tiếp cận thể loại

C. Các văn bản đọc hiểu mới, hay và đặc sắc của các nhà văn có tên tuổi với hệ thống câu hỏi (3 bậc) giúp học sinh hiểu sâu, trọn vẹn văn bản để hình thành kỹ năng tiếp nhận các văn bản cùng thể loại (không cần học thuộc máy móc).

D. Phần viết theo thể loại gồm tìm hiểu yêu cầu mục đích thể loại và khung đàn ý mở, rubric và bảng kiểm để học sinh tự đánh giá bài viết của mình.

E. Kết nối, phát triển chủ đề: đây là phần mới nhất có sử dụng quét mã QR để mở rộng học liệu và chủ đề nhằm phát huy năng lực chủ chốt mà Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 yêu cầu.

Phần hai: Hướng dẫn, gợi ý trả lời

- Hướng dẫn trả lời: cung cấp phương pháp trả lời cho từng dạng câu hỏi (giúp học sinh có thể giải quyết các câu hỏi trên văn bản mới thuận lợi hơn).

ngữ liệu đọc hiểu mở rộng - ngữ văn 9 (dùng chung cho 3 bộ sách - theo chương trình giáo dục phổ thông 2018)

ngữ liệu đọc hiểu mở rộng - ngữ văn 9 (dùng chung cho 3 bộ sách - theo chương trình giáo dục phổ thông 2018)

Ngữ Liệu Đọc Hiểu Mở Rộng - Ngữ Văn 9 (Theo Chương Trình Giáo Dục Phổ Thông 2018)

Để đáp ứng yêu cầu đổi mới cách đánh giá học sinh trong môn Ngữ văn cấp THCS – CT 2018 (tránh dùng lại các văn bản đã học trong sách giáo khoa làm ngữ liệu xây dựng các đề kiểm tra đọc hiểu và viết để đánh giá chính xác năng lực học sinh, khắc phục tình trạng học sinh chỉ học thuộc bài hoặc sao chép nội dung tài liệu có sẵn; Khuyến khích việc xây dựng và sử dụng các đề mở trong kiểm tra, đánh giá để phát huy cao nhất khả năng sáng tạo của học sinh), chúng tôi sưu tầm và thiết kế bộ sách:

Bộ sách bám sát yêu cầu cần đạt môn Ngữ văn 9 - chương trình giáo dục phổ thông 2019 và CV 3175 hướng dẫn về đổi mới dạy học và kiểm tra, đánh giá ngữ văn của Bộ Giáo dục và đào tạo (21/7/2022) nhằm cung cấp cho nguồn ngữ liệu mở rộng theo thể loại đã được tuyển chọn kỹ càng, đảm bảo đặc trưng thể loại, có nguồn gốc tin cậy để:

- Học sinh luyện kỹ năng đọc hiểu (đảm bảo tốc độ đọc, khả năng thu nhận và xử lý thông tin trên ngữ liệu mới).

- Giáo viên có nguồn ngữ liệu mở để luyện kĩ năng đọc hiểu và ra đề thi hướng tới mục tiêu, đề thi: câu hỏi đa dạng, không cũ mòn và cập nhật những vấn đề mới của đời sống; Giáo viên được sáng tạo, khám phá từ những vỉa tầng, ý nghĩa mới của văn bản mới...

Cuốn sách gồm 10 đơn vị bài ứng với 10 thể loại/tiểu loại (đọc hiểu) của chương trình Ngữ văn 9 thuộc 3 kiểu văn bản chính.

Văn bản văn học.

Văn bản nghị luận.

Văn bản thông tin.

Trong mỗi đơn vị bài gồm 4 nội dung chính:

A. Mục tiêu cần đạt (3 bậc) về thể loại.

B. Định hướng đọc hiểu theo thể loại.

C. Văn bản đọc hiểu (từ 4 – 10 văn bản mới ngoài 3 bộ SGK).

D. Một số ý kiến tham khảo về văn bản (làm cơ sở tiếp cận văn bản).

Chúng tôi hy vọng cuốn sách sẽ là tài liệu hữu ích đối với học sinh và các thầy, cô giáo dạy môn Ngữ văn. Chúng tôi luôn chờ đợi những góp ý của thầy cô, các em học sinh để điều chỉnh cuốn sách ngày càng hoàn thiện hơn.

ngữ văn 12 - ngữ liệu đọc hiểu mở rộng (dùng cho học sinh giáo viên dạy - học 3 bộ sách giáo khoa chương trình giáo dục phổ thông 2018)

ngữ văn 12 - ngữ liệu đọc hiểu mở rộng (dùng cho học sinh giáo viên dạy - học 3 bộ sách giáo khoa chương trình giáo dục phổ thông 2018)

Ngữ Văn 12 - Ngữ Liệu Đọc Hiểu Mở Rộng (Dùng Cho Học Sinh Giáo Viên Dạy - Học 3 Bộ Sách Giáo Khoa Chương Trình Giáo Dục Phổ Thông 2018)

Để đáp ứng yêu cầu đổi mới cách đánh giá học sinh trong môn Ngữ văn cấp THPT - Chương trình GDPT 2018 (tránh dùng lại các văn bản đã học trong sách giáo khoa làm ngữ liệu xây dựng các đề kiểm tra đọc hiểu và viết để đánh giá chính xác năng lực học sinh, khắc phục tình trạng học sinh chỉ học thuộc bài hoặc sao chép nội dung tài liệu có sẵn; khuyến khích việc xây dựng và sử dụng các đề mở trong kiểm tra, đánh giá để phát huy cao nhất khả năng sáng tạo của học sinh), chúng tôi biên soạn bộ sách:

Bộ sách bám sát yêu cầu cần đạt của Ngữ văn 12 - Chương trình GDPT 2018 và CV 3175 HƯỚNG DẪN VỀ ĐỔI MỚI DẠY HỌC VÀ kiểm tra đánh giá NGỮ VĂN CỦA BỘ Giáo Dục và Đào tạo (21/7/2022) nhằm cung cấp cho nguồn ngữ liệu mở rộng theo thể loại đã được tuyển chọn kỹ càng, đảm bảo đặc trưng thể loại, có nguồn gốc tin cậy để:

- HS luyện kỹ năng đọc hiểu (đảm bảo tốc độ đọc, khả năng thu nhận và xử lý thông tin trên ngữ liệu mới.)

- GV có nguồn ngữ liệu mở để luyện kĩ năng đọc hiểu và ra đề thi hướng tới mục tiêu để thi, câu hỏi đa dạng, không cũ mòn, cập nhật những vấn đề mới của đời sống; GV được sáng tạo, khám phá từ những vỉa tầng, ý nghĩa mới của văn bản mới...

Cuốn sách gồm có 3 chương chính ứng với 3 kiểu văn bản và 10 đơn vị bài ứng với 10 thể loại (đọc hiểu) của chương trình Ngữ văn 12.

Chương 1: Văn bản văn học

Chương 2: Văn bản nghị luận

Chương 3: Văn bản thông tin

Trong mỗi đơn vị bài gồm 4 nội dung chính:

A. Mục tiêu cần đạt (3 bậc) về thể loại

B. Định hướng đọc hiểu theo thể loại

C. Văn bản đọc hiểu (Từ 5 -9 văn bản mới ngoài 3 bộ SGK)

D. Một số ý kiến tham khảo về văn bản (làm cơ sở tiếp cận văn bản)

Trong cuốn sách, chúng tôi có sử dụng các văn bản của các tác giả để làm ngữ liệu phục vụ cho việc giảng dạy và học tập. Do hạn chế về điện kiện, chúng tôi chưa có dịp xin phép trực tiếp hết các tác giả. Rất mong nhận được sự cho phép, tạo điều kiện của các tác giả.

Chúng tôi hy vọng cuốn sách sẽ là tài liệu hữu ích đối với HS và các thầy cô giáo dạy môn Ngữ văn. Chúng tôi luôn chờ đợi những góp ý của thầy cô, các em HS để điều chỉnh cuốn sách ngày càng hoàn thiện hơn.

phát triển kĩ năng đọc-hiểu và viết văn bản theo thể loại ngữ văn 7 (bám sát sgk kết nối tri thức với cuộc sống)

phát triển kĩ năng đọc-hiểu và viết văn bản theo thể loại ngữ văn 7 (bám sát sgk kết nối tri thức với cuộc sống)

Phát Triển Kĩ Năng Đọc-Hiểu Và Viết Văn Bản Theo Thể Loại Ngữ Văn 7 (Bám Sát SGK Kết Nối Tri Thức Với Cuộc Sống)

Muốn hình thành và phát triển kĩ năng, ngoài việc học tập ở trường, ở lớp thì tự học để hiểu sâu kiến thức cơ bản và rèn luyện kĩ năng qua hệ thống bài tập được coi là phương pháp hữu hiệu nhất. Tự rèn luyện để phát triển kĩ năng không chỉ giúp hiểu sâu kiến thức nền tảng mà còn hình thành nhiều phẩm chất quý: tính chủ động, chăm chỉ, kiên trì, cẩn trọng và sáng tạo. Với mong muốn các em học sinh có thể tự học, tạo hứng thú trong học tập và nhất là yêu thích học văn, không ngại đọc sách, viết văn, chúng tôi biên soạn cuốn sách Phát triển kĩ năng đọc – hiểu và viết văn bản theo thể loại Ngữ văn 7. T* Sách có cấu trúc theo từng bài, mỗi bài gồm các phần như sau:

- Phần một: Hệ thống câu hỏi, bài tập, bao gồm:

+ Đọc hiểu văn bản (Có ba bậc câu hỏi: Câu hỏi nhận biết để hiểu nghĩa tường minh của văn bản; Câu hỏi thông hiểu để phân tích, suy luận để hiểu sâu hơn nội dung văn bản; Câu hỏi kết nối giúp hình thành phẩm chất ở người học, rút ra các bài học vận dụng vào thực tiễn,).

+ Thực hành tiếng Việt, luyện kĩ năng đọc hiểu và viết theo đặc trưng của chương trình lớp 6.

- Phần hai: Hướng dẫn thực hiện và gợi ý trả lời: Phần này hướng dẫn các em từng bước tư duy để có thể thực hiện các thao tác so sánh, đối chiếu, phân tích, giải thích, nhằm hình thành và phát triển năng lực tư duy ở người học. Nhiều câu hỏi các em có thể tự trả lời theo sự hiểu biết cũng như quan điểm cá nhân, không bắt buộc phải giống với gợi ý trong sách.

- Hướng dẫn sử dụng sách: Dùng hệ thống câu hỏi vào đọc hiểu văn bản; tổ chức các hoạt động học (Ví dụ: câu nhận biết dùng cho hoạt động cá nhân, câu hỏi thông hiểu dùng cho nhóm nhỏ, câu hỏi kết nối dùng cho nhóm lớn,); dùng để luyện kĩ năng cho HS học các bộ SGK khác khi cần ngữ liệu ngoài văn bản đã học; Thực hiện dạy cách học phần thực hành tiếng Việt; rèn kĩ năng viết (cụ thể hơn các bước của SGK với các biểu bảng phân tích mẫu, viết câu, đoạn, lập dàn ý, tự đánh giá từ bảng Rubrics, bảng kiểm).

- Hướng dẫn cách học với học sinh: Chúng tôi chú ý hướng dẫn tự học, chưa cung cấp đáp án ngay. Các em sẽ tự học qua hệ thống câu hỏi theo thang năng lực. Tiếp đến, chúng tôi hướng dẫn quá trình tư duy; cuối cùng là đối chiếu với gợi ý trả lời.

- Tài liệu có thể dùng cho các bậc phụ huynh: Các bậc phụ huynh có thể hướng dẫn con em học tập vì tài liệu có hướng dẫn cụ thể.

    Tải Sách là website thư viên sách chia sẻ tài liệu sách với nhiều định dạng pdf/epub/mobi/prc/azw3 được tổng hợp mới nhất. Bạn có thể đọc online hoặc download về các thiết bị di động, máy tính, máy đọc sách để trải nghiệm.

    Liên Hệ