tin học 9 - tập 2 (biên soạn theo hướng tiếp cận chương trình gdpt mới) (2023)

tin học 9 - tập 2 (biên soạn theo hướng tiếp cận chương trình gdpt mới) (2023)

Tin Học 9 - Tập 2: Hành Trình Khám Phá Thế Giới Số

Giới thiệu

"Tin Học 9 - Tập 2" được biên soạn theo chương trình khung hiện hành, kết hợp với sự cập nhật kiến thức mới và ứng dụng những trải nghiệm thực tế, đáp ứng tinh thần đổi mới giáo dục. Cuốn sách là người bạn đồng hành đáng tin cậy cho học sinh lớp 9 trong hành trình chinh phục kiến thức Tin học, đồng thời rèn luyện những kỹ năng cần thiết về công nghệ thông tin (CNTT).

Cấu trúc sách: Hành trình học tập khoa học và hiệu quả

"Tin Học 9 - Tập 2" được cấu trúc theo một phương pháp tiếp cận khoa học và logic, chia thành các chủ đề rõ ràng, mỗi chủ đề được chia thành 5 hoạt động chính:

Khởi động: Giúp học sinh nắm bắt khái niệm cơ bản của chủ đề, tạo động lực học tập.

Khám phá: Dẫn dắt học sinh khám phá kiến thức mới thông qua các ví dụ minh họa, bài tập thực hành.

Ghi nhớ: Tóm tắt kiến thức trọng tâm, giúp học sinh ghi nhớ hiệu quả.

Trải nghiệm: Khuyến khích học sinh vận dụng kiến thức vào thực tiễn thông qua các dự án, bài tập ứng dụng.

Đọc thêm: Mở rộng kiến thức, giúp học sinh tìm hiểu sâu hơn về các vấn đề liên quan đến chủ đề.

Nội dung sách: Chất lượng và phù hợp với nhu cầu học tập

"Tin Học 9 - Tập 2" cung cấp nội dung kiến thức Tin học đa dạng và phong phú, phù hợp với chương trình học lớp 9. Các kiến thức được trình bày một cách dễ hiểu, logic và khoa học, giúp học sinh tiếp thu kiến thức một cách hiệu quả. Bên cạnh đó, sách còn cung cấp nhiều tài liệu bổ trợ như:

Các bài tập đa dạng, bao gồm cả bài tập trắc nghiệm và tự luận, giúp học sinh củng cố kiến thức và rèn luyện kỹ năng.

Các hình ảnh minh họa, sơ đồ, bảng biểu trực quan, giúp học sinh dễ dàng tiếp thu và ghi nhớ kiến thức.

Các ví dụ thực tế, ứng dụng thực tiễn, giúp học sinh hiểu rõ vai trò và tầm quan trọng của Tin học trong cuộc sống hiện đại.

Review nội dung sách:

"Tin Học 9 - Tập 2" là một cuốn sách giáo khoa chất lượng, được biên soạn công phu và phù hợp với nhu cầu học tập của học sinh lớp 9. Sách có cách tiếp cận khoa học, nội dung phong phú, trình bày dễ hiểu, giúp học sinh tiếp thu kiến thức hiệu quả và phát triển kỹ năng CNTT.

Với đầy đủ chỉ dẫn, gợi ý, "Tin Học 9 - Tập 2" là tài liệu học tập bổ ích cho học sinh lớp 9, giúp các em tự học, tự khám phá và đạt kết quả tốt trong môn học.

tin học 9 - tập 1 (biên soạn theo hướng tiếp cận chương trình gdpt mới) (2023)

tin học 9 - tập 1 (biên soạn theo hướng tiếp cận chương trình gdpt mới) (2023)

Tin Học 9 - Tập 1: Khám phá thế giới công nghệ thông tin

Giới thiệu

"Tin Học 9 - Tập 1" là cuốn sách được biên soạn theo chương trình khung hiện hành, được cải biên để cập nhật những kiến thức mới nhất và ứng dụng những trải nghiệm thực tế theo tinh thần đổi mới giáo dục. Cuốn sách không chỉ cung cấp kiến thức Tin học một cách hệ thống, mà còn giúp học sinh phát triển các kỹ năng cần thiết về CNTT, góp phần nâng cao năng lực tự học và khả năng ứng dụng công nghệ trong cuộc sống.

Cấu trúc sách

"Tin Học 9 - Tập 1" được thiết kế theo một cấu trúc logic và khoa học, gồm 5 hoạt động chính trong mỗi chủ đề:

Khởi động: Giới thiệu vấn đề, khơi gợi hứng thú và tạo động lực học tập cho học sinh.

Khám phá: Cung cấp kiến thức mới thông qua các ví dụ minh họa, hoạt động thực hành, giúp học sinh tiếp thu kiến thức một cách dễ dàng và hiệu quả.

Ghi nhớ: Tóm tắt những nội dung chính, giúp học sinh hệ thống lại kiến thức và củng cố kiến thức đã học.

Trải nghiệm: Cung cấp các bài tập thực hành và dự án nhỏ, giúp học sinh vận dụng kiến thức đã học vào thực tế, phát triển kỹ năng thực hành và tư duy giải quyết vấn đề.

Đọc thêm: Cung cấp thêm thông tin bổ ích, mở rộng kiến thức cho học sinh, giúp các em tiếp cận với những kiến thức nâng cao và cập nhật những xu hướng công nghệ mới.

Review nội dung sách

"Tin Học 9 - Tập 1" là một tài liệu học tập bổ ích cho học sinh lớp 9. Cuốn sách được viết theo phong cách dễ hiểu, ngôn ngữ đơn giản, phù hợp với lứa tuổi học sinh THCS. Bên cạnh việc cung cấp kiến thức một cách khoa học, cuốn sách còn chú trọng đến việc rèn luyện kỹ năng thực hành, giúp học sinh tự tin ứng dụng công nghệ vào cuộc sống.

Điểm nổi bật:

Cập nhật kiến thức mới nhất, phù hợp với chương trình đổi mới giáo dục.

Cấu trúc sách khoa học, giúp học sinh tiếp thu kiến thức một cách dễ dàng.

Đầy đủ chỉ dẫn, gợi ý, giúp học sinh tự học hiệu quả.

Cung cấp các bài tập thực hành đa dạng, giúp học sinh nâng cao kỹ năng thực hành.

Phong cách trình bày sinh động, thu hút sự chú ý của học sinh.

Kết luận:

"Tin Học 9 - Tập 1" là một tài liệu học tập đáng tin cậy, giúp học sinh lớp 9 tiếp cận và khám phá thế giới công nghệ thông tin một cách hiệu quả. Cuốn sách sẽ là người bạn đồng hành đáng tin cậy trên con đường chinh phục kiến thức Tin học của các em.

đoản thi đông á (trung hoa - korea - việt nam - nhật bản)

đoản thi đông á (trung hoa - korea - việt nam - nhật bản)

<p>TẢN BỘ TRONG VƯỜN ĐOẢN THI</p>

<p>Phan Thị Thu Hiền</p>

<p>Nếu so với sonnet, thể thơ ngắn nổi tiếng, quen thuộc nhất của văn học châu Âu (bài thơ trong hình thức cổ điển có 10 dòng với 140 âm tiết) thì các thể thơ ngắn nhất đồng thời nổi tiếng bậc nhất của văn học Đông Á nhỏ nhắn hơn nhiều.</p>

<p>Bên cạnh tuyệt cú (bài thơ 20 hoặc 28 âm tiết) vốn xuất phát từ Trung Hoa nhưng dần trở thành gần như một gia tài chung trong văn học chữ Hán của khu vực, được thi nhân cả ở Korea, Nhật Bản, Việt Nam thưởng thức và sáng tác thì mỗi nền văn học dân tộc lại có hình thức đoản thi độc đáo, trong ngôn ngữ, văn tự riêng của mình. Có thể kể sijocủa Korea (hình thức quy chuẩn chừng 45 âm tiết), lục bát của Việt Nam (bài thơ 2 câu chỉ gồm 14 âm tiết), haikucủa Nhật Bản (17 âm tiết).Tuyệt cú tương đương với thể rubai (bài thơ cũng 4 dòng) của Ba Tư (Tây Á). Lục bát hai câu thì gần gũi với hình thức bài thơ một sloka (2 dòng, tổng cộng 32 âm tiết) trong văn học Ấn Độ (Nam Á).</p>

<p>Tuy nhiên, có lẽ khắp thế giới không tìm được một khu vực nào khác phong nhiêu các đoản thi, say mê nồng nhiệt và sở trường đặc biệt về các thể thơ này như ở Đông Á.</p>

<p>Các nền văn học Đông Á đều khởi đầu bằng thơ ca. Song, những thể thơ ngắn tiêu biểu không tự nhiên có được ngay thuở ban sơ, mà thường xuất hiện khá muộn về sau.</p>

<p>Tuyệt cú hình thành khoảng thế kỷ VI; sijo, lục bát định hình như một thể thơ vào khoảng thế kỷ XIV; haiku được khai sinh như một hình thức độc lập vào giữa thế kỷ XVII.</p>

<p>Tất cả đều cho thấy con đường đến đoản thi là hành trình trưởng thành, thuần thục của mỗi nền văn học.</p>

<p>Tuy phần lớn các thể thơ ngắn Đông Á đều có nguồn gốc trực tiếp hoặc sâu xa từ bài ca (dân gian), nhưng quan hệ giữa “thi” và “ca” được tiếp nối ở sijo, lục bát lâu dài, chặt chẽ hơn so với tuyệt cú, haiku.</p>

<p>Có thể hình dung tuyệt cú của Trung Hoa như một thế giới tương hỗ chặt chẽ Âm-Dương, hài hòa, đối xứng; haiku của Nhật Bản xây dựng thế cân bằng lệch, cực Dương; trong khi lục bát của Việt Nam cực Âm, nhịp nhàng, uyển chuyển; sijo của Korea mềm mại, linh hoạt.</p>

<p>Như vậy, những bài thơ bốn dòng, ba dòng, hai dòng, hay một dòng của tuyệt cú, sijo, lục bát, haiku, nhìn trên bề mặt, có kết cấu hết sức đa dạng. Tuy nhiên, cấu trúc sâu tạo nghĩa của các thể thơ này lại đồng quy một cách lạ lùng. Cách này hay cách khác, các đoản thi thành công luôn có một bản lề khép lại tâm cảnh/ ý cảnh của phần đầu bài thơ và đột ngột xoay chuyển mở ra trong câu thơ cuối cùng/ ngữ đoạn cuối cùng một tâm cảnh/ ý cảnh khác, mới mẻ tinh khôi, dù cả hai vẫn không ngừng là một thế giới… Toàn bộ phần đầu bài thơ tích tụ, chất dồn năng lượng cho sự thăng hoa, bùng nổ ở câu thơ cuối cùng/ ngữ đoạn cuối cùng.</p>

<p>So sánh với thơ ngắn của các nền văn học khác như vậy, có thể nhận thấy đặc trưng của các đoản thi Đông Á trong sự nhuần nhị, tự nhiên dung nhập cảnh và tình, hòa quyện trữ tình và triết lý, hàm súc mà dư ba.</p>

<p>Tuyệt cú, sijo, lục bát, haiku cùng hàm súc, giàu sức gợi, nhưng thi pháp của mỗi thể thơ lại mang sắc thái khác nhau.</p>

<p>Tóm lại, tuyệt cú của Trung Hoa, haiku của Nhật Bản, sijo của Korea và lục bát của Việt Nam chia sẻ khá nhiều đặc điểm tương đồng có tính loại hình và có tính khu vực. Cả bốn thể thơ đều hàm súc, giàu sức khơi gợi. Cả bốn thể thơ, với những cách thức và mức độ khác nhau đều chịu ảnh hưởng của truyền thống văn hóa Á Đông (Phật giáo, Đạo giáo, Nho giáo...).</p>

<p>Bên cạnh những đặc điểm chung, tuyệt cú, haiku, sijo, lục bát, mỗi thể lại có những đặc trưng biểu hiện bản sắc dân tộc độc đáo. Sijo và lục bát có nhiều điểm gần gũi nhau hơn so với tuyệt cú và haiku. Trong khi tuyệt cú và haikucổ điển, hàn lâm, luật thi nghiêm ngặt thì sijovà lục bát tự nhiên, năng động hơn. Tuyệt cú và haikuchủ yếu là tiếng thơ vô ngã, lôi cuốn bằng sự sắc sảo, chiều sâu tôn giáo - triết học, đậm đà phong vị Thiền tông. Sijo và lục bát lại cất lên lời ca mang giọng điệu trữ tình, nồng nàn sắc thái cá nhân, chinh phục nhờ những vẻ đẹp biến ảo của tâm hồn.</p>

<p>&nbsp;</p>

<p>Bộ sách tinh tuyển văn chương Đông Á đã xuất bản:</p>

<p>Những mái lều ẩn cư trong văn chương Đông Á (2013)</p>

<p>Những kỳ nữ trong thơ ca Đông Á (2014)</p>

<p>Huyền thoại lập quốc của các nước Đông Á (2014)</p>

<p>Thi tăng Đông Á (2017)</p>

<p>Chuyện tình ma nữ trong truyền kỳ Đông Á (2017)</p>

<p>Thượng Hải – Tokyo – Hà Nội – Seoul trong văn chương Đông Á đầu thế kỷ XX (2017)</p>

<p>Đoản thi Đông Á (2020)</p>

<p>&nbsp;</p>

<p>Các trích đoạn:</p>

<p>Mai hoa&nbsp;tuyệt cú</p>

<p>梅花绝句</p>

<p>陆游</p>

<p>闻道梅花坼晓风,</p>

<p>雪堆遍满四山中。</p>

<p>何方可化身千亿,</p>

<p>一树梅花一放翁。</p>

<p>Phiên âm:</p>

<p>MAI HOA TUYỆT CÚ</p>

<p>Lục Du&nbsp;(1)</p>

<p>Văn đạo mai hoa sách hiểu phong,</p>

<p>Tuyết đôi biến mãn tứ sơn trung.</p>

<p>Hà phương khả hóa thân thiên ức,</p>

<p>Nhất thụ mai tiền nhất Phóng Ông.</p>

<p>Dịch thơ:</p>

<p>Thơ tuyệt cú về hoa mai</p>

<p>Nghe gió sớm về mai nở bông,</p>

<p>Như làn tuyết phủ khắp non trùng.</p>

<p>Cách chi thân hóa thành muôn ức,</p>

<p>Bên mỗi gốc mai một Phóng Ông.</p>

<p>1. Lục Du (1125 – 1210) tự là Vụ Quan, hiệu là Phóng Ông, quê ở Sơn Âm (nay thuộc tỉnh Chiết Giang). Xuất thân trong gia đình quan lại, sớm tiếp thu được truyền thống văn hóa tốt đẹp và hoài bão ý chí yêu nước. Ông từng thi đỗ tiến sĩ nhưng bị đánh trượt; sau đó ông tòng quân chỉ huy quân đội ở một số địa phương. Lục Du là nhà thơ yêu nước vĩ đại thời Nam Tống, văn võ kiêm toàn, luôn chủ trương chống quân Kim xâm lược.</p>

<p>Ông có tài cả về thơ, từ, tản văn, lại sở trường về sử học. Bình sinh ông sáng tác gần ba vạn bài thơ, nay còn lại hơn 9.000 bài. Thơ ông có nội dung phong phú, tính hiện thực cao và chứa chan tinh thần yêu nước. Phong cách thơ ông trầm hùng, hào phóng; ông sành tất cả các thể thơ, nhất là thất ngôn luật thi.</p>

<p>Tác phẩm có Kiếm Nam thi cảo, Vị Nam văn tập, Phóng Ông từ.</p>

    Tải Sách là website thư viên sách chia sẻ tài liệu sách với nhiều định dạng pdf/epub/mobi/prc/azw3 được tổng hợp mới nhất. Bạn có thể đọc online hoặc download về các thiết bị di động, máy tính, máy đọc sách để trải nghiệm.

    Liên Hệ