mắt rỗng

mắt rỗng

Mắt Rỗng

"Mắt rỗng" lấy bối cảnh phố với nhiều biến đổi gấp gáp của một đời sống đi thị chạng vạng, nhập nhòe. Nhân vật chính phân thân làm hai nửa, một hành động mang danh “hắn”, một phán xét tự nhận “mình”.

Câu chuyện xoay quanh Thế Hoàng cùng một nhóm nhỏ mấy người bạn Hà Nội của anh. Họ vốn là họa sĩ hoặc cũng gần gũi với giới mỹ thuật theo nhiều cách khác nhau, đều thông minh, tháo vát, thành đạt trong nghề nghiệp. Nhưng ở tiểu thuyết này, nhân vật họa sĩ Thế Hoàng lại sống trong tình trạng phân thân rõ rệt, bằng hai giọng kể dẫn truyện, lần lượt xưng "mình" và tự gọi "mình" là "hắn".

"Các truyện, tiểu thuyết và tản văn của họa sĩ Đỗ Phấn đều mọc lên từ cái nền các sự kiện đời sống hằng ngày, của những cư dân bình thường hầu như vô danh trên bản đồ đô thị. Những sự kiện lặp lại hằng ngày, nhưng bao giờ cũng đổi thay linh động như hình ảnh trong ống kính vạn hoa. Một sự đổi thay sáng tạo riêng có của đời sống thị thành Hà Nội." - Nguyễn Chí Hoan

Mắt rỗng lấy bối cảnh phố với nhiều biến đổi gấp gáp của một đời sống đi thị chạng vạng, nhập nhòe. Nhân vật chính phân thân làm hai nửa, một hành động mang danh “gã”, một phán xét tự nhận “mình”.

"Đó là một hành trình đầy bi kịch khi mà cả “mình” lẫn “hắn” đều bị rơi vào một định mệnh nghiệt ngã: muốn tiếp tục sáng tạo chỉ có thể tìm về với chính mình nhưng chính “mình” tự thổ lộ, đó là “con mắt bóc tách ngược trở lại mình” và ở cuối con đường ấy lại chỉ là một trống rỗng mênh mông. Ở ý nghĩa đó, tiểu thuyết của Đỗ Phấn giống như khúc cầu hồn đa thanh cho một thế giới đang tan rã không thể cứu vãn. Trong thẳm sâu buồn bã và bi kịch, nó vẫn khao khát khôn cùng một cái gì có ý nghĩa cho một thế giới đã bị tước đi toàn bộ ý nghĩa." - Phạm Xuân Thạch

mùi trần

mùi trần

Mùi trần cuốn hút vì những mối tình nối đuôi nhau, lãng mạn và bạo liệt. Nhân vật của tác giả uể oải ngay cả khi đang vui, luôn luôn không phải anh ta, cô ta mà là chúng ta thấy ngợp trong một đời sống nhạt nhẽo, ầm ào, loay hoay tầm thường. Nỗi buồn nản kể cả trong chuyện chàng nàng cũng làm nên một ám ảnh gần như là sống. 

Nhiều người tứ xứ du nhập vào thành phố này. Trong cái hỗn độn cũ mới ấy thường thì ta hay gặp những người thành đạt phần lớn là người mới nhập cư. Thế nhưng cái cốt lõi thị dân lại không nằm ở họ. Lớp người cũ hơn vài đời có cách sống của mình. Khôn ngoan bặt thiệp hay buông xuôi an phận cũng là. Những nền nếp sinh hoạt của một thị dân lâu đời hơn thường nhỏ nhẹ, khép mình chẳng phải vì họ kém cỏi. Cũng không hẳn vì họ đã đủ đầy vật chất không cần phải vươn lên nữa. Dường như họ bằng lòng với cái sẵn có. Bằng lòng với vị trí bình thường của mình. Cái cốt cách ấy mai một theo thời gian và bị pha trộn khá nhiều trong khoảng thời gian chưa xa lắm.

Những nhân vật chính trong cuốn sách phần nào nói lên cái đời sống bề bộn huyên náo nhưng thực ra rất bình lặng của một lớp người chưa hẳn là già nua cũ kĩ lắm. Hình như đó cũng là một phần chân dung tương đối phổ biến của người Hà Nội.

    Tải Sách là website thư viên sách chia sẻ tài liệu sách với nhiều định dạng pdf/epub/mobi/prc/azw3 được tổng hợp mới nhất. Bạn có thể đọc online hoặc download về các thiết bị di động, máy tính, máy đọc sách để trải nghiệm.

    Liên Hệ