ngữ liệu đọc hiểu mở rộng - ngữ văn 9 (dùng chung cho 3 bộ sách - theo chương trình giáo dục phổ thông 2018)

ngữ liệu đọc hiểu mở rộng - ngữ văn 9 (dùng chung cho 3 bộ sách - theo chương trình giáo dục phổ thông 2018)

Ngữ Liệu Đọc Hiểu Mở Rộng - Ngữ Văn 9: Nâng Cao Năng Lực Đọc Hiểu và Phát Huy Sáng Tạo

Giới thiệu chung

Cuốn sách "Ngữ Liệu Đọc Hiểu Mở Rộng - Ngữ Văn 9" được biên soạn theo Chương trình Giáo dục Phổ thông 2018, nhằm đáp ứng nhu cầu đổi mới phương pháp đánh giá học sinh trong môn Ngữ văn cấp THCS. Bộ sách tập trung vào việc cung cấp nguồn ngữ liệu mở rộng, đa dạng, giúp học sinh rèn luyện kỹ năng đọc hiểu và giáo viên có thêm công cụ để ra đề kiểm tra, đánh giá hiệu quả.

Mục tiêu và đối tượng sử dụng

Bộ sách hướng đến mục tiêu:

Nâng cao năng lực đọc hiểu cho học sinh thông qua việc tiếp cận với các văn bản mới, đa dạng về thể loại và nội dung.

Hỗ trợ giáo viên trong việc thiết kế các đề thi đọc hiểu đa dạng, sáng tạo, phù hợp với mục tiêu đánh giá năng lực học sinh.

Đối tượng sử dụng:

Học sinh lớp 9.

Giáo viên dạy Ngữ văn lớp 9.

Nội dung chính

Bộ sách được thiết kế theo 10 đơn vị bài, mỗi đơn vị tương ứng với một thể loại/tiểu loại văn bản trong chương trình Ngữ văn 9. Các thể loại được phân chia theo ba kiểu văn bản chính:

1. Văn bản văn học: Bao gồm các thể loại như thơ, truyện ngắn, truyện dài, kịch,...

2. Văn bản nghị luận: Bao gồm các thể loại như bài nghị luận xã hội, bài nghị luận khoa học, bài nghị luận văn học,...

3. Văn bản thông tin: Bao gồm các thể loại như báo cáo, thuyết minh, giới thiệu,...

Nội dung chi tiết của mỗi đơn vị bài:

Mục tiêu cần đạt (3 bậc): Xác định rõ mục tiêu cần đạt về kỹ năng đọc hiểu cho từng thể loại văn bản.

Định hướng đọc hiểu theo thể loại: Cung cấp kiến thức cơ bản về đặc trưng của từng thể loại, giúp học sinh tiếp cận văn bản một cách hiệu quả.

Văn bản đọc hiểu: Chọn lọc từ 4 đến 10 văn bản mới, độc đáo, đảm bảo tính đa dạng, phù hợp với chương trình học và phù hợp với trình độ của học sinh.

Một số ý kiến tham khảo về văn bản: Cung cấp thông tin bổ sung về văn bản, tác giả, bối cảnh sáng tác, giúp học sinh hiểu sâu sắc hơn nội dung và ý nghĩa của văn bản.

Review nội dung sách

Điểm mạnh:

Nội dung phong phú, đa dạng: Bộ sách cung cấp một kho tàng ngữ liệu mở rộng, giúp học sinh tiếp cận với nhiều văn bản mới, đa dạng về thể loại và nội dung.

Thiết kế khoa học, dễ sử dụng: Cấu trúc rõ ràng, dễ dàng tìm kiếm và sử dụng thông tin.

Hỗ trợ hiệu quả cho giáo viên: Cung cấp nhiều ý tưởng, gợi ý để thiết kế đề kiểm tra, đánh giá hiệu quả.

Điểm cần lưu ý:

Thiếu phần hướng dẫn giải bài tập: Sẽ hiệu quả hơn nếu bộ sách có thêm phần hướng dẫn giải bài tập cho từng đơn vị bài, giúp học sinh tự rèn luyện kỹ năng đọc hiểu.

Cần cập nhật thêm thông tin mới: Bộ sách có thể cập nhật thêm những văn bản mới, phù hợp với xu hướng thời đại, góp phần nâng cao tính thực tiễn và hiệu quả của bộ sách.

Kết luận

"Ngữ Liệu Đọc Hiểu Mở Rộng - Ngữ Văn 9" là bộ sách hữu ích cho học sinh và giáo viên trong việc nâng cao năng lực đọc hiểu và phát huy khả năng sáng tạo. Với nội dung phong phú, thiết kế khoa học, bộ sách hứa hẹn sẽ là công cụ hỗ trợ hiệu quả cho quá trình giảng dạy và học tập Ngữ văn lớp 9.

Lời khuyên:

Nên kết hợp sử dụng bộ sách với các tài liệu tham khảo khác để nâng cao hiệu quả học tập.

Luôn đặt câu hỏi và phản ánh ý kiến để bộ sách ngày càng hoàn thiện hơn.

ngữ văn 9 - đề ôn luyện và kiểm tra dùng ngữ liệu ngoài sgk (theo chương trình giáo dục 2018)

ngữ văn 9 - đề ôn luyện và kiểm tra dùng ngữ liệu ngoài sgk (theo chương trình giáo dục 2018)

<p>Ngữ Văn 9 - Đề Ôn Luyện Và Kiểm Tra Dùng Ngữ Liệu Ngoài SGK (Theo Chương Trình Giáo Dục 2018)</p>

<p>Để đánh giá khách quan năng lực sáng tạo của học sinh trong dạy - học môn Ngữ văn, đề ôn luyện, kiểm tra cần sử dụng ngữ liệu ngoài sách giáo khoa, có độ dài, độ khó tương đương các văn bản đã học trong SGK và bám sát yêu cầu cần đạt của chương trình Ngữ văn 2018.</p>

<p>Với mong muốn các em học sinh có khả năng hình thành ý tưởng, biết cách trình bày ý tưởng một cách mạch lạc, sáng tạo, có sức thuyết phục để qua đó rèn luyện tư duy và cách đọc hiểu, viết các kiểu văn bản, chúng tôi thiết kế bộ sách:</p>

<p>Bộ sách gồm 10 bộ đề bám sát các kiểu văn bản của chương trình Ngữ văn lớp 9.</p>

<p>Hướng dẫn dạy – học, kiểm tra đánh giá từ CV 3175 (ngày 21/7/2022) của Bộ Giáo dục &amp; Đào tạo. Mỗi bộ đề đều đảm bảo các yêu cầu:</p>

<p>- Ngữ liệu ngoài 3 bộ SGK, rõ đặc trưng thể loại, có nội dung hướng tới hình thành phẩm chất năng lực cho HS THCS (từ Chương trình tổng thể - Chương trình GDPT 2018), tích hợp đọc hiểu và viết (văn bản đọc, viết phải thuộc về một thể loại nhất định của Chương trình lớp 9).</p>

<p>Nội dung chính của cuốn sách gồm Phần đề; Phần đáp án (hướng dẫn thực hiện đề mở), biểu điểm; Quét app mở rộng học liệu và đề tham khảo với nội dung chi tiết như sau:</p>

<p>- Đề ôn luyện về đặc trưng thể loại (trắc nghiệm)</p>

<p>- Phần đọc hiểu: có 2 đề trên một ngữ liệu</p>

<p>Đề a: Đọc hiểu (trắc nghiệm 100%, để giúp HS giải tỏa căng thẳng)</p>

<p>Đề b: Đọc - viết (tự luận 100%, giúp HS luyện năng lực suy luận sâu, viết)</p>

<p>- Phần viết yêu cầu HS giải quyết vấn đề gợi ra từ văn bản đọc</p>

<p>- Phần học liệu số: Quét app mở rộng học liệu và đề tham khảo</p>

<p>Bộ đề hướng tới mục tiêu: Đổi mới cách đánh giá học sinh trong môn Ngữ văn</p>

<p>a) Phát huy được những mặt tích cực của cá tính, trí tưởng tượng, năng lực ngôn ngữ, năng lực văn học, năng lực tư duy hình tượng và tư duy logic của học sinh.</p>

<p>b) Các câu hỏi, bài tập yêu cầu vận dụng kiến thức đã học và kĩ năng đọc, viết tạo cơ hội để học sinh khám phá những tri thức mới, đề xuất ý tưởng mới.</p>

<p>c) Đọc hiểu, viết về một vấn đề trên ngữ liệu mới khắc phục tình trạng học sinh chỉ học thuộc hoặc sao chép nội dung/tài liệu có sẵ</p>

ngữ văn 9 - phương pháp đọc hiểu và viết dùng ngữ liệu ngoài sgk (theo chương trình giáo dục 2018)

ngữ văn 9 - phương pháp đọc hiểu và viết dùng ngữ liệu ngoài sgk (theo chương trình giáo dục 2018)

<p>Ngữ Văn 9 - Phương Pháp Đọc Hiểu Và Viết Dùng Ngữ Liệu Ngoài SGK (Theo Chương Trình Giáo Dục 2018)</p>

<p>Để hình thành phương pháp tự học và kĩ năng rèn luyện đọc – viết, học sinh cần đi từ hiểu kiến thức cơ bản, đến hiểu sâu rồi luyện đề trên ngữ liệu mới. Quy trình học tập này đang được đánh giá là hữu ích nhất đối với môn Ngữ văn THCS, THPT bởi con đường này sẽ luyện tính tích cực chủ động, hình thành nhiều phẩm chất đáng quý như cẩn trọng, sáng tạo và thói quen tự học, tự chiếm lĩnh kiến thức suốt đời cho học sinh.</p>

<p>Với mong muốn các em học sinh có thể được rèn phương pháp tự học để đáp ứng đánh giá năng lực vận dụng của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 – Môn Ngữ văn, chúng tôi thiết kế bộ sách:</p>

<p> </p>

<p>Bộ sách bám sát yêu cầu môn Ngữ văn 9 – Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, Công văn 3175/BGDDT – GDTrH năm 2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo:</p>

<p>- Dùng hoàn toàn ngữ liệu mới.</p>

<p>- Hệ thống câu hỏi – bài tập thiết kế và sắp xếp theo tiến trình đọc hiểu thể loại để học sinh có thể tự học được.</p>

    Tải Sách là website thư viên sách chia sẻ tài liệu sách với nhiều định dạng pdf/epub/mobi/prc/azw3 được tổng hợp mới nhất. Bạn có thể đọc online hoặc download về các thiết bị di động, máy tính, máy đọc sách để trải nghiệm.

    Liên Hệ