Bank 4.0: Cuộc cách mạng ngân hàng trong kỷ nguyên số
Cuốn sách Bank 4.0 là phần cuối cùng trong loạt sách về ngành ngân hàng của tác giả Brett King. Cuốn sách mang đến cái nhìn sâu sắc về tương lai của các ngân hàng giữa bối cảnh bùng nổ công nghệ và những bước tiến đầu tiên của cuộc cách mạng này trong thực tế.
Chuyển đổi căn bản trong ngành ngân hàng
Bank 4.0 khám phá sự thay đổi sâu sắc đang diễn ra trong ngành ngân hàng và dự đoán tương lai của nó. Ngân hàng sẽ trông như thế nào sau 30, 50 năm nữa? Cuốn sách phân tích cách các ngân hàng hàng đầu thế giới đang đối mặt với sự chuyển đổi này, cùng với cách cơ quan quản lý điều chỉnh các quy trình kiểm soát, cấp phép và quy định. Đồng thời, Bank 4.0 cũng đề cập đến sự bùng nổ của các công ty khởi nghiệp FinTech và vai trò của họ trong việc định hình lại ngành ngân hàng hiện nay.
Một thế giới hoàn toàn mới
Ngân hàng ngày nay đang đối mặt với thách thức phải phát triển các khả năng, công việc và kỹ năng mới để thích nghi với một thế giới hoàn toàn mới. Tương lai của ngân hàng không chỉ nằm ở các dịch vụ truyền thống như cửa hàng giá trị, tiện ích thanh toán và tín dụng, mà còn được nhúng vào cuộc sống của chúng ta thông qua các trợ lý thông minh dựa trên giọng nói như Alexa và Siri. Ngân hàng 4.0 nghĩa là ngân hàng của bạn phải hiện diện trong thế giới của bạn, sẵn sàng phục vụ nhu cầu 24/7.
Phá bỏ tư duy cũ kỹ về chuyển đổi số
Tác giả Brett King chỉ trích quan niệm sai lầm của nhiều ngân hàng hiện nay về chuyển đổi số. Ông cho rằng, nhiều ngân hàng chỉ đơn thuần phủ công nghệ lên mô hình ngân hàng truyền thống cũ kỹ, thay vì thay đổi bản chất của sản phẩm và quy trình. Bank 4.0 nhấn mạnh sự cần thiết phải thay đổi tư duy để các ngân hàng có thể thực sự chuyển đổi số thành công.
Kiến thức thực tiễn và dự báo tương lai
Cuốn sách cung cấp nhiều bài báo của các chuyên gia trong lĩnh vực tài chính và công nghệ, chia sẻ những kiến thức và thông tin thực tiễn về các mô hình ngân hàng chuyển đổi số thành công trên thế giới hiện nay. Qua đó, độc giả sẽ có được cái nhìn toàn diện về ngành ngân hàng trong thời đại 4.0.
Một điểm thú vị của cuốn sách là phần dự báo xu hướng tương lai của ngành ngân hàng trong vòng 20-30 năm tới. Tác giả cũng đưa ra các tiêu chí chấm điểm “số hóa” cho các ngân hàng hiện nay, giúp người làm ngân hàng xác định vị trí của mình trên hành trình chuyển đổi số và định hướng đúng đắn trên con đường tiến tới Ngân hàng 4.0.
Lời khen ngợi từ giới chuyên gia
"Một lần nữa, Brett King lại lập nên kỳ tích với cuốn sách mới nhất này của mình. Bank 4.0 buộc chúng ta phải phân tích mổ xẻ cái bẫy chuột mà chúng ta vẫn quen gọi là ngân hàng, xóa bỏ hoàn toàn lối tư duy cũ kỹ về kỷ nguyên số, đồng thời hình dung lại về hoạt động ngân hàng tới tận năm 2050 bằng cách tập trung vào những nguyên tắc đầu tiên và nhu cầu của khách hàng. Lấy ví dụ về các quốc gia đang phát triển, King đã vẽ ra một tầm nhìn thuyết phục cho thấy hoạt động ngân hàng đối với các cư dân số có thể trở thành một chiến lược thắng lợi và toàn diện như thế nào.” — Jennifer Tescher, Chủ tịch kiêm CEO của Trung tâm Đổi mới các Dịch vụ Tài chính.
Về tác giả
Brett King là tác giả của những cuốn sách ăn khách trên toàn cầu, nhà bình luận nổi tiếng, và diễn giả uy tín trên thế giới về tương lai của thế giới kinh doanh. Ông là cố vấn cho Nhà Trắng dưới thời Tổng thống Obama, Cục Dự trữ Liên bang, và Hội đồng Kinh tế Quốc gia về tương lai của ngành ngân hàng tại Mỹ, đồng thời là cố vấn cho nhiều chính phủ và nhà lập pháp ở khắp nơi trên thế giới. Được tạp chí Banking Exchange gọi là "Vua của những kẻ đột phá", King được American Banker bình chọn là "Nhà đổi mới của năm", The Financial Brand bình chọn là "Nhân vật có ảnh hưởng số 1 thế giới về các dịch vụ tài chính" và Bank Innovation đề cử là một trong mười "thương hiệu ngầu nhất trong lĩnh vực ngân hàng."