con đường thành phật

con đường thành phật

Con Đường Thành Phật

Đạo Phật là đạo của Trí tuệ, muốn thực hành được lời Phật dạy, trước tiên phải đầy đủ Văn- Tư – Tu Tam Tuệ, mới có thể như thật mà thực hành lời Phật dạy. Quyển sách này, với việc giới thiệu căn bản về Phật Pháp, đưa hành giả học Phật, hiểu từ giáo nghĩa căn bản, cho đến các phương pháp thực hành, để thành tựu cửa giải thoát và con đường thành Phật. Con đường thành Phật là sự thức tỉnh, giác ngộ về Phật pháp, cho nên bài pháp nào cũng quan trọng, cũng viên dung, cùng hỗ trợ cho hành giả đi đến con đường giải thoát, thành tựu Phật quả.

Nội dung tuy không bao trùm tất cả Phật pháp, nhưng khái quát được phần nào giáo nghĩa căn bản của Phật pháp, từ lúc mới bắt đầu học Phật, đến khi thực hành Pháp Thanh Văn Thừa, rồi thực hành Bồ Tát Đạo, Phật Đạo. Trong đó bao gồm các phần: Đức Phật và Phật Pháp, Tam Quy, Ngũ Giới, Thập Thiện,Nhân Quả, Nghiệp Báo, Tứ Thánh Đế của hàng Thanh Văn Thừa. Thập Nhị Nhân Duyên, Lục Độ, Tứ Hoằng Thệ Nguyện của hàng Duyên Giác và Bồ Tát đạo. Cho đến các pháp môn như: Phương pháp niệm Phật, trợ niệm, thực hành Hạnh Quán Thế Âm Bồ Tát, đây là các phương pháp tu tập thích hợp với các căn cơ, dễ dàng ứng dụng vào thực tiễn, cùng quan niệm đúng đắn hơn về Phật học.

Tri thức nhân loại ngày càng phát triển, đồng thời cũng làm ảnh hưởng lớn đến hầu hết các lĩnh vực từ văn hóa, xã hội, kinh tế... Nhưng Mạt học nhận thấy rằng việc kết hợp giáo lý, tư tưởng “từ bi, hướng thiện” của Phật học vào các lĩnh vực trong đời sống lại rất ít được đề cập, trong khi đó ngược lại với sự phát triển của tri thức, khoa học là sự xuống cấp trầm trọng về đạo đức con người. Đó là vấn đề rất đáng quan ngại. Hơn nữa, thế giới vật chất đang dần phủ kín tâm trí của con người, ít ai biết tìm đến đời sống tâm linh thanh tịnh, vắng lặng, bình an, hay cao cả hơn nữa là con đường tu tập thoát khổ.

Cuốn sách này mong góp phần nào vào sự nhận thức Phật học, hay phương pháp hành trì của người học Phật, để nhiều người được tiếp cận hơn với Đạo Phật, để từ đó có chính kiến, chính tư duy của Phật pháp, có đời sống trí tuệ, từ bi, lợi mình, lợi người, thoát khỏi sự si mê của cõi hồng trần. Đối với người mới bước chân vào con đường học Phật, tu Phật và hướng đến thành Phật, đây cũng có thể được coi là quyển sách gối đầu giường để hiểu hơn về Phật Pháp, giúp tăng trưởng Văn − Tư − Tu, Giới − Định − Tuệ, cũng là hành trang tìm về nguồn sáng trí tuệ của Phật đà.

Trong khi biên soạn không khỏi những sai sót, khiếm khuyết, ngưỡng mong chư thiện hữu tri thức từ bi hoan hỷ. Nguyện có chút công đức nào, cũng xin hồi hướng khắp pháp giới chúng sinh, đầy đủ phúc tuệ, thành tựu Phật quả.

MỤC LỤC

Lời đầu sách

Đức Phật và Phật pháp

Từ phàm phu đến Hiền Thánh

Quy y Tam bảo: Nền tảng đầu tiên để tu học Phật pháp

Năm giới việc làm thiện lành và căn bản của cõi người

Nhân quả và con đường hướng thiện

Nghiệp: Nghiệp thiện hay nghiệp ác

Sám hối: Biết nhận lỗi, sửa lỗi để cuộc sống tốt lành hơn

Tam vô lậu học Giới – Định – Tuệ: Khuôn mẫu chuyển mê khai ngộ

Tứ Thánh Đế: Bài học đầu tiên: đầy đủ giáo nghĩa và sự tu tập trong Phật giáo

Mười hai nhân duyên: Phương pháp giác ngộ thành Phật

Lục Độ Ba la mật: Bồ Tát thực hành sáu pháp Ba la mật để thành tựu quả vị Phật

Tứ hoằng thệ nguyên: Con đường thực hành Phật của Bồ Tát

Pháp môn nhiệm Phật

Trợ niệm khi lâm chung

Bồ Tát Quán Thế Âm trong đời sống của chúng ta

Trích đoạn sách:

Theo Phật tu hành

Đức Phật, một con người bằng xương thịt như chúng ta, nhưng Ngài đã giác ngộ tỉnh thức, xa lìa việc ác, tu tâm dưỡng tính, công đức, trí tuệ, từ bi viên mãn, nay đã thành Phật. Ngày nay, chúng ta làm đệ tử Phật, học tu theo hạnh của Ngài. Cuối cùng, cũng có thể thành Phật, từ một người phàm phu ngu si mê muội có thể thành tựu Thánh quả, tức A La Hán, Bồ Tát và Phật thừa.

Kinh Đức Phật cũng nói đến, trong sáu cõi luân hồi, cõi người là môi trường điều kiện tốt nhất để tu tập. Và chỉ có cõi người, con người mới có thể tu hành thành Phật. Vì địa ngục thì đau khổ, chỉ mong được giảm tội hành hình, ngạ quỷ thì đói khát, khổ sở, không thể có tâm trí để tu học Phật pháp, cõi súc sinh thì ngu si mê muội. Cõi A Tu La thì sân hận tức tối; cõi Trời thì ham thú hưởng thụ. Vì vậy, chỉ có cõi người là có thể tu tập. Cũng có cách nói khác, cõi người có ý chí mãnh liệt, thắng tất cả các cõi. Cõi người lại đầy đủ sáu căn mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, ý và sáu thức, cho nên có thể thực hành phạm hạnh giới luật, tu tập và đoạn phiền não. Cõi người có vui nhưng cũng có khổ, nên người nào thấy khổ mà dốc lòng tinh tiến dũng mãnh thì đều có thể giải thoát.

Thế nên, trong kinh Dược Sư nói: “Có được thân người này là khó, được nghe Phật pháp lại càng khó hơn...” Con người thực ra là rất quý báu, rất đáng trân trọng, nhưng phần lớn con người chọn của cải vật chất, gia đình, nhà cửa là quý báu, rồi không biết chăm sóc cái thân này, tích phúc tu thiện cho cái thân này, để được thân mạnh khỏe, tâm an lạc, thân tâmkhông phiền não. Vậy nên, cần phải tỉnh ngộ để giác ngộ thân tâm, dũng mãnh tu hành. Chuyển hóa từ phàm phu lên Thánh Nhân

bảo tánh luận

bảo tánh luận

Vì sao nói Bảo tánh luận mở ra chân trời mới, khẳng định bạn có khả năng vô hạn?

Bộ luận này như một chìa khóa mở ra kho tàng quý báu bên trong của mỗi người, giúp bạn đọc có hiểu biết đúng đắn về con đường giải thoát khỏi khổ đau, từ đó phát khởi niềm tin mãnh liệt vào con đường tu tập chánh pháp.

Đức Phật xuất hiện ở đời độc nhất đại sự nhân duyên “Khai thị ngộ nhập Phật tri kiến” tức là khai mở cho chúng sinh thấy biết, thâm nhập Phật tri kiến. Tất cả hữu tình đều có khả năng thành Phật, có khả năng cứu khổ ban vui cho muôn loài vì tất cả hữu tình có Như Lai Tạng, Phật tánh.

“Bởi vì, Phật thân viên mãn phổ chiếu

Bởi vì, chân như không thể phân chia

Vì vốn có chủng tính Phật

Phật tạng thường ở trong tất cả chúng sinh”.

Trong bộ luận này, Ngài Di Lặc đã đưa ra chín ví dụ diễn bày Phật tính-hạt giống Phật vốn có của mỗi loài hữu tình nhưng bị bọc trong vỏ phiền não nhiễm ô:

“Như trong hoa Sen có Phật

Con ong có mật ngọt

Tinh túy bọc ở giữa quả

Vàng ở trong ô uế

Kho tàng ở dưới đất

Mầm non ở trong quả nhỏ

Tượng Phật trong tấm giẻ rách

Nhân chủ (Chuyển luân thánh vương)

Ở trong thai cung của cô gái hạ liệt

Tượng Phật ngọc trong bùn lầy.”

Ví như gã cùng tử thất lạc cha, đi lang thang kiếm sống cực nhọc mà không hay biết trong chéo áo mình có viên ngọc vô giá, có thể thừa hưởng tài sản đồ sộ của người cha trưởng giả. Khi thật sự hiểu sâu thẳm “Bảo tánh” này, chúng ta sẽ tìm thấy tràn đầy kỳ vọng để dấn thân trên con đường đi tìm hạnh  phúc tuyệt đối. Bởi vì, phiền não không thể làm vẩn đục tâm trong sáng, phiền não có thể loại trừ. Mặc dù, chúng ta là người đầy tội lỗi xấu xa, trí kém, bần cùng… nhưng ta vẫn còn tính sáng quang minh, kho báu trong tâm thức. Bậc Thầy với lòng đại bi chưa từng gián đoạn, chứng tri chân tâm của mình bình đẳng với chúng sinh cho nên các Ngài trân quý thương yêu dẫn dắt chúng sinh tìm về chân tâm Phật tánh. Bảo tánh luận mở ra chân trời mới, khẳng định bạn có khả năng vô hạn là vì thế.   

Bộ luận "Bảo tánh luận " này như một chìa khóa mở ra kho tàng quý báu bên trong của mỗi người chúng ta, giúp bạn đọc có hiểu biết đúng đắn về con đường giải thoát khỏi khổ đau, từ đó phát khởi niềm tin mãnh liệt vào con đường tu tập chánh pháp.

Đức Phật xuất hiện ở đời độc nhất đại sự nhân duyên “Khai thị ngộ nhập Phật tri kiến” tức là khai mở cho chúng sinh thấy biết, thâm nhập Phật tri kiến. Tất cả hữu tình đều có khả năng thành Phật, có khả năng cứu khổ ban vui cho muôn loài vì tất cả hữu tình có Như Lai Tạng, Phật tánh.

Trong bộ luận này, Ngài Di Lặc đã đưa ra 9 ví dụ diễn bày Phật tính - hạt giống Phật vốn có của mỗi loài hữu tình nhưng bị bọc trong vỏ phiền não nhiễm ô. Khi thật sự hiểu sâu thẳm “Bảo tánh” này, chúng ta sẽ tìm thấy tràn đầy kỳ vọng để dấn thân trên con đường đi tìm hạnh phúc tuyệt đối. Bởi vì, phiền não không thể làm vẫn đục tâm trong sáng, phiền não có thể loại trừ. Mặc dù, chúng ta là người đầy tội lỗi xấu xa, trí kém, bần cùng…nhưng ta vẫn còn tính sáng quang minh, kho báu trong tâm thức.

Bậc Thầy với lòng đại bi chưa từng gián đoạn, chứng tri chân tâm của mình bình đẳng với chúng sinh cho nên các Đức Di Lặc trân quý thương yêu dẫn dắt chúng ta tìm về chân tâm Phật tánh.  

bộ sổ tay học phật (tập 1)

bộ sổ tay học phật (tập 1)

SỔ TAY HỌC PHẬT - TẬP 1

1. Tổ Thế Thân tu tập 12 năm hướng về Phật Di Lặc mà không thấy được kim thân của Phật Di Lặc. Ngài chán nản bỏ động tu, đi ra ngoài. Khi nhìn thấy một con chó ghẻ nằm bên đường, ngài khởi từ tâm, định dùng lưỡi liếm những vết lở loét, giòi bọ của nó để chữa trị, thì con chó bỗng biến mất và kim thân Phật Di Lặc hiện ra rực rỡ.

(Luận văn Tiến sĩ, nghiên cứu về Đại Sư  Thế Thân của Lê Mạnh Thát,
bảo vệ tại Hoa Kỳ)

2. Một người nữ nếu có đọc một bài kệ kinh Đại Bửu Tích thì kiếp sau sẽ không làm người nữ nữa. Bửu Tràng Đà la ni có năng lực chuyển nữ thành nam.

3. Khi thành đệ tử Phật, Xá Lợi Phất 2 tuần sau chứng quả A La Hán, Mục Kiền Liên thì sau một tuần.

4. Ngài Ni Đề sau khi xuất gia, tu 4 tháng chứng A La Hán. Phật nói ông từng là Tam Tạng Pháp sư thời Phật Ca Diếp. Ông có một đệ tử chứng quả Tu Đà Hoàn mà ông không hay biết. Một hôm ông bệnh, nhờ đệ tử đổ phân, quả báo ông phải gánh chịu là 500 đời phải hốt phân.

5. Một ngày nọ vua Ba Tư Nặc thỉnh Phật và chư tăng vào cung thọ trai. Trong đó có một vị tỳ kheo hơi thở có mùi thơm của hoa sen bát ngát. Vua nghi ngờ ông dùng ma thuật để quyến rũ cung nữ, nên kêu ông đi súc miệng, nhưng càng súc càng thơm. Vua thắc mắc, Phật bảo thời quá khứ vị tỳ kheo này thường tán thán công hạnh chư Phật, nên có phước báo như thế.

6. Ông Lâm ở Đài Loan phóng sanh một con rùa lớn. Ông bỏ ra rất nhiều tiền để mua nó và có khắc tên ông vì sợ người ta bắt ăn thịt. Mười sáu năm sau, con trai ông bị rơi xuống biển, sống sót nhờ con rùa ấy đưa vào bờ.

7. Kiếp trước, thiền sư Ô Sào và Bạch Cư Dị là hai người bạn đồng tu. Bạch Cư Dị hỏi:

- Nhà anh giàu không?
Ô Sào trả lời:
- Cha tôi giàu lắm, tiền không biết làm gì cho hết. Tôi thấy vậy chán quá nên đi tu.
Ô Sào hỏi lại:
- Nhà anh giàu không?
Bạch Cư Dị nói:
- Nhà tôi nghèo lắm, thiếu thốn mọi thứ nên tôi chán quá tôi đi tu. Mong sao kiếp sau tôi làm một ông quan thật giàu.
Chính tâm nguyện đó mà Ô Sào phải đầu thai theo bạn để chuyển mê khai ngộ. 
Kiếp lai sinh, quả thật Bạch Cư Dị là một Quan Thị lang, một ông quan có tâm hồn thi sĩ, bạn với thơ và rượu, và ông có nhân duyên gặp lại ngài Ô Sào. Ông hỏi thiền sư, đại ý Phật Pháp là gì. Ô Sào trả lời:
Chư ác mạc tác
Chúng thiện phụng hành
Tự tịnh kỳ ý
Thị chư Phật giáo.
Quan Thị lang nói, điều đó con nít lên 3 cũng biết. Ô Sào tiếp lời, nhưng ông già 80 làm không được.
Hai người bạn, một tăng một tục, cũng là trường hợp của Tô Đông Pha và thiền sư Phật Ấn. Họ cũng có nhân duyên làm bạn bè nhiều kiếp, Và Phật Ấn cũng muốn thức tỉnh Tô Đông Pha, mong Hàn Lâm học sĩ đừng dấn bước quá sâu vào mê lộ.
Phật Ấn biết Tô có 7 người thiếp nên một hôm hỏi… mượn một. Tô Đông Pha cả cười đồng ý, sai người thiếp thứ 7 đến, dặn rằng:
- Nàng cứ đến xem hòa thượng xử sự ra sao.

Đêm đó hòa thượng sắp xếp một phòng cho cô nghỉ. Cô đinh ninh hòa thượng sẽ đến phòng mình nhưng chờ hoài không thấy, cô tò mò hé cửa xem hòa thượng đang làm gì bên ngoài, thì thấy ngài cho đốt 7 chiếc lò đỏ rực, suốt đêm bước qua bước lại 7 cái lò ấy. Sáng hôm sau cô trở về thuật lại chuyện đêm qua cho Tô Đông Pha nghe. Ông này lập tức hiểu điều ngài muốn nhắn gởi. Có 7 người thiếp như có 7 lò than hồng, người tu hành thì đã bước qua ái dục.

8. Do có “tuệ phân tích” mà có thể nói về một đề tài nói hoài không hết. Có vị tuy đã chứng A La Hán mà không có “tuệ phân tích” này.

9. Một bầy khỉ nhìn thấy Chư Tăng đảnh lễ Xá lợi Tóc và Răng của Đức Phật, khi Chư Tăng đi rồi, chúng cũng ra lạy. Kết quả là bầy khỉ được sanh thiên, 500 con khỉ sanh về Đao Lợi Thiên.

10. Trong truyện “Hạt đậu biết nhảy”, một bà mẹ dặn con trai khi sang Ấn Độ buôn bán nhớ mua về cho bà một hạt Xá lợi Phật. Nhưng anh này lần nào cũng quên. Dù bà đã tha thiết dặn đi dặn lại, nhưng anh vẫn quên. Đến khi sực nhớ, anh ta lượm một cái răng chó đem về nói dối với mẹ là Xá lợi Phật. Bà mừng rỡ, cung kính tôn trí và hằng ngày đảnh lễ. Cho tới một ngày, hạt Xá lợi giả đó cũng tỏa hào quang.

11. Tụng một đoạn kinh Pháp Cú cho đứa trẻ khóc đêm nghe:

Nếu ai biết Pháp Cú
Tự mình hộ trì giới
Xa lìa sự sát sanh
Nói thật, không nói dối
Tự bỏ điều phi nghĩa
Giải thoát đường quỷ thần.

bộ sổ tay học phật (tập 2)

bộ sổ tay học phật (tập 2)

SỔ TAY HỌC PHẬT - TẬP 2

1. Tổ Thế Thân tu tập 12 năm hướng về Phật Di Lặc mà không thấy được kim thân của Phật Di Lặc. Ngài chán nản bỏ động tu, đi ra ngoài. Khi nhìn thấy một con chó ghẻ nằm bên đường, ngài khởi từ tâm, định dùng lưỡi liếm những vết lở loét, giòi bọ của nó để chữa trị, thì con chó bỗng biến mất và kim thân Phật Di Lặc hiện ra rực rỡ.

(Luận văn Tiến sĩ, nghiên cứu về Đại Sư  Thế Thân của Lê Mạnh Thát, bảo vệ tại Hoa Kỳ)
2. Một người nữ nếu có đọc một bài kệ kinh Đại Bửu Tích thì kiếp sau sẽ không làm người nữ nữa. Bửu Tràng Đà la ni có năng lực chuyển nữ thành nam.

3. Khi thành đệ tử Phật, Xá Lợi Phất 2 tuần sau chứng quả A La Hán, Mục Kiền Liên thì sau một tuần.

4. Ngài Ni Đề sau khi xuất gia, tu 4 tháng chứng A La Hán. Phật nói ông từng là Tam Tạng Pháp sư thời Phật Ca Diếp. Ông có một đệ tử chứng quả Tu Đà Hoàn mà ông không hay biết. Một hôm ông bệnh, nhờ đệ tử đổ phân, quả báo ông phải gánh chịu là 500 đời phải hốt phân.
5. Một ngày nọ vua Ba Tư Nặc thỉnh Phật và chư tăng vào cung thọ trai. Trong đó có một vị tỳ kheo hơi thở có mùi thơm của hoa sen bát ngát. Vua nghi ngờ ông dùng ma thuật để quyến rũ cung nữ, nên kêu ông đi súc miệng, nhưng càng súc càng thơm. Vua thắc mắc, Phật bảo thời quá khứ vị tỳ kheo này thường tán thán công hạnh chư Phật, nên có phước báo như thế.

6. Ông Lâm ở Đài Loan phóng sanh một con rùa lớn. Ông bỏ ra rất nhiều tiền để mua nó và có khắc tên ông vì sợ người ta bắt ăn thịt. Mười sáu năm sau, con trai ông bị rơi xuống biển, sống sót nhờ con rùa ấy đưa vào bờ.

7. Kiếp trước, thiền sư Ô Sào và Bạch Cư Dị là hai người bạn đồng tu. Bạch Cư Dị hỏi:
- Nhà anh giàu không?
Ô Sào trả lời:
- Cha tôi giàu lắm, tiền không biết làm gì cho hết. Tôi thấy vậy chán quá nên đi tu.
Ô Sào hỏi lại:
- Nhà anh giàu không?
Bạch Cư Dị nói:
- Nhà tôi nghèo lắm, thiếu thốn mọi thứ nên tôi chán quá tôi đi tu. Mong sao kiếp sau tôi làm một ông quan thật giàu.
Chính tâm nguyện đó mà Ô Sào phải đầu thai theo bạn để chuyển mê khai ngộ. 
Kiếp lai sinh, quả thật Bạch Cư Dị là một Quan Thị lang, một ông quan có tâm hồn thi sĩ, bạn với thơ và rượu, và ông có nhân duyên gặp lại ngài Ô Sào. Ông hỏi thiền sư, đại ý Phật Pháp là gì. Ô Sào trả lời:
Chư ác mạc tác
Chúng thiện phụng hành
Tự tịnh kỳ ý
Thị chư Phật giáo.
Quan Thị lang nói, điều đó con nít lên 3 cũng biết. Ô Sào tiếp lời, nhưng ông già 80 làm không được.
Hai người bạn, một tăng một tục, cũng là trường hợp của Tô Đông Pha và thiền sư Phật Ấn. Họ cũng có nhân duyên làm bạn bè nhiều kiếp, Và Phật Ấn cũng muốn thức tỉnh Tô Đông Pha, mong Hàn Lâm học sĩ đừng dấn bước quá sâu vào mê lộ.
Phật Ấn biết Tô có 7 người thiếp nên một hôm hỏi… mượn một. Tô Đông Pha cả cười đồng ý, sai người thiếp thứ 7 đến, dặn rằng:
- Nàng cứ đến xem hòa thượng xử sự ra sao.

Đêm đó hòa thượng sắp xếp một phòng cho cô nghỉ. Cô đinh ninh hòa thượng sẽ đến phòng mình nhưng chờ hoài không thấy, cô tò mò hé cửa xem hòa thượng đang làm gì bên ngoài, thì thấy ngài cho đốt 7 chiếc lò đỏ rực, suốt đêm bước qua bước lại 7 cái lò ấy. Sáng hôm sau cô trở về thuật lại chuyện đêm qua cho Tô Đông Pha nghe. Ông này lập tức hiểu điều ngài muốn nhắn gởi. Có 7 người thiếp như có 7 lò than hồng, người tu hành thì đã bước qua ái dục.

8. Do có “tuệ phân tích” mà có thể nói về một đề tài nói hoài không hết. Có vị tuy đã chứng A La Hán mà không có “tuệ phân tích” này.
9. Một bầy khỉ nhìn thấy Chư Tăng đảnh lễ Xá lợi Tóc và Răng của Đức Phật, khi Chư Tăng đi rồi, chúng cũng ra lạy. Kết quả là bầy khỉ được sanh thiên, 500 con khỉ sanh về Đao Lợi Thiên.
10. Trong truyện “Hạt đậu biết nhảy”, một bà mẹ dặn con trai khi sang Ấn Độ buôn bán nhớ mua về cho bà một hạt Xá lợi Phật. Nhưng anh này lần nào cũng quên. Dù bà đã tha thiết dặn đi dặn lại, nhưng anh vẫn quên. Đến khi sực nhớ, anh ta lượm một cái răng chó đem về nói dối với mẹ là Xá lợi Phật. Bà mừng rỡ, cung kính tôn trí và hằng ngày đảnh lễ. Cho tới một ngày, hạt Xá lợi giả đó cũng tỏa hào quang.
11. Tụng một đoạn kinh Pháp Cú cho đứa trẻ khóc đêm nghe:
Nếu ai biết Pháp Cú
Tự mình hộ trì giới
Xa lìa sự sát sanh
Nói thật, không nói dối
Tự bỏ điều phi nghĩa
Giải thoát đường quỷ thần.

bộ sổ tay học phật (tập 3)

bộ sổ tay học phật (tập 3)

SỔ TAY HỌC PHẬT - TẬP 3

1. Tổ Thế Thân tu tập 12 năm hướng về Phật Di Lặc mà không thấy được kim thân của Phật Di Lặc. Ngài chán nản bỏ động tu, đi ra ngoài. Khi nhìn thấy một con chó ghẻ nằm bên đường, ngài khởi từ tâm, định dùng lưỡi liếm những vết lở loét, giòi bọ của nó để chữa trị, thì con chó bỗng biến mất và kim thân Phật Di Lặc hiện ra rực rỡ.

(Luận văn Tiến sĩ, nghiên cứu về Đại Sư  Thế Thân của Lê Mạnh Thát, bảo vệ tại Hoa Kỳ)
2. Một người nữ nếu có đọc một bài kệ kinh Đại Bửu Tích thì kiếp sau sẽ không làm người nữ nữa. Bửu Tràng Đà la ni có năng lực chuyển nữ thành nam.

3. Khi thành đệ tử Phật, Xá Lợi Phất 2 tuần sau chứng quả A La Hán, Mục Kiền Liên thì sau một tuần.

4. Ngài Ni Đề sau khi xuất gia, tu 4 tháng chứng A La Hán. Phật nói ông từng là Tam Tạng Pháp sư thời Phật Ca Diếp. Ông có một đệ tử chứng quả Tu Đà Hoàn mà ông không hay biết. Một hôm ông bệnh, nhờ đệ tử đổ phân, quả báo ông phải gánh chịu là 500 đời phải hốt phân.

5. Một ngày nọ vua Ba Tư Nặc thỉnh Phật và chư tăng vào cung thọ trai. Trong đó có một vị tỳ kheo hơi thở có mùi thơm của hoa sen bát ngát. Vua nghi ngờ ông dùng ma thuật để quyến rũ cung nữ, nên kêu ông đi súc miệng, nhưng càng súc càng thơm. Vua thắc mắc, Phật bảo thời quá khứ vị tỳ kheo này thường tán thán công hạnh chư Phật, nên có phước báo như thế.

6. Ông Lâm ở Đài Loan phóng sanh một con rùa lớn. Ông bỏ ra rất nhiều tiền để mua nó và có khắc tên ông vì sợ người ta bắt ăn thịt. Mười sáu năm sau, con trai ông bị rơi xuống biển, sống sót nhờ con rùa ấy đưa vào bờ.

7. Kiếp trước, thiền sư Ô Sào và Bạch Cư Dị là hai người bạn đồng tu. Bạch Cư Dị hỏi:
- Nhà anh giàu không?
Ô Sào trả lời:
- Cha tôi giàu lắm, tiền không biết làm gì cho hết. Tôi thấy vậy chán quá nên đi tu.
Ô Sào hỏi lại:
- Nhà anh giàu không?
Bạch Cư Dị nói:
- Nhà tôi nghèo lắm, thiếu thốn mọi thứ nên tôi chán quá tôi đi tu. Mong sao kiếp sau tôi làm một ông quan thật giàu.
Chính tâm nguyện đó mà Ô Sào phải đầu thai theo bạn để chuyển mê khai ngộ. 
Kiếp lai sinh, quả thật Bạch Cư Dị là một Quan Thị lang, một ông quan có tâm hồn thi sĩ, bạn với thơ và rượu, và ông có nhân duyên gặp lại ngài Ô Sào. Ông hỏi thiền sư, đại ý Phật Pháp là gì. Ô Sào trả lời:
Chư ác mạc tác
Chúng thiện phụng hành
Tự tịnh kỳ ý
Thị chư Phật giáo.
Quan Thị lang nói, điều đó con nít lên 3 cũng biết. Ô Sào tiếp lời, nhưng ông già 80 làm không được.
Hai người bạn, một tăng một tục, cũng là trường hợp của Tô Đông Pha và thiền sư Phật Ấn. Họ cũng có nhân duyên làm bạn bè nhiều kiếp, Và Phật Ấn cũng muốn thức tỉnh Tô Đông Pha, mong Hàn Lâm học sĩ đừng dấn bước quá sâu vào mê lộ.
Phật Ấn biết Tô có 7 người thiếp nên một hôm hỏi… mượn một. Tô Đông Pha cả cười đồng ý, sai người thiếp thứ 7 đến, dặn rằng:
- Nàng cứ đến xem hòa thượng xử sự ra sao.

Đêm đó hòa thượng sắp xếp một phòng cho cô nghỉ. Cô đinh ninh hòa thượng sẽ đến phòng mình nhưng chờ hoài không thấy, cô tò mò hé cửa xem hòa thượng đang làm gì bên ngoài, thì thấy ngài cho đốt 7 chiếc lò đỏ rực, suốt đêm bước qua bước lại 7 cái lò ấy. Sáng hôm sau cô trở về thuật lại chuyện đêm qua cho Tô Đông Pha nghe. Ông này lập tức hiểu điều ngài muốn nhắn gởi. Có 7 người thiếp như có 7 lò than hồng, người tu hành thì đã bước qua ái dục.

8. Do có “tuệ phân tích” mà có thể nói về một đề tài nói hoài không hết. Có vị tuy đã chứng A La Hán mà không có “tuệ phân tích” này.
9. Một bầy khỉ nhìn thấy Chư Tăng đảnh lễ Xá lợi Tóc và Răng của Đức Phật, khi Chư Tăng đi rồi, chúng cũng ra lạy. Kết quả là bầy khỉ được sanh thiên, 500 con khỉ sanh về Đao Lợi Thiên.
10. Trong truyện “Hạt đậu biết nhảy”, một bà mẹ dặn con trai khi sang Ấn Độ buôn bán nhớ mua về cho bà một hạt Xá lợi Phật. Nhưng anh này lần nào cũng quên. Dù bà đã tha thiết dặn đi dặn lại, nhưng anh vẫn quên. Đến khi sực nhớ, anh ta lượm một cái răng chó đem về nói dối với mẹ là Xá lợi Phật. Bà mừng rỡ, cung kính tôn trí và hằng ngày đảnh lễ. Cho tới một ngày, hạt Xá lợi giả đó cũng tỏa hào quang.
11. Tụng một đoạn kinh Pháp Cú cho đứa trẻ khóc đêm nghe:
Nếu ai biết Pháp Cú
Tự mình hộ trì giới
Xa lìa sự sát sanh
Nói thật, không nói dối
Tự bỏ điều phi nghĩa
Giải thoát đường quỷ thần.

nhận thức phật giáo hòa hảo (2018)

nhận thức phật giáo hòa hảo (2018)

Nhận Thức Phật Giáo Hòa Hảo (2018)

Tìm hiểu một nghi vấn văn học, nhà văn phải làm việc thật nhiều, thật kỹ, phải xem xét từ thời đại văn học, tác giả, hoàn cảnh sáng tác, tác phẩm, cùng nhiều chi tiết phụ cận khác mới hy vọng làm sáng được vấn đề.

Xác nhận một tài liệu lịch sử, sử gia cũng phải bỏ mất nhiều công, phải sưu tầm, tra cứu, so sánh, kiểm chứng, nhiên hậu tài liệu lịch sử đó mới có giá trị đáng được mọi người chấp nhận.

Việc làm văn học, làm lịch sử như vừa phác qua, đã là khó, thì việc tìm hiểu một tôn giáo, nghiên cứu tất cả những gì dù sơ lược để có thể vừa tạm đủ biết qua tôn giáo đó, lại càng là một điều khó hơn.

Phật Giáo Hòa Hảo ngày nay, dù muốn hay không, vẫn đóng một vai quan trọng trong xã hội Việt và đã có một địa vị tôn giáo trong sự hiện diện giữa các tôn giáo trên thế gian. Huống chi trong mấy năm qua, với những cuộc phỏng vấn lớn, hoặc để mở tầm hiểu biết cho các độc giả báo chí muốn nhìn rõ Phật Giáo Hòa Hảo hoặc để làm những luận án trong các cuộc đệ trình các bản văn thi cử… thì sự đặt vấn đề nhận thức Phật Giáo Hòa Hảo chắc không phải là không có ích.

Cho nên dù biết rằng khó, chúng tôi vẫn gắng gổ.

thiền quán thực hành

thiền quán thực hành

 Thiền Quán Thực Hành

Trong những năm gần đây, có một điều rất thú vị đã diễn ra trong sự giao lưu văn hóa Đông-Tây. Phương pháp thiền tập được xuất phát từ phương Đông nhiều ngàn năm trước đây, sau khi được truyền sang phương Tây đã trở thành một phương pháp thực tập được nhiều người yêu thích, và thiền tập đã thực sự mang lại những lợi ích lớn lao cho cuộc sống hằng ngàycủa họ. Chính điều này đã tạo điều kiện sản sinh ra hàng loạt các trung tâmthiền tập tại các nước phương Tây, với nhiều bậc thầy danh tiếng đã từng sang phương Đông tham học tại các nước như Ấn Độ, Miến Điện, Tích Lan...

Sự kết hợp chiều sâu tư tưởng phương Đông với khả năng phân tích, phán đoán khoa học của phương Tây đã mang lại cho thiền tập một sắc thái mới, được thể hiện qua sự hướng dẫn thiền tập rất dễ hiểu, dễ thực hành của các vị giáo thọ người phương Tây.

Trong tập sách này, bà Sylvia Boorstein, một nữ giáo thọ danh tiếng tại Hoa Kỳ, sẽ trình bày với bạn đọc những hướng dẫn chi tiết cho một khóa thiền tập cụ thể. Hy vọng đây sẽ là một tài liệu tham khảo có giá trị cho những ai muốn tìm đến với thiền như một phương pháp thực tiễn để đạt được niềm vui trong cuộc sống.

tủ sách phật giáo - răng của con lạc đà

tủ sách phật giáo - răng của con lạc đà

Tủ Sách Phật Giáo - Răng Của Con Lạc Đà

Người Phật tử luôn tâm niệm rằng: 'Nhất thiết duy tâm tạo'. Nghĩa là, hết thảy mọi việc đều do tâm ta tạo thành. Tâm chân thành có thể chuyển hóa kẻ hung dữ thành hiền thiện. Tâm dối trá, ganh tỵ có thể biến người hiền lương thành độc ác.

Tủ Sách Phật Giáo gồm những câu chuyện nhỏ nhưng ý nghĩa sâu sắc, hướng chúng ta đến cái Thiện và ngộ ra những giá trị đíh thực trong cuộc sống bon chen này.

'Giải Pháp GRASP là một cẩm nang hướng dẫn thực tế và dễ hiểu về sự sáng tạo trong cách quyết định và đưa ra vấn đề. Nếu từ trước đến giờ bạn luôn nghĩ rằng sáng tạo chỉ là chuyện viễn vông, cuốn sách này sẽ làm bạn nghĩ lại.
Khả năng đoạn tuyệt với những nếp cũ lối mòn và đặt chân lên những con đường mới chưa bao giờ quan trọng như ngày nay. Trong bối cảnh những thay đổi như vũ bão về kinh tế, công nghệ và xã hội, tài năng sáng tạo không còn là phẩm chất 'nên có' mà là phẩm chất 'cần phải có'!
Chris Griffiths (người đứng đầu ThinkBuzan, tổ chức chuyên về kỹ thuật lập sơ đồ tư duy - công cụ được hàng triệu người trên thế giới sử dụng) buộc bạn phải buông bỏ những gì đang hủy hoại khả năng sáng tạo của bạn. Chỉ bằng bốn bước rõ ràng, tác giả cho bạn thấy cách khai mở những ý tưởng giải pháp mới mẻ, táo bạo theo phương cách có hệ thống để giúp bạn vượt qua bất kì thách thức nào.'
(Tony Buzan)

tủ sách phật giáo - chú rùa ba hoa

tủ sách phật giáo - chú rùa ba hoa

Tủ Sách Phật Giáo - Chú Rùa Ba Hoa

Tủ Sách Phật Giáo - Chú Rùa Ba Hoa Người Phật tử luôn tâm niệm rằng: Nhất thiết duy tâm tạo. Nghĩa là, hết thảy mọi việc đều do tâm ta tạo thành. Tâm chân thành có thể chuyển hóa kẻ hung dữ thành hiền thiện. Tâm dối trá, ganh tỵ có thể biến người hiền lương thành độc ác. Tủ Sách Phật Giáo gồm những câu chuyện nhỏ nhưng ý nghĩa sâu sắc, hướng chúng ta đến cái Thiện và ngộ ra những giá trị đíh thực trong cuộc sống bon chen này. Giải Pháp GRASP là một cẩm nang hướng dẫn thực tế và dễ hiểu về sự sáng tạo trong cách quyết định và đưa ra vấn đề. Nếu từ trước đến giờ bạn luôn nghĩ rằng sáng tạo chỉ là chuyện viễn vông, cuốn sách này sẽ làm bạn nghĩ lại. Khả năng đoạn tuyệt với những nếp cũ lối mòn và đặt chân lên những con đường mới chưa bao giờ quan trọng như ngày nay.

Trong bối cảnh những thay đổi như vũ bão về kinh tế, công nghệ và xã hội, tài năng sáng tạo không còn là phẩm chất nên có mà là phẩm chất cần phải có! Chris Griffiths (người đứng đầu ThinkBuzan, tổ chức chuyên về kỹ thuật lập sơ đồ tư duy - công cụ được hàng triệu người trên thế giới sử dụng) buộc bạn phải buông bỏ những gì đang hủy hoại khả năng sáng tạo của bạn. Chỉ bằng bốn bước rõ ràng, tác giả cho bạn thấy cách khai mở những ý tưởng giải pháp mới mẻ, táo bạo theo phương cách có hệ thống để giúp bạn vượt qua bất kì thách thức nào.

(Tony Buzan)

báo đáp công ơn

báo đáp công ơn

Báo Đáp Công Ơn Cuốn

Sách nhỏ này được hình thành từ một ý tưởng khá độc đáo. Nội dung chính dựa vào hai bản kinh: Phụ mẫu ân nan báo kinh oán và Thi-ca-la-việt lục phương lễ kinh. Tuy nhiên, đây không phải là bản dịch tiếng Việt của những kinh này, mà tác giả chỉ dựa vào đây để truyền đạt lại với một lối văn phong dung dị, gần gũi. Giải Pháp GRASP là một cẩm nang hướng dẫn thực tế và dễ hiểu về sự sáng tạo trong cách quyết định và đưa ra vấn đề. Nếu từ trước đến giờ bạn luôn nghĩ rằng sáng tạo chỉ là chuyện viễn vông, cuốn sách này sẽ làm bạn nghĩ lại. Khả năng đoạn tuyệt với những nếp cũ lối mòn và đặt chân lên những con đường mới chưa bao giờ quan trọng như ngày nay.

Trong bối cảnh những thay đổi như vũ bão về kinh tế, công nghệ và xã hội, tài năng sáng tạo không còn là phẩm chất nên có mà là phẩm chất cần phải có! Chris Griffiths (người đứng đầu ThinkBuzan, tổ chức chuyên về kỹ thuật lập sơ đồ tư duy - công cụ được hàng triệu người trên thế giới sử dụng) buộc bạn phải buông bỏ những gì đang hủy hoại khả năng sáng tạo của bạn. Chỉ bằng bốn bước rõ ràng, tác giả cho bạn thấy cách khai mở những ý tưởng giải pháp mới mẻ, táo bạo theo phương cách có hệ thống để giúp bạn vượt qua bất kì thách thức nào.

(Tony Buzan)

    Tải Sách là website thư viên sách chia sẻ tài liệu sách với nhiều định dạng pdf/epub/mobi/prc/azw3 được tổng hợp mới nhất. Bạn có thể đọc online hoặc download về các thiết bị di động, máy tính, máy đọc sách để trải nghiệm.

    Liên Hệ