phát minh & khám phá - những bài viết về kinh doanh và cuộc sống của tỉ phú sáng lập amazon - jeff bezos

phát minh & khám phá - những bài viết về kinh doanh và cuộc sống của tỉ phú sáng lập amazon - jeff bezos

Quyển sách bạn đang cầm trên tay là tuyển tập những bài viết chính thức, đầy đủ và cập nhật nhất của tỉ phú JEFF BEZOS. Qua các câu chữ của chính Bezos, những ý tưởng lớn và thực tế nhất của ông sẽ được tiết lộ. Bạn sẽ có cơ hội khám phá…

... thế nào là thực sự luôn nghĩ cho khách hàng đến mức ám ảnh.
... tại sao Amazon luôn sẵn lòng chấp nhận rủi ro tỉ đô để nắm bắt các cơ hội nhiều tỉ đô.
... cách thức tạo dựng văn hóa doanh nghiệp chuyên tâm phục vụ khách hàng, đồng thời giúp nhân viên phát triển.
... tại sao sự hòa hợp công việc – cuộc sống không được tính bằng số giờ bỏ ra, mà phải tính bằng chất lượng của những giờ phút ấy.
... mục tiêu vĩ đại mà Bezos nhắm tới khi đầu tư vào du hành không gian: tạo nền tảng cho các nhà sáng nghiệp của tương lai khai phá nguồn lực từ vũ trụ.
Là một chuyên gia về kĩ thuật, công nghệ, sản phẩm, dịch vụ khách hàng, quản trị doanh nghiệp, tài chính, kiêm tỉ phú giàu nhất thế giới, Jeff Bezos đã đưa vào Phát minh & Khám phá rất nhiều ý tưởng và kinh nghiệm, chờ đợi quý độc giả khám phá.
Các ý tưởng xuất sắc được Jeff Bezos tiết lộ trong sách này:
- 3 trụ cột của Amazon: Prime, Marketplace, và AWS.
- Mô hình kinh doanh nặng chi phí cố định (fixed-cost business) để mở rộng, lợi thế quy mô, và phương pháp cố định hóa chi phí biến đổi.
- Mô hình kinh doanh dựa trên vòng quay tiền mặt âm.
- Cách phối hợp giữa đầu tư công nghệ, tư duy tài chính, và tối ưu hóa trải nghiệm người dùng.
Vài bí quyết doanh nhân nên biết:
- Một lần thắng lớn sẽ đủ bù đắp cho nhiều lần thử nghiệm thất bại.
- Khi quy mô doanh nghiệp tăng lên, quy mô của thử nghiệm cũng phải tăng lên tương ứng.
- Nhiệm vụ của quản lí cấp cao không phải là ra nhiều quyết định nhỏ, mà là ra một vài quyết định lớn có chất lượng cao.
- ...
-------------------------
JEFF BEZOS là tỉ phú sáng lập Amazon. Ông cũng sáng lập công ty hàng không vũ trụ Blue Origin, với sứ mạng giảm chi phí và gia tăng độ an toàn của các chuyến du hành vũ trụ. Ngoài ra, Bezos còn sở hữu tờ Washington Post.
Năm 2018, ông sáng lập Quỹ Bezos Day One, tập trung tài trợ cho các tổ chức phi lợi nhuận hỗ trợ các gia đình vô gia cư, và tạo lập mạng lưới trường mầm non chất lượng ở những cộng đồng thu nhập thấp.
Bezos tốt nghiệp loại xuất sắc và thuộc nhóm Phi Beta Kappa trong ngành kĩ sư điện và khoa học máy tính ở Princeton năm 1986. Ông được Time vinh danh là Nhân vật của năm 1999.
Tính tới thời điểm ra mắt phiên bản sách này, Jeff Bezos là người giàu nhất thế giới.

combo sách khoa học đầu cơ + tâm lý thị trường chứng khoán (bộ 2 cuốn)

combo sách khoa học đầu cơ + tâm lý thị trường chứng khoán (bộ 2 cuốn)

Combo Sách Khoa Học Đầu Cơ + Tâm Lý Thị Trường Chứng Khoán (Bộ 2 Cuốn)

1. Tâm Lý Thị Trường Chứng Khoán - Hành Vi Đám Đông Và Sự Thật Đằng Sau Những Con Sóng

Isaac Newton từng nói: “Tôi có thể tính toán được sự chuyển động của các hành tinh trên trời, nhưng không thể tính toán được sự điên rồ của con người.” Tuy là một thiên tài về toán học và vật lý, Newton vẫn thất bại khi tham gia đầu tư cổ phiếu South Sea, bị con sóng tâm lý dìm xuống đáy sâu thua lỗ.

Sự thật là, thị trường chứng khoán luôn chịu ảnh hưởng bởi các nhân tố tâm lý, đặc biệt là trong những dao động ngắn hạn. Bằng cách phân tích dựa trên nền tảng tâm lý đám đông trong các con sóng đầu cơ, George Charles Selden đã đặt nền móng cho nhiều công cụ phân tích kỹ thuật về sau.

Qua quyển sách này, bạn sẽ nắm rõ sự hình thành và phát triển của các chu kỳ đầu cơ, về những vụ hoảng loạn và bùng nổ, cũng như về động cơ đẩy giá hay đạp giá của những con cá mập trong từng đợt sóng.

Để có thể tham lam khi đám đông sợ hãi và sợ hãi khi đám đông tham lam, không còn cách nào khác, ta buộc phải thấu hiểu cấu trúc từng con sóng và tâm lý đám đông ẩn bên dưới con sóng ấy.

2. Lý Thuyết Dow - Khoa Học Đầu Cơ Chứng Khoán: Bí Quyết Phân Tích Hành Vi Thị Trường Của Cha Đẻ Chỉ Số Dow Jones

Nhà đầu cơ huyền thoại George Soros đã từng nói: “Anh đúng hay sai-điều đó không quan trọng, quan trọng là anh kiếm được bao nhiêu tiền khi đúng và mất bao nhiêu tiền khi sai.”

Đó cũng là nguyên lí chủ đạo của Charles Dow: cha đẻ của chỉ số Dow Jones nổi tiếng. Bằng nhiều kĩ thuật như mua bình quân giá xuống, nhanh chóng cắt lỗ và không vội chốt lời, cũng như đánh giá thị trường bằng các chỉ số trung bình thể hiện xu hướng, Charles Dow đã xây dựng được một hệ thống lí thuyết đầu cơ xuất sắc. Những nguyên lí này về sau đã đặt nền móng cho các phương pháp phân tích kĩ thuật tiên tiến hơn ngày nay.

Để hiểu rõ và sử dụng nhuần nhuyễn các công cụ phân tích kĩ thuật hiện đại, ta cần nắm vững bản chất. Và bản chất của các công cụ ấy đã được Charles Dow đúc kết trong quyển sách bạn đang cầm trên tay.

1. Tâm Lý Thị Trường Chứng Khoán - Hành Vi Đám Đông Và Sự Thật Đằng Sau Những Con Sóng (Tái Bản 2023)

2. Lý Thuyết Dow - Khoa Học Đầu Cơ Chứng Khoán: Bí Quyết Phân Tích Hành Vi Thị Trường Của Cha Đẻ Chỉ Số Dow Jones (Tái Bản 2023)

chiến lược phá xích - mở khóa chuỗi giá trị khách hàng - phương pháp cạnh tranh bằng đổi mới mô hình kinh doanh

chiến lược phá xích - mở khóa chuỗi giá trị khách hàng - phương pháp cạnh tranh bằng đổi mới mô hình kinh doanh

Chiến Lược Phá Xích - Mở Khóa Chuỗi Giá Trị Khách Hàng - Phương Pháp Cạnh Tranh Bằng Đổi Mới Mô Hình Kinh Doanh

Để thỏa mãn một nhu cầu, trong quá khứ, khách hàng sẽ chọn một công ty và thực hiện toàn bộ quá trình mua và tiêu thụ sản phẩm với công ty đó. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, các công ty lâu đời bắt đầu chứng kiến một sự thay đổi lớn: Tuy khách hàng vẫn đi cùng họ trong hầu hết chuỗi hoạt động mua sắm, nhưng ở những mắt xích quan trọng nhất, các công ty mới nổi lại cướp những khách hàng ấy đi. Khách hàng vẫn đến cửa hàng xem sản phẩm, nhưng lại mua trên mạng từ một công ty khác. Khách hàng vẫn đăng kí thuê bao điện thoại từ hãng viễn thông, nhưng lại gọi điện bằng ứng dụng trò chuyện của hãng khác…

Sự thay đổi đó là kết quả của CHIẾN LƯỢC PHÁ XÍCH, một chiến lược độc đáo đi liền với sự đổi mới mô hình kinh doanh mà các công ty đột phá kĩ thuật số đang ngày càng ứng dụng nhiều. Các công ty đột phá số nhìn vào chuỗi hành trình của khách hàng, cướp lấy mắt xích có lợi nhất, và để lại những mắt xích tốn nhiều chi phí cho công ty cố cựu. Khách hàng vẫn ở đó với công ty cũ, nhưng lợi nhuận đã bị lấy đi mất.

Và sự thật về chiến lược phá xích, cũng như cách ứng dụng chiến lược độc đáo này vào chính công ty của bạn sẽ được giáo sư Teixeira hé lộ trong quyển sách mà bạn đang cầm trên tay.

Trong quyển sách này, bạn sẽ biết phương pháp để:

… xác định mắt xích yếu trong chuỗi hoạt động khách hàng để tấn công.

… tính toán lượng rò rỉ giá trị trong chuỗi hoạt động khách hàng để xây dựng mô hình kinh doanh mới.

… xác định sự thay đổi lớn trong hành vi khách hàng ở tương lai bằng cách nhìn vào dữ liệu quá khứ.

Chiến lược phá xích là một chiến lược vô cùng hiệu quả. Khi đối phương nhận ra, thì thường là đã quá muộn.

tâm lý học thay đổi hành vi - phương pháp từ bỏ thói quen xấu mà không tốn sức

tâm lý học thay đổi hành vi - phương pháp từ bỏ thói quen xấu mà không tốn sức

Tâm Lý Học Thay Đổi Hành Vi - Phương Pháp Từ Bỏ Thói Quen Xấu Mà Không Tốn Sức

Người ta thường xem sự lười biếng, tính hay quên, hay các cám dỗ… là những nhân tố tiêu cực, ảnh hưởng xấu đến nỗ lực thay đổi hành vi. Thực tế thì không hẳn như vậy—mỗi nhân tố là tích cực hay tiêu cực còn tùy thuộc vào cách vận dụng của mỗi người.

Chuyên gia hàng đầu về tâm lý học hành vi Katy Milkman đã phát triển những phương pháp thông minh, giúp biến những nhân tố có vẻ tiêu cực ấy thành công cụ giúp thay đổi hành vi một cách dễ dàng, hiệu quả và không tốn sức. Quá trình thay đổi hành vi không nhất thiết phải là một cuộc chiến nếu ta kiến tạo sự thay đổi hành vi bằng cách nương theo bản chất tâm lý tự nhiên của mỗi con người.

Đừng chỉ ÉP MÌNH THAY ĐỔI, hãy nỗ lực một cách THÔNG MINH.

Trong quyển sách này, bạn sẽ biết về:

- Hiệu ứng khởi đầu mới

- Hiệu ứng buông xuôi

- Thiết bị cam kết

- Marketing chuẩn mực xã hội

- Phương pháp lập kế hoạch dựa trên tín hiệu

Bạn cũng sẽ biết:

- Ta có thể khiến ai đó thay đổi hành vi chỉ đơn giản bằng cách nói cho họ biết những người khác đang làm gì.

- Để giúp ai đó thay đổi, thay vì cho họ lời khuyên, hãy thử xin họ lời khuyên.

- Nhiều người thất hẹn hoặc không làm theo kế hoạch chỉ đơn giản là vì quên, và ta chỉ cần thiết kế các tín hiệu gợi nhớ là đã có thể thay đổi được hành vi của họ.

trầm lặng - sức mạnh tiềm ẩn của người hướng nội (tái bản 2023)

trầm lặng - sức mạnh tiềm ẩn của người hướng nội (tái bản 2023)

Trầm Lặng - Sức Mạnh Tiềm Ẩn Của Người Hướng Nội

“Sao mà trầm lặng quá vậy?”

Bạn bè, thầy cô, người quen, ngay cả những người tôi chỉ quen sơ đều hỏi tôi câu này. Hầu hết đều có ý tốt. Họ muốn biết tôi có ổn không, hay có lí do gì mà tôi lại lặng lẽ một mình. Một số người hỏi kiểu như ám chỉ rằng việc tôi không bày tỏ ý kiến gì trong suốt một khoảng thời gian là điều hơi kì lạ.

Không phải lúc nào tôi cũng có câu trả lời cho câu hỏi này. Đôi lúc tôi trầm lặng vì mải suy nghĩ hay quan sát. Đôi lúc tôi tập trung lắng nghe hơn là nói chuyện. Tuy nhiên, thường thì lí do tôi trầm lặng chỉ là vì con người của tôi nó như vậy. Trầm lặng, thế thôi.

Thực ra, có một từ để chỉ những người như tôi: người hướng nội.

Trong quyển sách này, chúng ta sẽ biết:

rằng hướng nội không đồng nghĩa với rụt rè. Vẫn có đó những người hướng nội giỏi trình diễn hay nói chuyện trước đám đông.

rằng có rất nhiều nhà lãnh đạo là người hướng nội. Lãnh đạo hướng nội phát huy tối đa tiềm năng của nhóm nhờ khả năng lắng nghe mạnh mẽ của mình.

và rằng những con người hướng nội có thể phát huy tối đa khả năng của mình nếu chính họ, các giáo viên, phụ huynh, và những người xung quanh tạo điều kiện phù hợp cho tính hướng nội thăng hoa.

Chúng tôi hiểu:

rằng rất nhiều người cảm thấy khó khăn khi bắt chuyện và làm quen bạn mới,

rằng nói trước đám đông không phải dễ, và rất nhiều bạn sợ đến cứng người khi phải đối diện với khán giả,

và rằng cách thức tổ chức xã hội - từ trường học đến công ty - thường không phù hợp với người hướng nội.

Đừng lo. Chúng tôi giống bạn. Chúng tôi cũng TRẦM LẶNG. Và hãy tin chúng tôi: Không có gì phải lo, những vấn đề trên đều có cách giải quyết.

henry ford - tôi và ford motor: cách tỉ phú henry ford điều hành ford motor từ thuở sơ khai đến tầm thế giới (tái bản 2023)

henry ford - tôi và ford motor: cách tỉ phú henry ford điều hành ford motor từ thuở sơ khai đến tầm thế giới (tái bản 2023)

Henry Ford – Tôi Và Ford Motor: Cách Tỉ Phú Henry Ford Điều Hành Ford Motor Từ Thuở Sơ Khai Đến Tầm Thế Giới

HENRY FORD, nhà sáng lập Công ty Ford Motor, là một trong những tỉ phú đầu tiên của nước Mĩ. Ford chính là người đã đưa vào ứng dụng các dây chuyền sản xuất trong nhà máy của mình, đưa cả thế giới vào thời đại sản xuất hàng loạt. Nhờ phương pháp bố trí thông minh, cùng chiến lược bán hàng tập trung vào số lượng, Ford đã đặt cả nhân loại lên trên những chiếc xe bốn bánh, thay đổi hoàn toàn cách di chuyển của Thế kỉ XX.

Vừa giúp mọi người có thể mua sản phẩm vốn được xem là xa xỉ, vừa giúp nhân công có lương cao, vừa mang về lợi nhuận lớn cho chính mình và cổ đông, Henry Ford đã thay đổi hoàn toàn cách vận hành doanh nghiệp hiện đại. Để hiểu rõ bí mật đằng sau thành công kì lạ của Ford, không có khởi đầu nào thích hợp hơn quyển sách được viết bởi chính ông: HENRY FORD: Tôi và Ford Motor.

Phiên bản sách chuẩn kinh doanh - với sự phối hợp biên dịch của Ecoblader và NXB Kinh Tế TPHCM - sẽ mang lại cho độc giả những tư tưởng nghệ thuật kinh doanh kinh điển của một trong những tượng đài khai sinh nên nền kinh tế thế giới nói chung và nước Mỹ nói riêng - Henry Ford.

bộ hiệu ứng chim mồi 2 (tái bản 2023)

bộ hiệu ứng chim mồi 2 (tái bản 2023)

Người ta hay coi lý thuyết và kinh nghiệm thực tiễn là hai thứ hoàn toàn đối nghịch nhau. Người đi theo hướng lý thuyết thường coi kiến thức kinh nghiệm là thiếu bền vững, còn kẻ đi theo hướng thực hành thường gọi sách vở là lý thuyết suông.

Thế nhưng, kể từ năm 2014, sau khi bắt đầu vừa tham gia nghiên cứu lý thuyết bậc sau đại học, vừa tham gia bán hàng thực tiễn, chúng tôi phát hiện ra rằng lý thuyết và thực tiễn luôn song hành, gắn bó đến độ không thể tách rời: Người nắm lý thuyết nhưng không thực hành sẽ không thể biết những kiến thức của mình liệu có thể ứng dụng được trong thực tế hay không; ngược lại, người thực hành nhưng không có lý thuyết chống lưng sẽ không thể biết rằng liệu thành công của mình có cơ sở hay không, hay chỉ là may mắn và không thể áp dụng cho lần tiếp theo.

Do vậy, quyển sách được cấu trúc thành các phần nhỏ với lý thuyết và ứng dụng đan xen. Mỗi hiện tượng hay kỹ thuật bán hàng đều được giải thích bằng lý thuyết, và mỗi lý thuyết đều có các ứng dụng minh họa, nhằm giúp các bạn độc giả có thể có kiến thức vững chắc và linh hoạt.

Một số thủ thuật ứng dụng là không chính thống và có thể không đúng chuẩn mực về đạo đức kinh doanh. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn sẽ trình bày để các bạn độc giả có thể né tránh khi gặp phải – dưới vai trò người mua hàng.

Chúng tôi viết sách này không nhằm biến bạn thành giáo sư, mà nhằm kích thích sự hứng thú của bạn với tâm lý học, một ngành khoa học có quá nhiều ứng dụng vào kinh doanh. Do vậy, các kiến thức phức tạp, chi tiết hơn mang tính hàn lâm được đưa vào các phần phụ lục để phục vụ các bạn có nhu cầu tìm hiểu để ứng dụng sâu. Nhờ đó, các kiến thức ở phần nội dung chính sẽ vẫn giữ được sự đơn giản, dễ hiểu và hấp dẫn của riêng mình.

Hi vọng những kiến thức lý thuyết tích lũy trong quá trình nghiên cứu hàn lâm cùng với các ứng dụng tự suy từ kinh nghiệm tự doanh thực chiến của nhóm tác giả sẽ giúp cho công việc của bạn hiệu quả hơn.

Chúc bạn có những phút giây thư giãn có ích cùng Hiệu ứng chim mồi!

đam mê ủ ra tiền - 42 bài học thực chiến để làm giàu từ đam mê của tỉ phú bia thủ công jim koch

đam mê ủ ra tiền - 42 bài học thực chiến để làm giàu từ đam mê của tỉ phú bia thủ công jim koch

Khi đang là một chuyên viên tư vấn tại Boston Consulting Group nổi tiếng, Jim Koch đã có một quyết định mạnh mẽ: Ông nghỉ việc và mở một công ty bia. Vào thời điểm đó, ngành bia ở Mĩ khá ảm đạm; 3 công ty lớn sản xuất bia đại trà nhạt nhẽo thống trị, nhưng Jim tin tưởng rằng một loại bia đậm đà hương vị sẽ có thị trường của riêng mình.

Tổ tiên của Jim Koch đã ở trong ngành bia 150 năm, và Jim phát hiện một công thức gia truyền cổ điển trong căn gác xép của cha mình, công thức mà ông cố của ông đã sử dụng vào những năm 1860. Thành công đến rất nhanh. Đứng đầu Công ty Boston Beer, Jim và đội ngũ của mình đã giới thiệu hàng trăm loại bia thủ công sáng tạo và độc đáo với thế giới. Jim Koch vẫn vô cùng đam mê nấu bia sau gần nửa thế kỉ.

Nhờ sự chú tâm, kiến thức ngành, và khả năng kinh doanh nhạy bén, Jim Koch đã phát triển Công ty Boston Beer (và Samuel Adams Boston Lager) trở thành một trong 10 hãng bia lớn nhất nước Mĩ. Jim là nhà tiên phong của phong trào bia thủ công tại Mĩ. Trong quá trình đó, công ty đã đóng góp vào việc ổn định và cải thiện ngành trồng hoa bia tại Đức, giúp bảo tồn nhiều giống hoa bia quý hiếm.
Quyển sách bạn đang cầm trên tay là những bài học mà ông đã nghiệm được khi kinh doanh. Những câu chuyện của ông chất chứa đầy suy ngẫm, đôi khi vui nhộn, và thường đi ngược lại suy nghĩ thông thường.
-----------------------------

JIM KOCH là nhà sáng lập của Công ty Boston Beer với thương hiệu Samuel Adams Boston Lager nổi tiếng. Sau khi nhận 3 bằng từ Đại học Harvard, ông đã làm chuyên viên tư vấn tại Boston Consulting Group 7 năm. Tuy nhiên, Jim vẫn bồn chồn, nên đã nghỉ việc để mở Boston Beer với một công thức bia gia truyền. Với sự nỗ lực, ông đã trở thành nhà tiên phong của phong trào bia thủ công tại Mĩ. Ban đầu, ông chỉ có chưa đầy 50 khách hàng ở khu vực Boston. Ngày nay, công ty bán 8 thương hiệu khác nhau, gồm các loại bia và “vượt trên cả bia.” Boston Beer là công ty đại chúng, niêm yết ở Sàn chứng khoán New York. Công ty có hơn 2.500 nhân viên.

thao túng cảm xúc

thao túng cảm xúc

Thao Túng Cảm Xúc

Thao túng cảm xúc - Khi kẻ thao túng lợi dụng nỗi sợ hãi, trách nhiệm và cảm giác tội lỗi để điều khiển cuộc đời bạn
Giới thiệu: Những kẻ thao túng tựa như những con sói, chúng bắt giam những cảm xúc chính đáng của chúng ta làm con tin, buộc ta phải làm theo ý chúng. Kẻ thao túng thường là những người thân yêu quanh ta, hiểu con người của nạn nhân một cách sâu sắc. Chúng biết đâu là những điểm nhạy cảm về cảm xúc của nạn nhân, để có thể cắm ngập răng vào.

Nhân danh tình thương yêu, kẻ thao túng gieo rắc nỗi sợ hãi cho nạn nhân. Chúng luôn nhắc nhở ta về những trách nhiệm ta tự buộc vào mình, và khiến ta có cảm giác tội lỗi không đáng có. Lạc trong làn sương mù mà kẻ thao túng tạo nên, nạn nhân mất phương hướng, và cuối cùng lại chiều theo ý chúng, hết lần này đến lần khác.

Đừng buông xuôi và để mặc cảm xúc của mình cho kẻ thao túng định đoạt! Tiến sĩ Susan Forward, chuyên gia tâm lí trị liệu, sẽ vén màn sương mù, trao cho bạn hiểu biết và sự dũng cảm để có thể giải thoát cho chính mình.
4 gương mặt của kẻ thao túng cảm xúc:

- Kẻ trừng phạt: cho ta biết chính xác đòi hỏi của họ và hậu quả nếu ta không nhượng bộ.

- Kẻ tự trừng phạt: cho ta biết họ sẽ tự trừng phạt mình, khiến ta xót xa nếu ta không chiều theo họ.

- Kẻ chịu đựng: kể khổ và trách móc khiến ta cảm thấy tội lỗi, từ đó chiều theo ý họ.

- Kẻ trêu ngươi: hứa hẹn về những điều tốt đẹp nếu ta nhượng bộ, nhưng luôn rút lại lời hứa khi ta đã làm xong điều họ muốn.

-----------------------------------------------------------
Tiến sĩ Susan Forward là chuyên gia tâm lí trị liệu, giảng viên, và tác gia nổi tiếng thế giới. Bà đã viết nhiều quyển sách bán chạy hàng đầu New York Times, nổi bật là tác phẩm Cha mẹ độc hại và Thao túng cảm xúc.
Bộ sách về chủ đề thao túng tâm lý:
1. SÓI ĐỘI LỐT CỪU
2. THAO TÚNG CẢM XÚC

ước muốn bắt chước - những ước muốn được người khác gieo cho và sự thật về áp lực đồng trang lứa

ước muốn bắt chước - những ước muốn được người khác gieo cho và sự thật về áp lực đồng trang lứa

Con người thường nghĩ rằng ước muốn của mình là tự do, rằng những khao khát, những đam mê đều tự thân sinh ra. Thế nhưng, điều đó không đúng. Sự thật là đây: Hầu hết các ước muốn mà ta nghĩ là của mình đều do người khác gieo cho.

René Girard—cha đẻ của thuyết mô phỏng—đã phát hiện, trong hầu hết các tác phẩm văn học, cũng như trong cuộc sống, mỗi nhân vật đều không tự phát ước muốn bất cứ điều gì. Thay vào đó, ước muốn của họ đều được hình thành khi họ tương tác và bắt chước theo các hình mẫu.

Trong thế giới hiện đại ngày nay, mạng xã hội đã nhân gấp bội số lượng hình mẫu quanh ta, khiến áp lực đồng trang lứa đè nặng lên mỗi người. Đồng nghiệp của ta luôn có vẻ giàu có hơn, hàng xóm của ta luôn có vẻ hạnh phúc hơn, và con nhà người ta luôn có vẻ xuất sắc hơn. Đó là một vòng xoáy tiêu cực không hồi kết.

Để thoát ra và sống cuộc sống của chính mình, cách duy nhất là hiểu thấu bản chất của các hình mẫu và ước muốn. Quyển sách này sẽ giúp bạn tiến bước đầu tiên.

-----------------------------

Luke Burgis đã đồng sáng lập và lãnh đạo 4 công ty về sức khỏe, sản phẩm tiêu dùng, và công nghệ. Anh hiện đang là Giám đốc Chương trình ở Ciocca Center for Principled Entrepreneurship, và đang giảng dạy kinh doanh ở The Catholic University of America.

Luke Burgis hiện đang là đối tác điều hành ở Fourth Wall Ventures, một vườn ươm khởi nghiệp mà anh xây dựng để đào tạo và đầu tư vào những con người và công ty đang giúp phát triển hệ sinh thái con người lành mạnh.

nguyên lý peter - tại sao mọi thứ cứ sai sai? (tái bản 2022)

nguyên lý peter - tại sao mọi thứ cứ sai sai? (tái bản 2022)

NGUYÊN LÝ PETER là một quyển sách của sự khai sáng. Bạn sẽ nhìn thấy một sự thật đau lòng: Hầu như tất cả mọi người, mọi tổ chức, mọi xã hội và cả nhân loại đều dần trở nên vô năng, và vẫn cứ tiếp tục ngồi tại vị trí mà mình không có khả năng đến muôn đời.

Với con đường chạy đua lên chức như hiện tại, ai rồi cũng sẽ trở thành người vô dụng. Thật khó để chấp nhận điều đó. Và nghiệt ngã hơn hết thảy: Một khi đã biết được sự thật rằng mình rồi sẽ trở thành kẻ vô dụng, ta lại không thể quên đi để được hạnh phúc trong sự vô minh như trước nữa.

Vài triệu chứng rõ ràng của bệnh vô năng:

- Mất khả năng suy nghĩ, hoặc ít nhất là giảm mạnh khả năng suy nghĩ. Để che giấu điều này, họ tạo ra những lời nói chung chung, nếu là nhân vật của công chúng thì phát biểu chung chung.

- Có thể ngồi cả ngày cân nhắc tỉ mỉ những thuận lợi và bất lợi của một vấn đề, nhưng không thể quyết định được nên theo bên nào.

- Đang chết dở ở vị trí hiện tại, nhưng lại luôn nghĩ rằng chẳng có gã nào ngồi ở ghế này tốt hơn chính mình.

Vài sự thật trong thế giới công sở không ai nói ra nhưng tất cả đều thừa nhận:

- Người ta không thực sự phản đối sự yếu kém. Họ chỉ bàn ra tán vào về sự yếu kém để che giấu sự đố kỵ của họ đối với những kẻ được nâng đỡ.

- Một số công ty cố tình chuyển (thực ra là cách ly) tất cả nhân sự dư thừa, thiếu sáng tạo và vô dụng vào tòa nhà hội sở phức hợp nguy nga tráng lệ, cách xa nơi sản xuất để chặn mấy tay ruồi bu vô tích sự khỏi xen vào việc của những người lao động chân chính.

hiệu ứng medici - nơi sáng tạo bắt đầu (tái bản 2022)

hiệu ứng medici - nơi sáng tạo bắt đầu (tái bản 2022)

Tập đoàn bảo hiểm và bất động sản Old Mutual đã đưa ra một thách thức kỳ bí và khó khăn cho các kiến trúc sư toàn thế giới: Hãy xây một tòa nhà văn phòng đầy đủ công năng, nhưng không được dùng máy điều hòa. Và đặc biệt, địa điểm xây dựng phải ở tại Harare, thủ đô nước Zimbabwe, châu Phi.

Một thử thách không tưởng: Harare không phải xứ lạnh, nó nằm ở khu vực có khí hậu rất nóng. Làm mát cho một căn nhà đã khó, chứ đừng nói đến một tòa nhà văn phòng đông đúc và đầy đủ công năng.

Nhưng điều đó không làm kiến trúc sư Mick Pearce cùng cộng sự Ove Arup của ông thoái chí. Sau một thời gian dài nghiêm túc làm việc, thành quả của họ, phức hợp văn phòng thương mại Eastgate khai trương vào năm 1996. Nhiệt độ trong tòa nhà luôn duy trì ổn định ở mức 22 – 25 ˚C, hoàn toàn không sử dụng máy điều hòa. Với mức độ tiêu hao năng lượng chỉ tương đương 10% các tòa nhà có cùng kích cỡ, Eastgate giúp Old Mutual tiết kiệm được 3,5 triệu USD và trở thành hình mẫu cho giới kiến trúc trên toàn thế giới.

Mick Pearce đã thực hiện được điều không tưởng ấy nhờ một hiểu biết sinh học chẳng mấy liên quan: cách loài mối làm mát tổ.

Vậy có điều gì tương đồng giữa cách xây tổ của mối và cách thiết kế tòa nhà? Liệu nhện và sữa dê có điểm gì chung? Tại sao cách bầy kiến kiếm ăn lại có thể giúp các tài xế xe tải tìm được con đường ngắn nhất? Và làm thế nào để có thể sáng tạo từ Hiệu ứng Medici—sự giao thoa các ý tưởng khác biệt?

Tất cả bí mật sẽ được khai mở trong HIỆU ỨNG MEDICI

sói đội lốt cừu - kẻ hiếu chiến ngầm và các thủ thuật thao túng tâm lí (tái bản)

sói đội lốt cừu - kẻ hiếu chiến ngầm và các thủ thuật thao túng tâm lí (tái bản)

Mỗi khi bị thao túng tâm lí và đối xử tàn tệ, nạn nhân thường tự diễn giải và hợp lí hóa cho các hành vi lệch lạc của kẻ thao túng. Họ cho rằng kẻ thao túng—những con sói đội lốt cừu—thường không cố ý làm hại người xung quanh, rằng các hành vi xấu ấy vốn có nguyên nhân là những tổn thương tâm lí ẩn bên trong kẻ thao túng.

Nhưng không. Bác sĩ George K. Simon đã chỉ ra rằng, trong xã hội, tồn tại những kẻ cực kì hiếu chiến, sẵn sàng tấn công một cách ngấm ngầm qua các thủ thuật thao túng tâm lí tinh vi. Những con sói đội lốt cừu không tấn công vì bị đe dọa—chúng tấn công chỉ đơn thuần vì muốn giành lợi thế và kiểm soát mọi người xung quanh, trong khi vẫn giữ vẻ bề ngoài lương thiện dễ tổn thương. Đó là những kẻ cực kì nguy hiểm.

Một số thủ thuật thao túng của lũ sói đội lốt cừu:

- đóng vai nạn nhân
- đe dọa ngấm ngầm tất cả những kẻ cản đường
- châm biếm và nhục mạ tinh vi con mồi
- luôn miệng nói mình hành động vì mọi người—nhưng không phải
- vu khống nạn nhân và sử dụng thủ thuật đèn ga (gaslighting)

Kẻ thao túng tâm lí thường hành động như một con thú chuẩn bị vồ mồi. Nó hạ thấp mình sát đất, kín đáo và cẩn thận, bình tĩnh và tự chủ hết mức có thể. Nạn nhân không bao giờ nhìn thấy điều gì sắp ập tới. Nếu nhìn thấy, thì thường đã quá muộn.

Phát hiện và đối phó với những con sói ẩn dưới bộ lông cừu không phải là việc đơn giản. Với quyển sách Sói đội lốt cừu, Bác sĩ George K. Simon sẽ cung cấp cho bạn những phương pháp đối phó hữu hiệu, để cải thiện cuộc sống của chính bạn, tránh trở thành nạn nhân dưới nanh vuốt của những con sói đội lốt cừu trong xã hội.

ai sở hữu gì và tại sao - 6 quy tắc ẩn về quyền sở hữu chi phối toàn bộ cuộc sống của chúng ta

ai sở hữu gì và tại sao - 6 quy tắc ẩn về quyền sở hữu chi phối toàn bộ cuộc sống của chúng ta

Carolynn Bissett yêu môi trường. Cô trồng 8 cây hồng sam trên đất nhà mình. Hàng xóm của cô, Mark Vargas, cũng là một “thành viên xanh” kiêu hãnh. Anh lắp pin mặt trời trên sân thượng.

Mọi chuyện vẫn ổn, cho đến khi hàng cây hồng sam của nhà Bissett lớn lên. Bóng cây bắt đầu che mất nắng đến tấm pin mặt trời nhà Vargas. Sau khi không thể dàn xếp với nhau, họ lôi nhau ra tòa.

Nếu là người phán xử vụ kiện này, bạn sẽ giải quyết như thế nào? Hàng cây hồng sam sẽ được để yên, hay phải đốn đi vì đã che mất ánh nắng của pin mặt trời? Ai sẽ là người sở hữu ánh nắng, và tại sao?

Tất cả sẽ được giải đáp qua 6 quy tắc ẩn về quyền sở hữu, trong quyển sách mà bạn đang cầm trên tay…

-----------------------------

Cách ta quyết định ai được sở hữu những gì không chỉ ảnh hưởng đến các bên trong những vụ kiện, mà còn tác động đến những điều xảy ra trong cuộc sống của mỗi người.

Ví dụ, lựa chọn trao các tài nguyên chung (nguồn cá, nguồn nước…) cho người đầu tiên khai thác được sẽ tạo ra kết cục rất khác so với việc chia hạn mức cho từng người ngay từ đầu. Phương án chạy đua khai thác sẽ thúc đẩy công nghệ khai thác nhanh phát triển, nhưng cũng tạo ra sự cạnh tranh gay gắt có thể ảnh hưởng cả mạng người.

Thông qua những vụ kiện có thực, các tác giả sẽ giới thiệu 6 quy tắc ẩn về quyền sở hữu, giúp bạn hiểu rõ hơn nguyên nhân và kết quả của mỗi lựa chọn quyền sở hữu mang lại. Từ đó, với “công nghệ” thiết kế quyền sở hữu, quý độc giả sẽ có thể khai thác hiệu quả nhất nguồn lực mà mỗi người đang có.

-----------------------------

MICHAEL HELLER là Giáo sư Luật bất động sản tại Trường Luật Columbia. Heller nổi tiếng với nghiên cứu về sự tắc nghẽn quyền sở hữu (mà bạn sẽ được khám phá trong quyển sách này). Ông đã từng giảng dạy tại Trường Luật của các đại học New York, California (UCLA), Michigan, và Yale. Heller còn là tác giả của quyển sách bán chạy The Gridlock Economy và nhiều bài nghiên cứu chuyên ngành.

JAMES SALZMAN là Giáo sư Luật môi trường, hoạt động tại Trường Luật thuộc UCLA và Trường Khoa học & Quản lý Môi trường Bren thuộc UCSB. Salzman là một trong những nhà nghiên cứu hàng đầu về luật môi trường. Ông đã từng giảng dạy tại các trường đại học ở Thành phố Hồ Chí Minh, Columbia, Duke, Harvard, Stanford, và Yale. Ông là một trong những tác giả hàng đầu thế giới về luật môi trường, và các bài báo khoa học của ông đã có hơn 100.000 lượt tải.

bùng nổ bitcoin: tiền tệ thay thế sẽ thay đổi thế giới như thế nào

bùng nổ bitcoin: tiền tệ thay thế sẽ thay đổi thế giới như thế nào

Bùng Nổ Bitcoin: Tiền Tệ Thay Thế Sẽ Thay Đổi Thế Giới Như Thế Nào

Bitcoin từng mang tiếng xấu khi nó được kết nối với các thị trường chợ đen toàn cầu trong các giao dịch, nhưng công nghệ ẩn đằng sau Bitcoin thú vị hơn rất nhiều so với bitcoin nói riêng và các loại tiền tệ thay thế nói chung. “Bùng nổ Bitcoin” tiếp cận Bitcoin từ góc độ phức tạp hơn thay vì chỉ tập trung vào giao dịch. Brian Kelly, một chuyên gia đầu tư tiền tệ với 20 năm kinh nghiệm, đã thực hiện một nghiên cứu chuyên sâu vào trong cuộc cách mạng Bitcoin và khám phá ra tiềm năng thay đổi toàn bộ xã hội của công nghệ này.

Hiểu về cách thức Bitcoin thay đổi tương lai của ngành tài chính và thậm chí là bản chất của Internet là điều bắt buộc đối với bất kì những ai đang đầu tư và chuẩn bị đầu tư trong một nền tảng giao dịch hoàn toàn mới. Đặc biệt, “Bùng nổ Bitcoin” nhấn mạnh vào nền tảng công nghệ của Bitcoin – blockchain. Liệu Bitcoin có trở thành một loại tiền tệ hợp pháp hay không cũng không quan trọng - theo Brian Kelly. Với khả năng ghi chép từng giao dịch bitcoin và chuyển giao giá trị một cách an toàn qua một mạng lưới không an toàn, blockchain mới là yếu tố tạo nên sự thay đổi lớn. Một thế giới không có những tên trộm thông tin cá nhân, một mạng lưới Internet không cần mật khẩu, một hệ thống tài chính phi tập trung, các khoản đầu tư tự bảo mật – tất cả đều là những đột phá đó có thể xảy đến khi sử dụng công nghệ blockchain; công nghệ được phát miễn phí bởi một nhà lập trình ẩn danh.

Những người thích đầu tư vào bitcoin thông qua mua hoặc “đào” sẽ thỏa mãn sự tò mò sau khi đọc xong “Bùng nổ Bitcoin”. Tuy nhiên, cuốn sách này sẽ đưa độc giả vượt xa hơn những kiến thức cơ bản về Bitcoin. Những độc giả trong lĩnh vực kinh doanh sẽ đánh giá cao tầm nhìn của tác giả về các vấn đề pháp lý, những lập luận về mật mã học, những chiến lược kinh doanh, quản trị nhân sự và nền kinh tế chia sẻ. Cuốn sách sẽ đưa người đọc hiểu về khía cạnh bong bóng của bitcoin cho đến cách giao dịch tiền kĩ thuật số. Không chỉ những nhà đầu tư nghiệp dư mà ngay cả đến những nhà đầu tư chuyên nghiệp và thông minh nhất cũng phải chú ý đến điều này. Tóm lại, “Bùng nổ Bitcoin” đã thực sự trả lời cho câu hỏi được nhiều chủ thể (giới tài chính, giới kinh doanh, các Chính phủ,…) đặt ra: Bitcoin là gì và Bitcoin thay đổi thế giới như thế nào?

 

    Tải Sách là website thư viên sách chia sẻ tài liệu sách với nhiều định dạng pdf/epub/mobi/prc/azw3 được tổng hợp mới nhất. Bạn có thể đọc online hoặc download về các thiết bị di động, máy tính, máy đọc sách để trải nghiệm.

    Liên Hệ